Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

TP.HCM thi tuyển chức danh phó hiệu trưởng 3 trường THPT

Tạp Chí Giáo Dục

Năm 2024, Sở GD-ĐT TP.HCM tổ chức thi tuyển chức danh phó hiệu trưởng với 3 trường THPT là THPT Trần Hữu Trang, THPT Cần Thạnh và THPT Quốc tế Việt Úc.

Ngày 18-10, Sở GD-ĐT TP.HCM đã ban hành kế hoạch thi tuyển chức danh lãnh đạo, quản lý cấp phòng và tương đương năm 2024.

Theo đó, năm 2024, Sở GD-ĐT TP.HCM tổ chức thi tuyển chức danh phó hiệu trưởng với 3 trường THPT là THPT Trần Hữu Trang, Cần Thạnh và Quốc tế Việt Úc.

Ứng viên dự thi chức danh phó hiệu trưởng THPT tại TP.HCM năm 2022

Việc tổ chức thi tuyển chức danh phó hiệu trưởng nhằm thực hiện Đề án thí điểm thi tuyển chức danh lãnh đạo, quản lý tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn TP.HCM.

Sở GD-ĐT TP quy định 3 đối tượng được đăng ký tham gia dự tuyển, gồm:

  • Nhân sự tại chỗ

Là viên chức có đủ điều kiện, tiêu chuẩn và trong quy hoạch của chức danh cần thi tuyển, đang công tác tại cơ quan, đơn vị có nhu cầu bổ nhiệm.

Là viên chức trong nguồn quy hoạch vào chức danh cần thi tuyển, đủ điều kiện, tiêu chuẩn bổ nhiệm phải đăng ký dự tuyển. Nếu không đăng ký tham gia dự tuyển thì hằng năm khi rà soát danh sách quy hoạch, cơ quan có thẩm quyền đưa ra khỏi danh sách quy hoạch, trừ các trường hợp sau được quyền không đăng ký dự thi:

Không đủ sức khỏe dự tuyển (đang mắc bệnh hiểm nghèo; đang mất khả năng nhận thức; bị ốm đau đang điều trị nội trú tại bệnh viện được cơ quan y tế có thẩm quyền từ cấp huyện trở lên xác nhận); Đang trong thời gian được cử đi học tập, đào tạo, bồi dưỡng ở nước ngoài; Viên chức nữ đang trong thời gian nghỉ chế độ thai sản.

  • Nhân sự từ nơi khác

Công chức, viên chức đang công tác trong các cơ quan, đơn vị thuộc TP.HCM có đủ điều kiện, tiêu chuẩn và trong quy hoạch của các chức danh tương đương với chức danh tuyển chọn, được quyền đăng ký dự tuyển.

Sở GD-ĐT TP.HCM lưu ý, công chức, viên chức nếu đang giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý thì được dự thi ở vị trí lãnh đạo, quản lý cao hơn không quá 2 cấp so với chức vụ hiện giữ. Nếu không giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý thì phải đáp ứng đủ tiêu chuẩn, điều kiện về ngạch công chức, chức danh nghề nghiệp viên chức hoặc có thời gian công tác trong ngành, lĩnh vực (nếu có) theo quy định về điều kiện, tiêu chuẩn của chức danh thi tuyển.

  • Đối tượng được đề cử tham gia dự tuyển

Công chức, viên chức không nằm trong quy hoạch của chức danh tuyển chọn hoặc chức danh tương đương với chức danh tuyển chọn (bao gồm cả trường hợp không công tác tại cơ quan, đơn vị có nhu cầu bổ nhiệm chức danh tuyển chọn) được lãnh đạo cơ quan có thẩm quyền bổ nhiệm chức danh tuyển chọn đề cử và được cấp ủy của cơ quan có thẩm quyền bổ nhiệm chức danh đó đồng ý bằng văn bản.

Riêng đối với chức danh thi tuyển thuộc diện Ban Cán sự Đảng UBND TP quản lý: tập thể lãnh đạo sở, ban, ngành đề cử (tại văn bản xin chủ trương) và được Ban Cán sự Đảng UBND TP đồng ý bằng văn bản.

Sở GD-ĐT TP.HCM lưu ý, công chức, viên chức dự thi nếu đang giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý thì chỉ được dự thi ở vị trí lãnh đạo, quản lý cao hơn liền kề so với chức vụ hiện giữ; nếu không giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý thì phải có thời gian công tác trong ngành, lĩnh vực tối thiểu 2 năm (không kể thời gian tập sự, thử việc) và chỉ được dự thi chức danh phó trưởng phòng và tương đương.

Tiêu chuẩn, điều kiện dự thi

Ngoài các tiêu chuẩn, điều kiện chung, Sở GD-ĐT TP.HCM quy định, đối tượng dự tuyển phải được quy hoạch chức vụ phó hiệu trưởng nếu là nguồn nhân sự tại chỗ hoặc được quy hoạch chức vụ tương đương nếu là nguồn nhân sự từ nơi khác.

Có bản kê khai tài sản, thu nhập theo quy định. Viên chức tham gia thi tuyển chức danh phó hiệu trưởng phải còn đủ 5 năm công tác tính từ khi dự tuyển.

Không thuộc các trường hợp bị cấm đảm nhiệm chức vụ theo quy định của Đảng và của pháp luật; không đang trong thời hạn xử lý kỷ luật, không trong thời gian thực hiện các quy định liên quan đến kỷ luật viên chức.

Có trình độ tốt nghiệp đại học trở lên với chuyên ngành, chuyên môn phù hợp với ngành, lĩnh vực công tác; Có kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin cơ bản, sử dụng được ngoại ngữ ở trình độ tương đương bậc 2 khung năng lực ngoại ngữ Việt Nam; Đã được bổ nhiệm ngạch chuyên viên và tương đương trở lên hoặc chức danh nghề nghiệp tương ứng từ hạng III trở lên; Có chứng chỉ chương trình đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng lãnh đạo, quản lý cấp phòng hoặc tương đương; Có trình độ lý luận chính trị từ trung cấp hoặc tương đương trở lên.

Thi viết và thi trình bày đề án

Ứng viên đủ điều kiện sẽ dự thi qua 2 vòng:

  • Thi viết (môn thi điều kiện): Thi viết kiến thức chung về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về chuyên ngành, lĩnh vực dự tuyển; hiểu biết về nghiệp vụ quản lý của chuyên ngành, lĩnh vực dự tuyển; về chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn của chức danh dự thi và các nội dung khác do Hội đồng thi quy định.

Thời gian thi là 180 phút. Bài thi viết được chấm theo thang điểm 100. Người dự thi phải có kết quả bài thi viết đạt từ 50 điểm trở lên mới được tham gia phần thi trình bày đề án.

  • Thi trình bày đề án: Nội dung thi đánh giá thực trạng, phân tích những mặt mạnh, hạn chế của đơn vị sử dụng chức danh thi tuyển và chỉ ra nguyên nhân; dự báo xu hướng phát triển và đề xuất kế hoạch, giải pháp phát triển cơ quan, đơn vị sử dụng chức danh tuyển chọn; chương trình hành động thực hiện các kế hoạch, giải pháp của người dự thi nếu được bổ nhiệm vào chức danh thi tuyển; kỹ năng trình bày, giao tiếp, ứng xử, giải quyết tình huống quản lý, phong cách lãnh đạo; trả lời các câu hỏi chất vấn của Hội đồng thi và những người tham dự.

Chủ đề cụ thể của đề án đối với từng chức danh thi tuyển sẽ được thông báo công khai trên trang thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị. Thời gian trình bày đề án tối đa 30 phút. Thời gian trả lời các câu hỏi chất vấn về đề án từ 30-40 phút.

Sở GD-ĐT TP.HCM dự kiến, thời gian tổ chức thi viết tháng 11-2024; Thời gian tổ chức thi trình bày đề án tháng 12-2024; Công bố quyết định người trúng tuyển kỳ thi và trao quyết định bổ nhiệm chức vụ dự kiến tháng 12-2024.

Năm 2022, Sở GD-ĐT TP.HCM cũng đã tổ chức thi tuyển chức danh phó hiệu trưởng với 3 trường THPT: THPT An Nghĩa; Trường THPT An Nhơn Tây; Trường THPT Quang Trung. Lần đầu thi tuyển vị trí phó hiệu trưởng, TP.HCM đã ghi nhận 14 giáo viên nộp hồ sơ ứng tuyển trong đó có 12 ứng viên đủ điều kiện thi tuyển, còn 2 ứng viên không đủ điều kiện vì chưa đạt trình độ trung cấp lý luận chính trị.

Yến Hoa

Bình luận (0)