Sự kiện giáo dụcTin tức

Quận 1: Ban hành 26 khoản thu dịch vụ trường học

Tạp Chí Giáo Dục

Ngày 14-10, UBND quận 1 đã ban hành hướng dẫn thu, sử dụng học phí và các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục; thực hiện chế độ miễn, giảm học phí và hỗ trợ chi phí học tập năm học 2024-2025 của các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn quận 1.

Theo đó, về mức thu và hướng dẫn sử dụng học phí đối với các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn quận, UBND quận 1 yêu cầu, từ năm học 2024-2025 và các năm học tiếp theo, các cơ sở giáo dục trên địa bàn quận được áp dụng mức thu học phí như sau:

UBND quận 1 quy định, mức học phí đối với cấp tiểu học quy định tại bảng trên làm căn cứ thực hiện chính sách hỗ trợ tiền đóng học phí cho học sinh tiểu học tư thục ở địa bàn chưa đảm bảo trường tiểu học công lập và các đối tượng học sinh tiểu học tư thục thuộc đối tượng được hưởng chính sách miễn, giảm học phí theo quy định.

Trẻ mầm non 5 tuổi được miễn học phí từ năm học 2024-2025, được hưởng từ ngày 1-9-2024.

Học sinh THCS được miễn học phí từ năm học 2025-2026, được hưởng từ ngày 1-9-2025.

Mức học phí từ năm học 2024-2025 đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập tự bảo đảm chi thường xuyên: cơ sở giáo dục xây dựng mức thu học phí trên định mức kinh tế – kỹ thuật, định mức chi phí trình UBND TP để đề nghị HĐND TP xem xét phê duyệt.

Đối với cơ sở giáo dục thường xuyên, cơ sở đào tạo khác thực hiện chương trình GDPT được áp dụng mức học phí tương đương đương với mức học phí của cơ sở giáo dục phổ thông công lập cùng cấp trên địa bàn.

Mức thu học phí theo hình thức học trực tuyến (online) bằng 50% mức thu học phí của các cơ sở giáo dục công lập đã được ban hành. Mức thu học phí được làm tròn đến đơn vị ngàn đồng.

Đối với các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục theo Nghị quyết số 13/2024/NQ-HĐND và các khoản thu tổ chức các hoạt động giáo dục khác được UBND quận 1 quy định như sau:

Khoản thu, mức thu, cơ chế quản lý thu theo Nghị quyết 13:

17 khoản thu và mức thu đối với các hoạt động giáo dục khác của cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn quận 1:

Đề nghị không phát sinh khoản thu nào ngoài quy định

UBND quận 1 nêu rõ, các nội dung và mức thu tại các cơ sở giáo dục công lập phải đảm bảo có tính kế thừa đã tổ chức hướng dẫn thực hiện theo quy định từ năm học 2023-2024. Tỷ lệ tăng mức thu của năm học 2024-2025 (nếu có) không quá 15% so với mức thu đã thực hiện năm học 2023-2024.

UBND quận 1 yêu cầu các cơ sở giáo dục sử dụng các khoản thu phải đúng mục đích, công khai kế hoạch thu chi của từng khoản thu đến cha mẹ học sinh trước khi tổ chức. Tất cả các khoản thu phải được thông báo đầy đủ, công khai bằng văn bản đến phụ huynh, học sinh; Bộ phận tài vụ của trường thực hiện thu tiền, phát hành biên lai, hóa đơn thu tiền cho từng học sinh, không giao cho giáo viên trực tiếp thu, chi tiền và đồng thời thực hiện đầy đủ các chế độ quản lý tài chính theo quy định.

Danh mục các khoản thu phải quy định trong quy chế chi tiêu nội bộ, tổ chức công tác kế toán theo đúng quy định, mở sổ sách kế toán, sử dụng, quản lý chứng từ, tổ chức hạch toán, theo dõi riêng đảm bảo ghi nhận đầy đủ, chính xác doanh thu và phân bổ đầy đủ, chính xác chi phí đối với từng hoạt động. Phải đăng ký, kê khai, nộp thuế và các khoản thu ngân sách khác (nếu có) theo quy định của pháp luật…

UBND quận 1 đề nghị Phòng GD-ĐT kiểm soát không được phát sinh bất kỳ khoản thu nằm ngoài quy định. Phòng GD-ĐT chịu trách nhiệm hướng dẫn các trường tổ chức lấy ý kiến thống nhất của cha mẹ học sinh để tổ chức thực hiện.

Đồng thời tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát tình hình thu chi đầu năm học tại các cơ sở giáo dục trực thuộc theo phân cấp quản lý, kịp thời chấn chỉnh tình trạng thu các khoản thu không đúng quy định. Có trách nhiệm giải trình với xã hội về hoạt động các cơ sở giáo dục theo phân cấp quản lý…

Yến Hoa

Bình luận (0)