Theo Bộ GD-ĐT, Thông tư số 22 vừa ban hành khi được triển khai sẽ là cơ sở để các trường đánh giá đúng điểm mạnh, điểm yếu; phấn đấu xây dựng đạt kiểm định, đạt chuẩn quốc gia; thực hiện cải tiến chất lượng liên tục và có hệ thống theo yêu cầu mới với mức độ cao hơn.
Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) vừa thông tin về Thông tư số 22 được ban hành ngày 10-12-2024; sửa đổi, bổ sung một số điều của các thông tư số 17, 18 và 19 của Bộ GD-ĐT.
Thông tư cũ có một số điểm không còn phù hợp
Bộ GD-ĐT cho biết, sau 6 năm thực hiện quy định về kiểm định chất lượng giáo dục (KĐCLGD) và công nhận đạt chuẩn quốc gia đối với trường mầm non, tiểu học, THCS, THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo thông tư số 17, 18 và 19 của Bộ GD-ĐT thì công tác KĐCLGD đạt được nhiều kết quả quan trọng. Các sở GD-ĐT đã tích cực triển khai chủ trương, chính sách, quy định để đánh giá, công nhận đạt tiêu chuẩn KĐCLGD và đạt chuẩn quốc gia; sử dụng kết quả làm cơ sở để tham mưu cho địa phương trong đầu tư nguồn lực (bố trí giáo viên, tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị…) và chỉ đạo các trường thực hiện việc cải tiến chất lượng.
Cụ thể, theo thống kê từ 63 sở GD-ĐT, tính đến tháng 5-2024, toàn quốc có 60,9% trường mầm non; 65,9% trường tiểu học; 71,2% trường THCS; 54,8% trường THPT; 47,1% trường phổ thông có nhiều cấp học đạt KĐCLGD. Toàn quốc có 55,4% trường mầm non; 62,4% trường tiểu học; 67,3% trường THCS; 48,8% trường THPT; 44,3% trường phổ thông có nhiều cấp học đạt chuẩn quốc gia.
Tuy nhiên, sau 6 năm ban hành, quy định về KĐCLGD và công nhận đạt chuẩn quốc gia đối với trường mầm non, tiểu học, THCS, THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm theo các thông tư số 17, 18, 19 đã có một số điểm không còn phù hợp với hệ thống văn bản quy phạm pháp luật mới và với thực tiễn. Để kịp thời hoàn thiện quy định về KĐCLGD và công nhận đạt chuẩn quốc gia đối với trường mầm non, tiểu học, THCS, THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học, Bộ GD-ĐT đã ban hành Thông tư số 22; sửa đổi, bổ sung một số điều của quy định tại các thông tư số 17, 18, 19.
Bộ cho rằng, Thông tư số 22 được ban hành sẽ tạo thuận lợi hơn cho công tác quản lý, chỉ đạo của cơ quan quản lý Nhà nước và thuận lợi trong khâu thực hiện của cơ sở giáo dục. Nhất là ở giai đoạn hiện nay, khi nhiều địa phương đã và đang thực hiện sáp nhập các trường học thành trường phổ thông liên cấp. Thông tư mới đã sửa đổi, bổ sung về bộ tiêu chuẩn đánh giá để thống nhất với các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành như: Tiêu chuẩn quy định về cơ sở vật chất và thiết bị dạy học; quy định về thẩm quyền công nhận trường đạt chuẩn quốc gia theo phân cấp tại Quyết định số 1015 ngày 30-8-2022 của Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, phân cấp thẩm quyền công nhận trường đạt chuẩn quốc gia từ chủ tịch UBND cấp tỉnh về cho giám đốc sở GD-ĐT và một số nội dung quy định khác.
Phân cấp mạnh, hướng đến cải tiến chất lượng
Về tiêu chuẩn đánh giá, thông tư mới giảm thời gian 1 năm so với quy định trước đây để nếu trường đạt KĐCLGD ở cấp độ thấp thì sau ít nhất 1 năm (quy định trước đây là 2 năm) được đăng ký đánh giá ngoài và đề nghị công nhận đạt KĐCLGD ở cấp độ cao hơn. Quy định này tạo động lực cho địa phương, nhà trường đẩy nhanh tiến độ đầu tư nguồn lực và tập trung thực hiện cải tiến nâng cao chất lượng.
Về tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn trình độ đào tạo, thông tư yêu cầu nhà trường phải đảm bảo quy định chung của Chính phủ và lộ trình nâng chuẩn trình độ đào tạo giáo viên theo kế hoạch của tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Với quy định này, hiệu trưởng nhà trường sẽ chủ động đưa vào kế hoạch hằng năm việc phân công giáo viên tham dự các khóa học nâng cao trình độ để đáp ứng quy định của Luật Giáo dục năm 2019, bảo đảm lộ trình nâng chuẩn trình độ đào tạo giáo viên theo kế hoạch của tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Điểm mới đáng chú ý ở Thông tư số 22 là sửa đổi quy định về tiêu chuẩn đánh giá cơ sở vật chất và thiết bị dạy học ở các cấp học (tiêu chuẩn 3) để thống nhất với quy định tiêu chuẩn cơ sở vật chất, phòng học bộ môn, thư viện của cơ sở giáo dục. Trong đó, quy định cụ thể tiêu chuẩn đánh giá đối với trường phổ thông có nhiều cấp học. Quy định này nhằm đáp ứng điều kiện bảo đảm chất lượng triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới, mang lại quyền lợi cho học sinh. Và với quy định mới, các trường sẽ phải làm tốt công tác tham mưu để có được sự quan tâm, vào cuộc của địa phương trong đầu tư cơ sở vật chất cho nhà trường nói riêng và ngành giáo dục nói chung.
Thông tư mới cũng bổ sung những quy định mới theo hướng thực hiện phân cấp mạnh từ cấp Bộ GD-ĐT đến cấp ủy ban nhân dân tỉnh cho sở GD-ĐT. Cụ thể, việc thành lập đoàn đánh giá ngoài và thẩm quyền cấp, thu hồi bằng công nhận trường đạt chuẩn quốc gia các cấp học (theo phân cấp tại Quyết định số 1015 của Thủ tướng Chính phủ) do giám đốc sở GD-ĐT ban hành quyết định. Trước đây, việc ban hành quyết định này do chủ tịch UBND cấp tỉnh thực hiện.
Cùng với đó, giao nhiệm vụ tập huấn đánh giá ngoài cho sở GD-ĐT để các sở chủ động, đáp ứng nhu cầu trong thực hiện kế hoạch đánh giá ngoài của địa phương. Ngoài ra, Thông tư số 22 cũng sửa đổi, bổ sung một số quy định về tiêu chuẩn đánh giá ở các cấp cho phù hợp thực tiễn. Một điểm mới nữa của thông tư là đã đưa vào quy định nhà trường được sử dụng minh chứng bằng hình thức văn bản điện tử trong hoạt động KĐCLGD và công nhận trường đạt chuẩn quốc gia đối với trường đáp ứng quy định về quy trình trao đổi, lưu trữ, xử lý tài liệu điện tử trong công tác văn thư.
Bộ GD-ĐT nhận định, Thông tư số 22 khi được triển khai sẽ là cơ sở để các trường đánh giá đúng điểm mạnh, điểm yếu; phấn đấu xây dựng đạt kiểm định, đạt chuẩn quốc gia; thực hiện cải tiến chất lượng liên tục và có hệ thống theo yêu cầu mới với mức độ cao hơn.
Thục Trân
Bình luận (0)