Sự kiện giáo dụcTin tức

Hà Nội thí điểm mô hình giáo dục thông minh sử dụng trí tuệ nhân tạo

Tạp Chí Giáo Dục

Sở GD-ĐT Hà Nội vừa thí điểm mô hình giáo dục thông minh sử dụng trí tuệ nhân tạo tại Trường PTCS Nguyễn Đình Chiểu (quận Hai Bà Trưng).

Các em học sinh Trường PTCS Nguyễn Đình Chiểu

Giáo dục thông minh là mô hình sử dụng công nghệ thông tin (CNTT) để thay đổi giáo dục với việc mở rộng thời gian, không gian, tài liệu học tập và phương pháp học tập. Vượt qua giới hạn của bài giảng trên lớp thông thường, xây dựng mô hình trường học thông minh là đòi hỏi của ngành GD-ĐT Hà Nội và bước đầu có những kết quả từ một số nhà trường.

PGS.TS Nguyễn Chấn Hùng – chuyên gia đến từ Đại học Bách khoa Hà Nội, Trưởng nhóm chuyên gia thực hiện đề tài chia sẻ hạt nhân của trường học thông minh là lớp học thông minh. Trong lớp học thông minh có các thiết bị thông minh như màn hình tương tác, máy tính bảng. Đặc biệt là phần trí tuệ nhân tạo cho phép nhận diện khuôn mặt, đánh giá cảm xúc của học sinh, đánh giá hiệu quả truyền đạt của giáo viên.

Theo ông Hùng, những ưu điểm của lớp học thông minh phải kể đến hạ tầng cao cấp, mạng tốc độ cao cho phép hơn 50 máy tính bảng cùng kết nối. Bên cạnh đó là màn hình tương tác thế hệ mới cho phép giáo viên viết vẽ, kết nối với các máy tính bảng trong hệ sinh thái thống nhất. Kết quả làm bài của học sinh được gửi ngay cho giáo viên, giúp tăng tính tương tác.

Riêng phần trí tuệ nhân tạo được tích hợp giúp tự động đo cảm xúc trung bình của lớp học, đo cảm xúc của từng học sinh, giúp cô giáo biết được em nào đang hứng thú học tập, học sinh đang trong tình trạng thế nào, từ đó điều chỉnh phương pháp truyền đạt để học sinh lúc nào cũng cảm thấy hứng thú với bài học.

Lớp học thông minh còn có chức năng tự động chuyển đổi thành tư liệu số, biến toàn bộ bài giảng bao gồm màn hình giáo viên, camera học sinh, camera giáo viên thành một quyển sách video để tải lên thư viện. Sau giờ học, học sinh có thể mở ra học lại. Điều này giúp học sinh nắm vững bài học, đồng thời giúp học sinh vắng mặt cũng có thể tiếp thu bài giảng.

Theo Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội Nguyễn Quang Tuấn, chủ nhiệm đề tài “Xây dựng và thí điểm mô hình giáo dục thông minh đối với giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông ở thành phố Hà Nội”, mục đích của đề tài nhằm áp dụng chuyển đổi số cho tất cả các cấp học Hà Nội, từ mầm non đến phổ thông. Sau thí điểm thành công tại các nhà trường, đề tài dự kiến sẽ được nghiệm thu vào tháng 11 tới. Sau đó Sở GD-ĐT Hà Nội sẽ tổ chức tổng kết để nhân rộng mô hình.

N.Trinh

Bình luận (0)