Chiều 29-11, Sở GD–ĐT TP.HCM đã tổ chức Hội nghị sơ kết 10 năm thực hiện Đề án 5695. Tham dự hội nghị có Thứ trưởng Bộ GD–ĐT Phạm Ngọc Thưởng; Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Thị Diệu Thúy; lãnh đạo các sở GD–ĐT một số tỉnh thành trong cả nước.
Đề án 5695 (chương trình tiếng Anh tích hợp) do Sở GD-ĐT TP.HCM phối hợp cùng EMG Education triển khai từ năm 2014, với Quyết định số 5695 năm 2014 của UBND TP.HCM về việc phê duyệt “Đề án dạy và học các môn toán, khoa học và tiếng Anh tích hợp Chương trình Anh và Việt Nam trên địa bàn TP.HCM” (chương trình tiếng Anh tích hợp). Qua 10 năm triển khai, đề án được đánh giá mang tính đột phá, tiên phong trong việc dạy và học tiếng Anh của TP, được xem là trụ cột để TP thực hiện hiệu quả việc đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 trong trường học.
Đề án 5695 bám sát mục tiêu của Nghị quyết 29
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng đánh giá, việc ban hành và tổ chức thực hiện Đề án 5695 của TP.HCM rất kịp thời, đúng mục tiêu, thể hiện tầm nhìn xa, chiến lược, nhanh nhạy của lãnh đạo TP; sự tham mưu trúng, đúng, quyết tâm dám nghĩ, dám làm, dám đột phá của lãnh đạo Sở GD-ĐT TP.HCM. Đề án đã triển khai những mục tiêu rất cụ thể của Nghị quyết 29. Qua 10 năm thực hiện, thực tiễn chứng minh đề án mang lại hiệu quả tích cực, bền vững.
Quá trình thực hiện đề án mang lại “6 chữ được” cho TP.HCM: Học sinh được nâng cao năng lực phẩm chất; Giáo viên được nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ; Nhà trường được tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị; Cán bộ quản lý được kết quả học tập, năng lực phẩm chất của học sinh; Phụ huynh được niềm vui, niềm tin với giáo dục, niềm tin với chính quyền; Ngành giáo dục được thêm một mô hình trong nâng cao chất lượng giáo dục, xã hội hóa, hợp tác công tư.
“Đề án 5695 là minh chứng sinh động về tính hiệu quả của công tác xã hội hóa, hợp tác công tư trong giáo dục đào tạo. Hội nghị sơ kết để mở ra một giai đoạn mới, nầng tầm hơn. Trong đó tập trung quan tâm của lãnh đạo TP, quận huyện; sự chủ động tham mưu trúng, đúng, kịp thời của lãnh đạo Sở GD-ĐT; công tác tuyên truyền, phổ biến, công khai, minh bạch; ý nghĩa của công tác hợp tác công – tư; đặc biệt là yếu tố con người, từ lãnh đạo TP, lãnh đạo sở giáo dục, cho đến nhà trường, giáo viên, học sinh, phụ huynh” – ông Thưởng nói.
Thực hiện Đề án 5695 trong thời gian tới, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng đề nghị TP.HCM tiếp tục nghiên cứu mở rộng thêm số trường, lớp thực hiện mô hình. Từ kinh nghiệm thực hiện ở môn toán, khoa học bằng tiếng Anh thì nghiên cứu mở rộng các môn khác trong điều kiện cho phép theo đúng Kết luận số 91 của Bộ Chính trị từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 trong trường học.
Ông cũng đề nghị các sở GD-ĐT tỉnh thành khác nhân rộng mô hình, chọn đối tác phù hợp.
“Hiện nay bộ đã tham mưu cho Chính phủ ban hành Chương trình thực hiện nghị quyết Kết luận số 91, đồng thời nghiên cứu xây dựng chương trình thực hiện cụ thể kế hoạch từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 trong trường học. Để thực hiện điều này thì các sở phải cùng suy nghĩ với bộ, thậm chí là từng trường học cùng phải vào cuộc. Để thực hiện Kết luận số 91, Bộ GD-ĐT đã bước đầu đề ra các giải pháp: Giải pháp về cơ chế chính sách; giải pháp về cơ sở vật chất; giải pháp về đội ngũ, bao gồm đào tạo mới; giải pháp về xã hội hóa và hợp tác quốc tế. Đề án 5695 chính là mô hình về giải pháp xã hội hóa và hợp tác quốc tế, hợp tác công tư; Bài học về phương pháp giảng dạy, kiểm tra đánh giá không chỉ là dạy tiếng Anh như ngoại ngữ mà phải dạy tiếng Anh như một ngôn ngữ…” – ông Thưởng phân tích.
Dù vậy, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng lưu ý, khi thực hiện cần đồng bộ các giải pháp, không dàn hàng ngang, nơi nào có điều kiện thì tổ chức; thậm chí trong trường có 1 lớp thực hiện sẽ trở thành dẫn dắt. Lớp dẫn dắt cho trường, trường dẫn dắt cho quận, huyện, TP; TP dẫn dắt đất nước.
Những kết quả vượt trội
Ông Nguyễn Bảo Quốc, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM cho biết, ngày 20-11-2014, UBND TP.HCM đã ban hành Quyết định số 5695 về việc phê duyệt “Đề án dạy và học các môn toán, khoa học và tiếng Anh tích hợp Chương trình Anh và Việt Nam trên địa bàn TP.HCM” (chương trình tiếng Anh tích hợp).
Từ năm 2014 đến 2024, số lượng học sinh tham gia chương trình tăng dần qua các năm. Cụ thể, năm 2014 chỉ có 18 trường ở 3 quận, huyện với 600 học sinh tham gia chương trình tiếng Anh tích hợp. Sau 10 năm thực hiện đã có trên 160 trường học tại 20 quận huyện với trên 30.000 học sinh tham gia chương trình.
Khi thực hiện Chương trình tiếng Anh tích hợp tại các trường học, phòng học được trang bị máy chiếu, bảng tương tác và các thiết bị hỗ trợ học tập hiện đại nhằm phục vụ cho việc giảng dạy các môn bằng tiếng Anh. Ngoài ra, các trường còn triển khai phần mềm học tập và các ứng dụng công nghệ tiên tiến để hỗ trợ học sinh trong việc học.
Kết quả việc thực hiện chương trình tiếng Anh tích hợp trong 10 năm qua được thể hiện rõ qua chất lượng giáo dục. Cụ thể tỉ lệ học sinh đạt điểm giỏi ở bậc tiểu học trên 93%, ở bậc THCS-THPT trên 80%. Tỉ lệ đạt chứng chỉ Pearson Edexcel ở tiểu học là 86%, THCS là 92%, THPT 96%. Hầu hết học sinh đều đạt trình độ tương ứng theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc của Bộ GD-ĐT và theo khung tham chiếu châu Âu (CEFR). Học sinh khi tham gia chương trình tiếng Anh đặc biệt là trong các tình huống liên quan đến học thuật và khoa học. Đặc biệt, về chất lượng giáo dục có 5 học sinh đạt điểm cao nhất thế giới trong các kỳ thi chứng chỉ quốc tế Pearson Edexcel. 41 học sinh được Hội đồng Khảo thí quốc tế Pearson Edexcel trao giải học sinh đạt điểm cao nhất toàn quốc. 119 học sinh được Hội đồng khảo thí quốc tế Pearson Edexcel trao giải học sinh đạt thành tích xuất sắc.
Năm học 2015-2016 là năm đầu tiên thực hiện chương trình tiếng Anh tích hợp trên địa bàn quận Tân Bình, ông Phan Văn Quang – Trưởng phòng GD-ĐT quận cho biết ngành GD-ĐT đã triển khai thực hiện tại 2 trường tiểu học và 2 trường THCS. Đến nay, có 7/26 trường tiểu học và 5/14 trường THCS tổ chức dạy tiếng Anh tích hợp.
“Đề án 5695 đã nhận được sự hỗ trợ và đồng thuận của phần lớn cha mẹ học sinh. Học sinh không chỉ phát triển ngôn ngữ tiếng Anh mà còn tiếp cận các tri thức, tư duy toán và khoa học thông qua môn tiếng Anh. Chất lượng dạy và học môn tiếng Anh ở các trường có chuyển biến rõ rệt” – ông Quang nhìn nhận.
Theo bà Nguyễn Phương Lan – Tổng Giám đốc EMG Education, những thành quả đạt được trong 10 năm qua đã minh chứng Đề án 5695 thực sự là tiền đề vững chắc để từ đó có thể đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học. Chúng ta đã tạo ra một mô hình giáo dục bền vững, phù hợp với điều kiện Việt Nam và đáp ứng xu thế hội nhập quốc tế. Học sinh không chỉ giỏi về kiến thức mà còn tự tin giao tiếp và làm việc bằng tiếng Anh, sẵn sàng cạnh tranh công bằng với bạn bè quốc tế.
Bà Lan nêu dẫn chứng, trong năm 2023 vừa qua, gần 1.000 học sinh chương trình tiếng Anh tích hợp đã tham gia và đạt thành tích tốt trong kỳ thi lấy chứng chỉ phổ thông quốc tế Pearson Edexcel: Môn tiếng Anh: 100% học sinh cấp THPT đạt kết quả Đạt trở lên; môn khoa học: 96% học sinh cấp THCS và 99% học sinh cấp THPT đạt kết quả Đạt trở lên; môn toán: 100% học sinh ở cả 3 cấp tiểu học, THCS và THPT đạt kết quả Đạt. 86% học sinh cấp tiểu học, 70% học sinh cấp THCS đạt điểm Giỏi. Tỷ lệ học sinh đạt điểm Giỏi môn toán cấp THPT là 84%, trong đó 31% học sinh đạt điểm tuyệt đối (điểm 9). Nhiều năm liền có những học sinh đạt điểm cao nhất toàn quốc và đặc biệt là đạt điểm cao nhất thế giới môn toán.
“Những thành quả này là minh chứng cho sự thành công của Đề án 5695 và việc dạy và học các môn toán – khoa học bằng tiếng Anh. Nhìn về tương lai, chúng ta hoàn toàn có thể kỳ vọng vào một thế hệ trẻ Việt Nam năng động, tự tin và hội nhập”, bà Lan chia sẻ.
Cũng theo bà Nguyễn Phương Lan, thực tiễn cho thấy để chương trình được thành công, cần đảm bảo bốn điều kiện then chốt: Mô hình hợp tác “bốn nhà” nhất quán, hiệu quả và thành công; Đội ngũ giáo viên giỏi; Xây dựng khung chương trình ứng dụng công nghệ tiên tiến chất lượng cao, đạt tiêu chuẩn quốc tế; Xây dựng môi trường ứng dụng tiếng Anh thực tiễn, học mọi lúc mọi nơi, không chỉ giới hạn trong các giờ học trên lớp.
Trong đó, mô hình hợp tác “bốn nhà” bao gồm nhà quản lý, nhà trường, nhà doanh nghiệp (đơn vị được tín nhiệm tham gia giảng dạy và triển khai chương trình), nhà người học (phụ huynh – học sinh) đã phát huy hiệu quả vượt trội trong việc tích hợp tiếng Anh vào giảng dạy các môn học cốt lõi như toán và khoa học bằng tiếng Anh. Sự đồng lòng, phối hợp của 4 cột trụ này đem lại sự nhất quán và bền vững cho chương trình, đồng thời đây cũng là một điều kiện tiên quyết để chương trình có thể nhân rộng trong tương lai.
Cho phép tiếp tục thực hiện đề án trong thời gian tới
Phát biểu tại hội nghị, thay mặt lãnh đạo TP, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Thị Diệu Thúy cảm ơn sự quan tâm của lãnh đạo Bộ GD-ĐT với TP khi thực hiện đề án. Biểu dương sự quyết tâm của Sở GD-ĐT cùng đơn vị đồng hành EMG. Bà đề nghị lãnh đạo Sở GD-ĐT tiếp thu những chỉ đạo của lãnh đạo Bộ GD-ĐT, đưa vào đề án trong thời gian tới.
Bà nhìn nhận, sự thành công của Đề án 5695 trước hết từ sự đồng thuận của phụ huynh cùng ý chí quyết tâm đeo bám quyết liệt của thầy cô, ban giám hiệu nhà trường; Sự quyết liệt, mạnh dạn của lãnh đạo Sở GD-ĐT giúp chương trình được đảm bảo, nâng cao năng lực tiếng Anh của học sinh.
Dù vậy, theo bà số lượng học sinh tham gia chương trình còn ít, việc phụ thuộc vào giáo viên bản ngữ cũng là thách thức khi triển khai chương trình.
Trong thời gian tới, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Thị Diệu Thúy đồng ý cho ngành giáo dục tiếp tục được thực hiện đề án. Đề nghị Sở GD-ĐT nghiên cứu mở rộng áp dụng chương trình để tăng cơ hội cho nhiều hơn học sinh đươc tiếp cận, nâng số lượng học sinh được tham gia, số lượng các môn học dạy bằng tiếng Anh. Có thể nghiên cứu thêm một số hình thức đào tạo với mức phí tham gia chương trình thấp hơn, giáo viên có thể là người Việt Nam nhưng có trình độ tương đương.
TP.Hà Nội sẽ có mô hình 5696 từ thành công của mô hình 5695
Tham dự hội nghị, ông Trần Thế Cương – Giám đốc Sở GD-ĐT TP.Hà Nội chia sẻ Đề án 5695 của TP.HCM là một trong những kinh nghiệm để TP.Hà Nội nhân rộng và học tập. Qua đề án này cho thấy cần có 3 yếu tố: Ý chí quyết tâm, yếu tố con người (ý chí đồng lòng của hiệu trưởng, tập thể Sở GD-ĐT và sự chỉ đạo của UBND) và cơ chế chính sách. “TP.Hà Nội có mô hình tương tự như TP.HCM với 5 năm triển khai song đánh giá rất cao về thành quả thực hiện mô hình Đề án 5695 của TP.HCM, coi đây là mô hình điểm để học tập. Tiếp nối sự thành công của Đề án 5695 của TP.HCM, TP.Hà Nội sẽ triển khai mô hình 5696. Chúng tôi kiến nghị Bộ GD-ĐT nhân rộng mô hình này cũng như có ý kiến chỉ đạo để các lãnh đạo các tỉnh thành ủng hộ ngành giáo dục triển khai” – ông Cương kiến nghị. |
Yến Hoa
Bình luận (0)