Sự kiện giáo dụcTin tức

Tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh giải ngân đầu tư công ở các tỉnh thành Đông Nam bộ

Tạp Chí Giáo Dục

Sáng 17-10, ông Lê Thành Long – Phó Thủ tướng Chính phủ cùng Tổ công tác số 3 của Chính phủ đã có buổi kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 tại TP.HCM và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Tây Ninh, Bà Rịa – Vũng Tàu.

Ông Lê Thành Long – Phó Thủ tướng Chính phủ cùng Tổ công tác số 3 làm việc với TP.HCM và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Tây Ninh, Bà Rịa – Vũng Tàu. Ảnh: SGGP

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Phan Văn Mãi – Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, năm 2024, TP.HCM được giao kế hoạch vốn là 79.263 tỷ đồng; đến nay đã giải ngân 16.871 tỷ đồng (đạt 21,29%); tỷ lệ này thấp so với kế hoạch của TP và mức trung bình chung của cả nước.

Theo ông Mãi, nguyên nhân do đặc thù TP.HCM có vốn lớn và được đưa vào kế hoạch 2 kỳ; nguồn vốn lớn và bố trí chậm trong trung hạn dẫn đến chuẩn bị đầu tư cũng chậm; thủ tục chuẩn bị các dự án đầu tư tốn nhiều thời gian; công tác giải phóng mặt bằng và một số trường hợp chậm do phải chờ các luật sửa đổi…

Ngoài ra, còn có nguyên nhân chủ quan về công tác điều hành của UBND TP.HCM trong việc đề xuất bổ sung vào trung hạn vốn, kế hoạch vốn hàng năm còn chậm; trách nhiệm, sự phối hợp của các sở, ngành trong giải quyết các thủ tục chuẩn bị và triển khai dự án còn tốn nhiều thời gian… Về việc này, TP.HCM đã họp và giao các ban quản lý dự án làm việc với từng nhà thầu, lên kế hoạch, tiến độ, xác định vướng mắc tháo gỡ.

Theo ông Mãi, dù đối diện với nhiều khó khăn, vướng mắc nhưng TP.HCM vẫn kiên trì giữ mục tiêu giải ngân 95%. Để thực hiện mục tiêu này, TP.HCM tiếp tục phân nhóm, rà soát để giải quyết khó khăn liên quan đến giải phóng mặt bằng; triển khai đúng tiến độ các dự án chuyển tiếp; tiếp tục tháo gỡ vướng mắc về quy hoạch…

Theo báo cáo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tổng kế hoạch vốn đầu tư công năm 2024 của 6 tỉnh thành vùng Đông Nam bộ là hơn 128.580 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách Trung ương trong nước là hơn 11.445 tỷ đồng; vốn nước ngoài hơn 1.185 tỷ đồng và vốn ngân sách địa phương hơn 115.949 tỷ đồng.

Tính đến 30-9 tổng số vốn ước giải ngân của 6 tỉnh thành trong vùng Đông Nam bộ là hơn 45.594 tỷ đồng, đạt 35,46% kế hoạch, thấp hơn mức bình quân cả nước 47,29%. Nguyên nhân giải ngân chậm là do công tác tổ chức triển khai tại các địa phương còn nhiều bất cập; tại một số dự án, địa phương chưa thực sự quyết liệt; vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu chưa được đề cao…

Tại buổi làm việc, ông Lê Thành Long – Phó Thủ tướng Chính phủ cho biết, các vướng mắc của các địa phương đã được Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp, báo cáo và Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo quyết liệt với nhiều giải pháp, đôn đốc thực hiện. Ông Long cho rằng kết quả giải ngân đến thời điểm này của các địa phương vùng Đông Nam bộ rất thấp.

Phó Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các tỉnh thành đánh giá kỹ hơn từng vấn đề, có giải pháp quyết liệt hơn nhằm giải quyết những vấn đề thuộc thẩm quyền. Ông Long lưu ý đến công tác phối hợp giữa các cơ quan, năng lực điều phối, trách nhiệm của cơ quan thực thi, nhất là các ban quản lý dự án. Đồng thời, ông đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư tiếp tục tổng hợp cụ thể các khó khăn, vướng mắc của địa phương; phân loại, tham mưu Chính phủ giải quyết kịp thời một số dự án tồn đọng trên cơ sở không hợp thức hóa các sai phạm.

Nhật Huy

Bình luận (0)