Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Cảnh báo mạo danh công chức Sở Y tế để lừa đảo

Tạp Chí Giáo Dục

Những ngày gần đây xuất hiện nhiều văn bản giả mạo một số sở y tế về việc đi kiểm tra an toàn thực phẩm cũng như các nhà thuốc. Các cơ sở kinh doanh và người dân cần cảnh giác để không mắc bẫy.

Văn bản giả mạo chữ ký của Giám đốc Sở Y tế TP.Cần Thơ
Sở Y tế TP.Cần Thơ đã gửi các cơ sở y dược và các cơ sở thuộc lĩnh vực quản lý của Sở Y tế chữ ký của TS.BS Hoàng Quốc Cường – Giám đốc Sở Y tế

TS.BS Hoàng Quốc Cường – Giám đốc Sở Y tế TP.Cần Thơ cho biết: Thời gian gần đây, Sở Y tế TP.Cần Thơ nhận được nhiều thông tin phản ánh từ các cơ sở hành nghề thuộc lĩnh vực ngành y tế quản lý với nội dung mạo danh công chức thuộc các phòng ban Sở Y tế như Thanh tra, Nghiệp vụ y, Dược gọi điện thoại đến các cơ sở đang hành nghề trên địa bàn TP.Cần Thơ như: Hành nghề y, dược (đặc biệt là các nhà thuốc); cơ sở sản xuất, chế biến thực phẩm, mỹ phẩm… với nội dung đe dọa, yêu cầu nộp phí làm dịch vụ liên quan đến thẩm định cấp phép, thanh kiểm tra thuộc các lĩnh vực y tế nhằm thực hiện hành vi lừa đảo. Các đối tượng cũng yêu cầu nộp phí cho bọn chúng làm dịch vụ để cơ sở hành nghề không bị thanh, kiểm tra. Ngoài ra còn đe dọa, thông báo cơ sở hành nghề có hành vi vi phạm pháp luật và đề nghị chuyển tiền để “lo” cho các cơ quan chức năng; và mạo danh Sở Y tế để bán hồ sơ, tài liệu…

Hành vi mạo danh Sở Y tế lừa đảo đã làm ảnh hưởng trực tiếp đến danh dự, uy tín của công chức Sở Y tế, đồng thời gây tâm lý hoang mang, lo lắng, phiền hà cho các cơ sở hành nghề trên địa bàn.

Văn bản giả mạo quyết định của Sở Y tế tỉnh Kiên Giang

Giám đốc Sở Y tế TP.Cần Thơ nhấn mạnh: Sở Y tế chỉ liên lạc điện thoại đến cơ sở trong trường hợp thông báo lịch thẩm định, thanh kiểm tra theo kế hoạch và khi cần làm rõ một số thông tin trong hồ sơ mà cơ sở đã nộp. Trường hợp cần cơ sở cung cấp thông tin sẽ có văn bản cụ thể. Sở Y tế đề nghị các cơ sở hành nghề khi nhận được các cuộc điện thoại hù dọa, yêu cầu nộp phí… từ các số điện thoại lạ thì tuyệt đối không thực hiện theo để tránh mất tiền của. Đồng thời báo ngay cho cơ quan chức năng và gọi điện đến các số điện thoại của phòng ban liên quan thuộc Sở Y tế để trao đổi làm rõ hoặc xác nhận thông tin theo các số điện thoại sau:

– Số điện thoại của Văn phòng Sở Y tế: 02923.831.027

– Số điện thoại của Thanh tra sở: 02923. 831825

– Số điện thoại của Phòng Nghiệp vụ dược: 02923.832.813; 0932.516.459

– Số điện thoại của Phòng Nghiệp vụ y: 02923.831884

Bên cạnh đó, Sở Y tế Cần Thơ cũng cảnh báo đến các cơ sở hành nghề và các hộ kinh doanh về văn bản giả mạo chữ ký của TS.BS Hoàng Quốc Cường – Giám đốc Sở Y tế.

Theo đó, văn bản giả mạo chữ ký của Giám đốc Sở Y tế Cần Thơ được gửi một hộ kinh doanh quán ăn trên đường Nguyễn Văn Cừ, phường Cái Khế, quận Ninh Kiều, TP.Cần Thơ về việc “kiểm tra, giám sát tiến hành kiểm tra các cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm trên địa bàn quận Ninh Kiều”. Văn bản giả mạo này yêu cầu chủ cơ sở chuẩn bị nhiều tài liệu như: Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm; Giấy xác nhận kiến thức về an toàn thực phẩm… Sở Y tế Cần Thơ khẳng định đó là văn bản giả mạo chữ ký của Giám đốc Sở Y tế.

Lãnh đạo Sở Y tế cảnh báo, các cơ sở kinh doanh thực phẩm, thuốc trên địa bàn Cần Thơ cần cảnh giác cao độ. Khi gặp các trường hợp đáng ngờ, cần liên hệ ngay với các cơ quan chức năng hoặc các số điện thoại của phòng ban thuộc sở nêu trên để được hướng dẫn, tránh bị lừa đảo…

Tình trạng văn bản giả mạo tương tự về việc thành lập đoàn kiểm tra, giám sát của Sở Y tế cũng xuất hiện tại một số tỉnh, thành như Đồng Nai, Kiên Giang, Bến Tre, TP.HCM, Gia Lai, Bình Phước, Lâm Đồng, Khánh Hòa…

Ngày 1-10-2024, Sở Y tế tỉnh Bến Tre cho biết, đã có văn bản gửi các sở, ngành và đơn vị trong tỉnh về văn bản giả mạo quyết định của Sở Y tế về việc thành lập “đoàn kiểm tra, giám sát các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm” trên địa bàn tỉnh. Sau khi xuất hiện các văn bản này thì một số người đã điện thoại đến các cơ sở sản xuất, kinh doanh tự xưng là thành viên của “đoàn kiểm tra” để yêu cầu kết bạn Zalo, gửi văn bản quyết định giả mạo này để thông báo lịch kiểm tra, giám sát. Đồng thời yêu cầu cung cấp các giấy tờ có liên quan để “đoàn kiểm tra” chuẩn bị trước khi xuống cơ sở kiểm tra.

Ở tỉnh Long An, ông Huỳnh Minh Phúc – Giám đốc Sở Y tế tỉnh Long An, cũng thông tin về tình trạng tương tự xảy ra trên địa bàn. Ông Phúc nhấn mạnh: Đây là hành vi làm giả các giấy tờ, tài liệu để mạo danh cơ quan, tổ chức Nhà nước nhằm mục đích lừa đảo. Việc đưa ra những quyết định giả mạo này gây tâm lý hoang mang đến chủ các cơ sở sản xuất; đồng thời các đối tượng còn gợi ý, yêu cầu các cơ sở chuyển tiền để “đối phó” với việc thanh tra, nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Các đồng chí lãnh đạo sở y tế các tỉnh, thành đều khẳng định: Đã thông tin vụ việc giả mạo trên cho ngành công an, kết hợp cảnh báo rộng rãi cho các sở ngành cũng như các cơ sở kinh doanh, sản xuất tại địa phương, đồng thời nhắc các cơ sở: Khi Sở Y tế có kế hoạch thanh tra, kiểm tra sẽ phát hành văn bản chính thức qua đường bưu điện hoặc giao trực tiếp tại các cơ sở.

Riêng tỉnh Đồng Nai, Giám đốc Sở Y tế tỉnh chỉ đạo: Nghiêm cấm dưới mọi hình thức việc nhân viên Sở Y tế gọi điện thoại đến các cơ sở kinh doanh ăn uống và nhà thuốc trên địa bàn.

Ban giám đốc sở y tế các tỉnh, thành đề nghị các nhà thuốc, cơ sở kinh doanh y dược, thực phẩm cần hết sức cảnh giác, kiểm tra thông tin đoàn kiểm tra. Khi có dấu hiệu bất thường, cần gọi điện đến đường dây nóng của Sở Y tế hoặc các cơ quan y tế địa phương để xác minh và được hướng dẫn xử lý. Tuyệt đối không làm theo yêu cầu của những cuộc gọi mạo danh hoặc văn bản giả mạo.

Đan Phượng

 

 

 

Bình luận (0)