Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Gần 1.000 học sinh, giáo viên quận Tân Phú trải nghiệm “Hành trình công dân số”

Tạp Chí Giáo Dục

Sáng 2-11, tại Trường THCS Tôn Thất Tùng (quận Tân Phú) đã diễn ra Ngày hội giáo dục STEM quận Tân Phú năm học 2024-2025. Với chủ đề “Hành trình công dân số” ngày hội thu hút gần 1.000 học sinh, giáo viên trên địa bàn quận tham gia trải nghiệm.

Ngày hội STEM quận Tân Phú sáng 2-11 thu hút gần 1.000 học sinh, giáo viên trên địa bàn quận tham gia   

Ngày hội do Phòng Kinh tế – Phòng GD-ĐT – Quận đoàn quận Tân Phú phối hợp tổ chức, được xem là hoạt động thường niên của quận nhằm thúc đẩy việc đổi mới phương pháp dạy học theo phương pháp giáo dục STEM, tạo điều kiện để học sinh rèn luyện kỹ năng hợp tác theo nhóm, vận dụng kiến thức đã học vào đời sống thực tiễn, đáp ứng mục tiêu Chương trình GDPT 2018.

Ngày hội với hội thi trưng bày sản phẩm “Sáng tạo cùng STEM” của 15 trường THCS và 17 trường tiểu học trên địa bàn quận. Đây là các sản phẩm sáng tạo của thầy và trò mỗi nhà trường, được tích hợp kiến thức liên môn, gắn việc học với thực hành, giúp việc học thú vị, hiệu quả.

Các sản phẩm sáng tạo STEM của thầy, trò các trường học sáng tạo, mang tính ứng dụng cao

Bên cạng đó, trong ngày hội, học sinh còn được tham gia trải nghiệm các hoạt động về giáo dục STEM, Robotic, AI tại các gian hàng trò chơi; tham quan các gian hàng triển lãm về các sản phẩm đạt giải trong cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quận năm học 2024-2025; tham gia chụp ảnh lưu niệm tại khu vực check-in…

Ông Phan Sĩ Đạt – Trưởng phòng GD-ĐT quận Tân Phú thông tin thêm, trong khuôn khổ ngày hội STEM, trước đó hội thi “Sáng tác truyện tranh bằng AI” đã được quận tổ chức, thu hút 22 sản phẩm sáng tạo của 14 trường tiểu học và 21 sản phẩm truyện tranh AI của 13 trường THCS.

Học sinh tự tin thuyết trình về sản phẩm STEM trong ngày hội

Hội thi “Sáng tác truyện tranh bằng AI” là nội dung mới trong Ngày hội STEM quận Tân Phú năm nay. Lãnh đạo Phòng GD-ĐT quận cho biết, hội thi thúc đẩy các nhà trường sáng tạo, ứng dụng hiểu biết về công nghệ AI để tạo ra những sản phẩm truyện tranh có giá trị nghệ thuật và giáo dục, ứng dụng trong việc dạy và học tại đơn vị. Đồng thời cũng mở ra tiềm năng phát huy hoạt động của CLB STEM, nghiên cứu khoa học kỹ thuật trong nhà trường, niềm đam mê đọc sách và nhân rộng các tấm gương danh nhân, nhân vật lịch sử, các câu chuyện nhân văn để giáo dục tâm hồn, nhân cách sống cho học sinh.

Học sinh thích thú trải nghiệm các hoạt động trong ngày hội

“Giáo dục STEM không đơn thuần chỉ là cung cấp và giúp học sinh nắm kiến thức, mà còn nhấn mạnh và chú ý tới việc xây dựng kỹ năng và sử dụng kỹ năng trong thực tế đời sống. Qua đó, giúp học sinh tiếp cận với cuộc cách mạng khoa học 4.0, góp phần thúc đẩy giáo dục công nghệ cao trong nhà trường. Đặc biệt, với giáo dục STEM, học sinh vận dụng kiến thức liên môn để sáng tạo ra những sản phẩm khoa học có tính ứng dụng cao, thúc đẩy khả năng sáng tạo, năng lực của mỗi học sinh” – ông Phan Sĩ Đạt nhìn nhận.

Điểm mới trong khuôn khổ ngày hội năm nay là lần đầu tiên, học sinh sáng tạo truyện tranh bằng AI

Năm học 2024-2025, ngành GD-ĐT TP.HCM xác định chủ đề “Kỷ cương, trách nhiệm, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số nhằm nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo”, một trong các nhiệm vụ trọng tâm là đẩy mạnh việc thực hiện đề án “Dạy học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân”, Đề án “Nâng cao năng lực, kiến thức, kỹ năng ứng dụng tin học cho học sinh phổ thông” và đẩy mạnh giáo dục STEM, đẩy mạnh hoạt động học sinh tham gia nghiên cứu khoa học.

Ngày hội STEM là một trong những hoạt động thiết thực để các địa phương thực hiện nhiệm vụ chủ đề năm học, đổi mới sáng tạo trong mỗi nhà trường trên địa bàn quận.

Yến Hoa

 

 

 

 

Bình luận (0)