Những điểm mới trong phương thức tuyển sinh ở nhiều trường ĐH, xu hướng du học mới trong bối cảnh toàn cầu hóa; đặc biệt là làm thế nào để có thể cạnh tranh với trí tuệ nhân tạo (AI) trong công việc… Đó là những thông tin hữu ích được các chuyên gia chia sẻ trong chương trình tư vấn tuyển sinh “Đúng ngành nghề – Sáng tương lai” lần thứ 17 năm học 2024-2025 diễn ra tại Trường THPT Ten Lơ Man (Q.1) mới đây.
Chương trình do Tạp chí Giáo dục TP.HCM phối hợp với ĐHQG TP.HCM, Trung tâm Phát triển GD-ĐT phía Nam (Bộ GD-ĐT), Sở GD-ĐT TP.HCM cùng các trường ĐH, CĐ tổ chức.
Điểm mới trong phương thức tuyển sinh của nhiều trường ĐH
ThS. Phùng Quán (Trưởng phòng Tổ chức Hành chính Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐHQG TP.HCM) thông tin, năm 2025, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên có 3 phương thức tuyển sinh, gồm: Ưu tiên xét tuyển với các giải quốc gia, quốc tế ở giải nhất, nhì, ba; điểm thi tốt nghiệp THPT; điểm đánh giá năng lực của ĐHQG TP.HCM.
Theo ThS. Phùng Quán, điểm khác biệt nhất trong phương thức tuyển sinh năm 2025 của Trường ĐH Khoa học Tự nhiên đó là tất cả các phương thức tuyển sinh đều sẽ được quy về thang điểm 40. Đặc biệt là môn toán sẽ nhân hệ số 2 ở tất cả các ngành đào tạo của trường. Do vậy, nếu có nguyện vọng học tập tại trường, học sinh cần nỗ lực để có kết quả thi tốt, cao ở môn toán.
“Tuy nhiên, kết quả trong tổ hợp xét tuyển gồm tổng điểm 2 môn cùng với môn toán nhân đôi chỉ chiếm từ 80-85% trong tổng số điểm xét tuyển, còn lại là các điểm thưởng kết quả rèn luyện của học sinh như học sinh giỏi…”, ThS. Phùng Quán lưu ý.
Trong khi đó, PGS.TS Bùi Hoài Thắng (Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Bách Khoa, ĐHQG TP.HCM) lưu ý đến học sinh rằng phương thức xét tuyển có sử dụng ngoại ngữ chỉ sử dụng theo hình thức “thưởng điểm” tiếng Anh, tức là tổ hợp nào có môn tiếng Anh thì sẽ được nhà trường quy đổi điểm. Ví dụ, với chứng chỉ tiếng Anh đạt IELTS 6.0 trở lên thì sẽ được quy đổi thành 10 điểm. Tuy nhiên, học sinh cần lưu ý với những chương trình đào tạo bằng tiếng Anh hoàn toàn thì yêu cầu đầu vào phải đạt 6.0 trở lên.
“Sắp tới trường sẽ mở nhiều ngành học mới bằng tiếng Anh. Đây là các ngành thiên về xu hướng mới, tạo điều kiện để sinh viên trở thành công dân toàn cầu, hội nhập quốc tế”, PGS.TS Bùi Hoài Thắng cho biết.
Làm sao để AI không thay thế công việc khi ra trường?
ThS. Lê Anh Bảo (Trưởng phòng Tuyển sinh Trường ĐH Swinburne Việt Nam) nhìn nhận, trên thực tế nhiều sinh viên học ngành công nghệ thông tin ra trường không có việc làm dù nhu cầu nhân lực của ngành này đang rất lớn, doanh nghiệp thì luôn tuyển dụng mà không tuyển dụng đủ. Điều này cho thấy rằng, khi học bất kỳ ngành học nào, đặc biệt là lĩnh vực công nghệ thông tin thì người học cần nắm vững kiến thức cơ bản của ngành và bối cảnh, kỹ năng, kỹ thuật trong tương lai. Trong đó, yêu cầu về ngoại ngữ là yêu cầu bắt buộc nhất.
Là một trong số rất ít trường ĐH tại Việt Nam đang đào tạo ngành học AI đến thời điểm hiện tại, ThS. Trần Minh Phăng (Trưởng phòng Tuyển sinh Trường ĐH Greenwich Việt Nam) cho hay, ngành học AI là ngành học “hot”. Ngành này được trường mang từ Anh quốc về Việt Nam và tạo sự thích ứng. Sự thích ứng của ngành học được tạo ra nhằm đảm bảo người học không nằm ngoài sự phát triển của công nghệ, hỗ trợ người học biết sử dụng AI để học tập, làm việc. Các chương trình đào tạo của trường đều được AI hóa.
“Một sinh viên ngành thiết kế đồ họa phải mất đến 2 năm để học các công cụ thiết kế. Thế nhưng, những điều mà em ấy phải mất 2 năm mới làm được thì AI lại chỉ mất có 3 giây. Do vậy, nhà trường tập trung dạy về những điều mà AI chưa làm được, đó là tư duy thẩm mỹ, các trường phái thiết kế, giải quyết nhu cầu của doanh nghiệp”, ThS. Trần Minh Phăng nêu ví dụ.
Từ đó, chuyên gia này nhấn mạnh, những lo lắng rằng AI có thể sẽ dễ dàng lấy đi công việc của con người không hoàn toàn đúng. Trên thực tế, chỉ có những người sử dụng AI lấy đi công việc của những người còn lại. Vì thế, người học buộc phải trở thành công dân toàn cầu, có kỹ năng về AI…
“Những lo lắng rằng AI có thể sẽ dễ dàng lấy đi công việc của con người không hoàn toàn đúng. Trên thực tế, chỉ có những người sử dụng AI lấy đi công việc của những người còn lại. Vì thế, người học buộc phải trở thành công dân toàn cầu, có kỹ năng về AI…”, ThS. Trần Minh Phăng (Trưởng phòng Tuyển sinh Trường ĐH Greenwich Việt Nam) nói. |
Ông Trần Anh Tuấn (chuyên gia dự báo nguồn nhân lực và thông tin thị trường lao động) cũng khẳng định, với sự bùng nổ của công nghệ thông tin, của AI thì không gì khác người học buộc phải trang bị các kỹ năng nghề nghiệp để có sự vượt trội và cạnh tranh với AI. Bởi nếu không có sự vượt trội, sáng tạo về tư duy thì khó có thể cạnh tranh lại với AI trong bối cảnh nhiều công việc mang tính lặp đi lặp lại đang bị thay thế…
Xu hướng du học… tại chỗ
Theo TS. Đỗ Hữu Nguyên Lộc (Giám đốc Gloucestershire Việt Nam), sau dịch Covid-19, các chương trình liên kết đào tạo, du học tại chỗ được nhiều học sinh lựa chọn. Học tại Việt Nam và nhận bằng nước ngoài. Với hình thức này mang lại nhiều lợi ích cho sinh viên như: học phí chỉ bằng 1/4 so với du học tại đất nước bản địa nhưng giá trị bằng cấp thì tương đương nhau; được tiếp cận nền giáo dục quốc tế ngay tại Việt Nam từ tài liệu, chương trình, đội ngũ giảng viên.
TS.Đỗ Hữu Nguyên Lộc thông tin thêm, riêng với ngành ngôn ngữ Anh thì Gloucestershire Việt Nam là một trong số ít trường ĐH ở Việt Nam đào tạo ngành này nhưng do trường ĐH Anh quốc cấp bằng. Sau khi ra trường, các em có thể trở thành giáo viên tiếng Anh, phiên dịch viên, sử dụng tiếng Anh làm việc trong những môi trường đa quốc gia.
Tương tự, ThS. Lê Anh Bảo thông tin, chương trình đào tạo của Trường ĐH Swinburne Việt Nam do ĐH Swinburne của Úc cấp và được đào tạo tại Việt Nam. Sau khi học xong thì người học sẽ nhận bằng cấp có giá trị tương đương với việc du học tại Úc. Tốt nghiệp ra trường với tấm bằng này, cơ hội nghề nghiệp của người học không chỉ “đóng gói” tại Việt Nam mà sẽ mở rộng ra nhiều quốc gia trên thế giới. Đặc biệt, đối với ngành công nghệ thông tin là vô cùng lớn với sự phát triển của AI, công nghệ số…
ThS. Lê Anh Bảo cho biết thêm, phương thức tuyển sinh năm 2025 được Trường ĐH Swinburne Việt Nam áp dụng theo hình thức xét tuyển điểm học bạ cả năm học lớp 12. Năm nay, trường xây dựng nhiều chính sách học bổng để tạo điều kiện cho học sinh tham gia chương trình, với những học sinh đạt giải cấp quốc gia, cấp thành phố thì có cơ hội nhận học bổng từ 40-100%.
Bài, ảnh: Đỗ Yến
Bình luận (0)