4 mã đề tiếng Anh lớp 12 trong kỳ kiểm tra định kỳ cuối học kỳ 1 của Trường THPT Trần Hữu Trang (quận 5) đều bị lỗi từ 11-15 câu/mã đề, (mỗi đề có 50 câu), dẫn đến việc 310 học sinh toàn khối sẽ phải kiểm tra lại trong tuần sau.
Thông tin được học sinh, phụ huynh khối 12 của Trường THPT Trần Hữu Trang phản ánh.
Cụ thể, theo phụ huynh, học sinh, kỳ kiểm tra cuối học kỳ 1 môn tiếng Anh lớp 12, Trường THPT Trần Hữu Trang diễn ra vào thứ hai (ngày 23-11). Ngay khi đọc đề, học sinh đã phát hiện các mã đề đều bị lỗi hàng chục câu và phản ánh đến giáo viên. Sau đó, giáo viên đã sửa những câu sai trong đề, đồng thời gia hạn thêm 10 phút thời gian làm bài tính vào làm thời gian sửa đề. Tuy nhiên, do số câu sai quá nhiều và sai ở cả 4 mã đề nên vẫn không kịp, khiến học sinh hoang mang… “Nhà trường nói sẽ cho học sinh kiểm tra lại vào tuần sau nhưng như vậy khiến học sinh rất mệt mỏi, áp lực” – một phụ huynh phản ánh.
Trao đổi với phóng viên, thầy Trần Thanh Phong – Hiệu trưởng Trường THPT Trần Hữu Trang xác nhận thông tin cả 4 mã đề kiểm tra cuối học kỳ 1 môn tiếng Anh lớp 12 của trường vừa qua đều gặp sai sót. Tổng số bài kiểm tra bị lỗi là 310 bài, tương đương với 310 học sinh toàn khối 12.
Tuy nhiên, theo thầy Phong, sai sót này không đến từ kiến thức chuyên môn mà do lỗi kỹ thuật trong quá trình trộn đề. Cụ thể, môn tiếng Anh được nhà trường tổ chức kiểm tra tập trung trong kỳ kiểm tra định kỳ cuối học kỳ 1. Quy trình ra đề là giáo viên trong tổ sẽ ra các đề, tổ trưởng chuyên môn sẽ lựa chọn để hình thành 2 bộ đề mới. Mỗi bộ đề sẽ được trộn thành 4 mã, sau đó sẽ bốc thăm ngẫu nhiên để lựa chọn 1 bộ đề làm đề kiểm tra chính thức. Tổ trưởng chuyên môn sẽ là người chịu trách nhiệm trộn đề để ra các mã đề. Trong quá trình trộn đề, đối với đề tiếng Anh có những cụm từ, nhóm từ, khi trộn thì những nhóm từ, cụm từ sẽ chạy, phương án trả lời kèm theo cũng phải chạy theo. Tuy nhiên, trong trường hợp đối với đề kiểm tra tiếng Anh khối 12 lần này thì khi trộn đề nhưng thứ tự điền từ, đáp án trả lời của những câu hỏi lại không tương ứng. Do đó, đáp án bị lệch với phần câu hỏi.
“Việc trộn đề được tổ trưởng chuyên môn sử dụng bằng phần mềm. Đối với khối 10, 11, các đề kiểm tra tiếng Anh đều đảm bảo, không gặp sai sót về lỗi trộn đề nhưng riêng khối 12 thì lại gặp sai sót. Đây là lỗi kỹ thuật, dẫn đến tình trạng cả 4 mã đề đều lỗi, với tổng số 310 bài thi. Tùy theo mã đề sẽ có số câu hỏi lỗi khác nhau. Theo biên bản tường trình của tổ tiếng Anh thì mã đề lỗi ít nhất là 11 câu và nhiều nhất là 15 câu, rơi vào phần đọc hiểu” – thầy Phong thông tin.
Cũng theo Hiệu trưởng này, khi nhận phản ảnh của học sinh trong giờ kiểm tra môn tiếng Anh từ đầu giờ, tổ tiếng Anh đã tiến hành sửa trên đề kiểm tra để học sinh làm bài. Nhà trường đã tăng thêm 10 phút trong thời gian làm bài môn tiếng Anh cho các em. Tuy nhiên, với nhiều mã đề cùng gặp lỗi, số câu hỏi gặp lỗi cũng nhiều nên việc sửa trên đề kiểm tra trong một phòng để học sinh làm rất mất thời gian.
Kết thúc giờ kiểm tra môn tiếng Anh, nhà trường đã triệu tập hội đồng kiểm tra học kỳ 1, với sự có mặt của các tổ trưởng trong hội đồng, tổ tiếng Anh tường trình sự việc, đưa ra hướng khắc phục. Hội đồng sau đó đã thống nhất sẽ cho học sinh khối 12 kiểm tra lại môn tiếng Anh, đảm bảo chính xác và công bằng nhất cho các em. Dự kiến trong tuần sau, ngay sau kỳ nghỉ Tết dương lịch nhà trường sẽ tổ chức kiểm tra lại môn tiếng Anh cho học sinh khối 12.
“Đề kiểm tra lại cho học sinh sẽ bám sát vào ma trận đặc tả trong môn học đã được tổ bộ môn ban hành từ đầu, đề có mức độ tương đương với đề trước đó, để làm sao học sinh không hụt hẫng… Việc trộn đề là việc làm thường xuyên, rất hiếm khi xảy ra sai sót. Do đó, để hạn chế sai sót như trong kỳ kiểm tra này, nhà trường yêu cầu tổ trưởng chuyên môn phải kiểm tra đề thật kỹ lưỡng trước khi in sao đề đưa đến tay học sinh, không chủ quan để tránh xảy ra sai sót không đáng có” – thầy Trần Thanh Phong nói thêm.
Yến Hoa
Bình luận (0)