Bằng sự sáng tạo, yêu trẻ, yêu nghề, thầy Võ Trần Lâm – giáo viên Trường Tiểu học Võ Thị Sáu (quận 12) đã tạo ra những giờ học hạnh phúc, chinh phục được học sinh, phụ huynh. Dù là giáo viên trẻ ra trường mới 6 năm nhưng thầy Lâm đã có 4 năm liền nhận được danh hiệu Nhà giáo trẻ tiêu biểu cấp quận và 2 năm nhận danh hiệu Nhà giáo trẻ tiêu biểu cấp thành phố.
Tiết học toán, bài: Góc nhọn, góc tù, góc bẹt của lớp 4/4, Trường Tiểu học Võ Thị Sáu (quận 12) diễn ra đầy thú vị. 35 học sinh trong lớp được chia thành 5 nhóm. Các nhóm sử dụng bộ kỹ thuật công nghệ để tạo ra các góc mà mình yêu thích. Phiếu bài tập cũng được học sinh sáng tạo, trang trí thành sản phẩm là “nhân vật” thước đo độ… Giờ học toán khô khan trở thành giờ học đầy thú vị, sáng tạo…
Thiết kế đa dạng các hoạt động trải nghiệm, biến các giờ học thành các giờ trải nghiệm, học mà chơi sinh động… là cách mà thầy Võ Trần Lâm chinh phục học sinh, phụ huynh.
Biến đổi “trend” để làm mới bài dạy
Nhìn nhận Chương trình GDPT 2018 không chỉ phát triển về kiến thức mà còn hướng đến phát triển kỹ năng, phẩm chất và năng lực học sinh, các bài học luôn được thầy Võ Trần Lâm sáng tạo, tích hợp giáo dục STEM, kỹ năng sống giúp học sinh thích thú và mang lại hiệu quả giáo dục cao. Thầy cũng mày mò tìm hiểu ứng dụng CNTT tạo các bài giảng video để tạo sự hứng thú cho học sinh trong bài học.
Đặc biệt, để đến gần hơn với học sinh và tạo ra các giờ học hạnh phúc, thầy Lâm đã sáng kiến ra phương pháp tăng cường gắn kết mối quan hệ giữa thầy và trò thông qua việc vận dụng sáng tạo xu hướng mạng xã hội vào bài học. Từ những trend trên mạng xã hội được thầy sáng tạo, chọn lọc, biến đổi để trở nên gần gũi, manh tính giáo dục, phù hợp với lứa tuổi học sinh tiểu học và đưa vào trong bài học.
Học sinh sẽ “ồ à” và mê tít khi tiết học có sự xuất hiện của búp bê labubu đang “hot” khắp mạng xã hội; Hay là hào hứng cả thầy và trò cùng hát, cùng nhảy theo lời những bài hát vui nhộn đang theo xu hướng nổi trên mạng xã hội gắn với lứa tuổi học sinh… Những giờ học cứ thế trôi qua với đầy ắp tiếng cười.
“Hiện nay, học sinh tiểu học đã được tiếp xúc với mạng xã hội rất sớm, thông qua chính ba mẹ mình. Thậm chí nhiều em ở lứa tuổi lớp 4 đã có tài khoản Facebook, TikTok riêng… Việc biến đổi, đưa các trend vào bài học sẽ không chỉ mang đến sự gần gũi, thích thú cho học sinh trong từng giờ học mà qua đó giáo viên còn lồng ghép được việc giáo dục các em sử dụng mạng xã hội, bắt các trend một cách an toàn, có chọn lọc” – thầy Trần Lâm chia sẻ.
Không dừng ở đó, hướng tới trang bị nhiều hơn kỹ năng cho học sinh, các tiết học còn được thầy Lâm làm mới khi mở rộng ra ngoài khuôn viên lớp học, tổ chức ở vườn trường, công viên. Thậm chí tới đây, thầy còn đề xuất với Ban Giám hiệu cho tổ chức lớp học ở… siêu thị gần trường để học sinh có thêm nhiều kỹ năng thực tế. Ngoài ra, vào các dịp lễ, Tết, các hoạt động giáo dục cũng được thầy khéo léo lồng ghép những bài học về lòng biết ơn, tình yêu thương cho trẻ. Vào dịp Tết, thầy tổ chức cho học sinh tham gia phiên chợ Tết của lớp, các em được tự làm các giỏ quà về tặng ba mẹ; ngày 20-11, học sinh được hướng dẫn làm lịch để bàn để tặng ba mẹ là người thầy đầu tiên của mình…
“Được làm bạn với học trò là điều may mắn nhất”
Thứ 6 tuần trước, trước ngày kiểm tra giữa học kỳ 1, 35 học sinh lớp 4/4 đã rất bất ngờ khi phát hiện ngăn bàn của mình có một món quà lạ là tấm thẻ cào thầy chủ nhiệm tặng và bí mật đặt vào đó từ bao giờ. Trong tấm thẻ cào đó là lời nhắn nhủ đầy yêu thương và quan tâm được thầy chủ nhiệm dành tặng riêng cho từng bạn, bạn nào đọc cũng cười tít mắt, rưng rưng niềm vui.
Đó là Quân Sơn hiếu động với lời nhắn: “Quân Sơn ơi, thầy nhận thấy là con đã có sự tiến bộ hơn rồi, biết yêu thương và quan tâm các bạn hơn rồi. Con cố gắng phát huy nhé”; là cô bạn Khánh Chi hay nhõng nhẽo nhận được lời nhắn: “Thầy rất vui khi con đã bớt mè nheo hơn rồi. Thầy thấy con đã trưởng thành hơn rồi đó”; lời nhắn được thầy gửi riêng cho Quỳnh Chi là: “Thầy thấy chữ con nay đã đẹp hơn rồi. Con cố gắng phát huy nhé”…
“Nhận được món quà bất ngờ, em nào cũng cười tít. Món quà này để các em nhận ra rằng, dù một sự thay đổi, tiến bộ dù rất nhỏ của các em cũng được thầy cô ghi nhận. Và qua đó các em cũng sẽ nhận ra tình cảm của thầy dành cho mình để thêm cố gắng…” – thầy Lâm bày tỏ.
Để khuyến khích, động viên học sinh trong học tập, thầy Lâm tổ chức tích điểm và đổi quà cho học sinh vào mỗi cuối tháng… Món quà có thể là sticker, gấu bông, túi mù – những mòn quà mà học sinh rất mê.
“Học sinh tiểu học các em rất tình cảm. Những cử chỉ quan tâm, lời động viên dù rất nhỏ của giáo viên cũng sẽ trở thành động lực để các em cố gắng, thay đổi… Khi nhận ra tình cảm của giáo viên dành cho mình, các em cũng sẽ hồn nhiên đáp lại bằng tình yêu thương. Với tôi, được làm bạn với học trò là điều may mắn nhất” – thầy Lâm bày tỏ.
Chinh phục được phụ huynh, học sinh
Khi được hỏi về thầy chủ nhiệm của mình, Minh Khôi – học sinh lớp 4/4 kể: Cả lớp bạn nào cũng thích thầy Lâm, ngày nào đi học cũng tràn đầy niềm vui, dù là học toán, học tiếng Việt hay là học khoa học tự nhiên…
Đầy hãnh diện, Khôi khoe: Thầy Lâm quan tâm và yêu thương chúng em lắm, thầy luôn có lọ dầu để ở lớp, chỉ cần bạn nào ho hay sổ mũi là thầy xức cho liền. Thầy không bao giờ la mắng, ngay cả khi chúng em mắc lỗi thầy chỉ nhẹ nhàng nói. Thầy còn hay dành cho lớp những điều bất ngờ thú vị mà ai cũng thích.
Anh Nguyễn Hồng Thái – Trưởng ban đại diện cha mẹ học sinh lớp 4/4 cho biết, ngay từ buổi họp phụ huynh đầu năm, anh và phụ huynh trong lớp đã cực kỳ ấn tượng với thầy chủ nhiệm khi buổi họp phụ huynh được thầy “làm mới” bằng việc kết nối phụ huynh với con em mình.
Thay vì tổ chức họp phụ huynh đơn điệu, thầy cho phụ huynh trả lời các câu hỏi để đánh giá độ hiểu của phụ huynh về con em mình, như con chơi thân với bạn nào ở lớp, con thích ăn món gì, con thích màu gì… Sau đó, thầy gửi lại phụ huynh lá thư chia sẻ của con. Khi “ráp” hai điều đó lại với nhau, mỗi phụ huynh sẽ tự biết mình đã thực sự hiểu con chưa.
“Nhiều phụ huynh phải gọi điện nhờ người thân trợ giúp. Qua một hoạt động nhỏ của thầy trong buổi họp phụ huynh nhưng khiến phụ huynh nào cũng xúc động, thấy mình phải dành thời gian quan tâm con hơn nữa…” – anh Thái nói.
Từ ấn tượng ban đầu, đại diện Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp 4/4 cho hay, phụ huynh càng trân quý thầy chủ nhiệm hơn, an tâm gửi con ở trường bởi phương pháp dạy học tích cực của thầy, phối hợp rất nhịp nhàng với phụ huynh. “Mỗi ngày đi học về, con đều chia sẻ lại các câu chuyện vui ở lớp, rằng nay các con cùng thầy hát, nhảy, được thầy tổ chức sinh nhật. Con ham thích đến trường, mến thầy, yêu bạn là điều hạnh phúc nhất” – anh Thái vui vẻ nói.
Thầy Đinh Duy Minh Anh – Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Võ Thị Sáu (quận 12) đánh giá, sức trẻ, sáng tạo và tâm huyết với nghề là những điểm nổi trội của thầy Võ Trần Lâm. Nắm bắt tâm lý học sinh tiếp thu rất nhanh những cái mới, thầy Lâm đã khéo léo vận dụng những trend để đưa vào bài học, mang lại hiệu quả cho từng giờ học. Bằng sự sáng tạo và tâm huyết, thầy Lâm được học sinh và phụ huynh rất yêu mến.
“Năm học vừa qua, sáng kiến kinh nghiệm của thầy Lâm về việc tạo mối quan hệ giữa thầy và trò thông qua hoạt động cùng phụ huynh đã rất hiệu quả và được nhân rộng ra toàn trường…”.
Yến Hoa
Bình luận (0)