Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Năm 2025, nhiều ĐH dự kiến giảm phương thức tuyển sinh

Tạp Chí Giáo Dục

Nhiu trưng ĐH d kiến gim s phương thc tuyn sinh t năm 2025 hoc gim ch tiêu xét hc b, tăng ch tiêu xét các phương thc khác; áp dng ngưng đim sàn chung… Đây là năm đu tiên thí sinh trên cc chính thc thi tt nghip THPT theo Chương trình giáo dc ph thông 2018.

Kết quả thi đánh giá năng lực chuyên biệt vào Trường ĐH Sư phạm TP.HCM sẽ được thêm nhiều trường ĐH xét tuyển vào năm 2025

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 dự kiến bổ sung thêm hai môn tin học, công nghệ. Chính vì vậy, tổ hợp xét tuyển cũng được các trường ĐH dự kiến bổ sung thêm hai môn này để tạo thuận lợi cho thí sinh.

ĐH Quc gia TP.HCM ch còn xét tuyn 3 phương thc

Theo cho biết của PGS.TS Vũ Hải Quân (Giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM) tại “Hội nghị tổng kết công tác tuyển sinh ĐH-CĐ 2024 và phương hướng từ năm 2025”, từ năm 2025, ĐH Quốc gia TP.HCM sẽ giảm bớt các phương thức tuyển sinh ĐH. Cụ thể, ĐH Quốc gia TP.HCM thống nhất chủ trương thực hiện 3 phương thức tuyển sinh ĐH, gồm: Xét tuyển thẳng; kết quả thi đánh giá năng lực do ĐH Quốc gia TP.HCM tổ chức; xét kết quả thi tốt nghiệp THPT. Đồng thời, ĐH này khuyến khích các đơn vị xây dựng phương thức xét tuyển kết hợp.

Các lĩnh vực then chốt ĐH này tập trung trong đào tạo và tuyển sinh, gồm: Công nghệ bán dẫn, công nghệ sinh học, trí tuệ nhân tạo và các ngành đào tạo liên ngành, liên trường. Đáng chú ý, ĐH Quốc gia TP.HCM xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào chung trong toàn hệ thống. Các đơn vị thành viên tự chủ trong việc xác định, lựa chọn những tiêu chí xét tuyển và phương thức triển khai phù hợp với ngành nghề đào tạo của mình.

Được biết, năm 2024, toàn ĐH Quốc gia TP.HCM có 23.184 thí sinh xác nhận nhập học, đạt tỷ lệ hơn 95%. Tỷ lệ này giảm nhẹ so với con số hơn 96% của năm 2023. Trong đó, phương thức xét tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển theo quy định của Bộ GD-ĐT, ưu tiên xét tuyển thẳng theo quy định của ĐH Quốc gia TP.HCM đạt 1,58%; xét tuyển kết quả thi đánh giá năng lực do ĐH Quốc gia TP.HCM tổ chức đạt 38,1%; xét kết quả thi tốt nghiệp THPT đạt 42,7%; phương thức xét tuyển khác tại đơn vị đạt 4,45%…

Thí sinh dự thi đánh giá năng lực vào ĐH Quốc gia TP.HCM năm 2024

Cũng theo PGS.TS Vũ Hải Quân, về cơ bản ĐH Quốc gia TP.HCM giữ ổn định đề thi đánh giá năng lực năm 2025 như những năm trước. ĐH này sẽ kiến nghị các cấp có thẩm quyền việc giảm bớt các phương thức tuyển sinh ĐH và chỉ công bố kết quả xét tuyển ĐH sau khi có điểm thi tốt nghiệp THPT kể từ năm 2025.

Gim ch tiêu xét hc b, điu chnh t hp môn

Trong dự thảo thông tư mới về quy chế thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025, Bộ GD-ĐT dự kiến bổ sung thêm hai môn tin học, công nghệ. ThS. Phạm Doãn Nguyên (Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế – Tài chính TP.HCM) dự đoán: “Với những thay đổi trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018, khả năng năm 2025, các trường ĐH sẽ có điều chỉnh ở phương thức, tổ hợp môn xét tuyển. Một số môn học có thể lần đầu tiên xuất hiện trong tổ hợp xét tuyển ĐH như tin học, công nghệ… Bên cạnh đó, học bạ của học sinh không còn cột điểm trung bình của từng học kỳ. Chính vì vậy, năm 2025 chỉ tiêu xét tuyển kết quả thi tốt nghiệp THPT, kết quả thi đánh giá năng lực sẽ tăng hoặc một số trường sẽ có hướng tuyển sinh theo những tiêu chí đánh giá thông qua kỳ thi riêng của mình”.

Theo PGS.TS Vũ Hi Quân, v cơ bn ĐH Quc gia TP.HCM s gi n đnh đ thi đánh giá năng lc năm 2025 như nhng năm trưc. ĐH này cũng s kiến ngh các cp có thm quyn vic gim bt các phương thc tuyn sinh ĐH và ch công b kết qu xét tuyn ĐH sau khi có đim thi tt nghip THPT k t năm 2025.

Để phù hợp tình hình mới, Trường ĐH Công thương TP.HCM cũng đang nghiên cứu thêm về phương án cho tuyển sinh ĐH. Theo đó, phương thức xét kết quả thi đánh giá năng lực chuyên biệt của Trường ĐH Sư phạm TP.HCM đang được trường xem xét để dự kiến bổ sung vào năm 2025. ThS. Phạm Thái Sơn (Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh và Truyền thông nhà trường) cho hay, trường dự định trong tháng 10 này sẽ ký kết hợp tác với Trường ĐH Sư phạm TP.HCM để trở thành 1 điểm thi đánh giá năng lực chuyên biệt của trường này.

Cùng với đó, Trường ĐH Công thương TP.HCM dự kiến giữ nguyên tỷ lệ xét tuyển kết quả thi tốt nghiệp THPT từ 50-60% chỉ tiêu cho năm 2025, tương đương với năm 2024. Riêng phương thức xét học bạ THPT sẽ giảm còn 15-20% chỉ tiêu. Số còn lại, trường dành cho xét tuyển thẳng, xét kết quả thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.HCM và xét kết quả thi đánh giá năng lực chuyên biệt của Trường ĐH Sư phạm TP.HCM. Trường cũng dự kiến sẽ đưa môn tin học vào các tổ hợp xét tuyển các ngành thuộc khoa công nghệ thông tin như công nghệ thông tin, an toàn thông tin, khoa học dữ liệu.

ĐH Quốc gia Hà Nội từ năm 2025, bên cạnh phần thi khoa học thì cấu trúc đề thi đánh giá năng lực cũng sẽ có thêm phần thi tiếng Anh để thí sinh đăng ký các ngành học liên quan đến ngoại ngữ có thể lựa chọn tham gia xét tuyển. Những điều chỉnh của ĐH này trong năm 2025 nhằm hướng tới thực hiện mục tiêu đánh giá năng lực học sinh THPT theo chuẩn đầu ra của chương trình giáo dục phổ thông mới. Thống kê cho thấy, có gần 100 trường ĐH trên cả nước sẽ xét kết quả thi đánh giá năng lực của ĐH này cho mùa tuyển sinh năm 2025.

Trường ĐH Sư phạm Hà Nội 2 trong phương thức tuyển sinh cho năm 2025, ngoài tổ chức kỳ thi tuyển sinh riêng còn xét kết quả thi đánh giá năng lực của rất nhiều nơi như hai ĐH Quốc gia TP.HCM và Hà Nội, hai trường ĐH Sư phạm Hà Nội và TP.HCM. Đồng thời, trường xét học bạ, xét kết quả thi tốt nghiệp THPT, xét tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển theo quy định của Bộ GD-ĐT.

Vit Ngân

Bình luận (0)