- 1 Trang bị kỹ năng thoát nạn cho học sinh
Vụ việc 7 người mất mạng do xe hơi lao xuống sông ở Nam Định, hay nhiều vụ tai nạn tương tự thời gian qua đã gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh về việc trang bị kỹ năng thoát nạn khi ô tô rơi xuống nước cho học sinh thay vì chỉ dạy kỹ năng bơi.

“Tai nạn kép, kỹ năng bơi là cần thiết nhưng chưa đủ”
Mỗi năm, ở Việt Nam có khoảng 2.000 trẻ em mất vì đuối nước. Tại TP.HCM, chương trình Phổ cập bơi an toàn và phòng, chống đuối nước cho học sinh được Sở GD-ĐT TP.HCM triển khai đồng bộ từ bậc tiểu học đến bậc trung học. Thế nhưng, khi vẫn còn một bộ phận phụ huynh, học sinh đang học một cách chống đối, thì đã có những mối nguy hiểm khác đáng lo ngại hơn xảy ra, đó chính là “tai nạn kép”.
Thực tế cho thấy, chưa bao giờ chúng ta lại chứng kiến nhiều vụ xe ô tô đang đi trên đường bỗng lao xuống nước như vậy. Đáng lo hơn khi phần lớn là xe chở nhiều người. Vụ việc cô gái trẻ tử vong khi đâm lan can lao xuống sông ở Đồng Nai. Hay thương tâm nhất là vụ việc mới đây tại Nam Định, 7 người trong một chiếc xe tử vong khi lao xuống sông và chỉ hai người sống sót.
Những vụ việc kể trên thường là “tai nạn kép”, trước đó gặp sự cố trên đường dẫn đến mất kiểm soát tay lái, xe lao xuống nước. Hoặc có trường hợp không thể lường trước được tình huống, vụ sập cầu Phong Châu là một ví dụ. Câu hỏi đặt ra là tại sao thường ít có người thoát nạn được trong trường hợp kể trên, kể cả là những người có biết bơi.
Ông Nguyễn Thanh Bình – tuyên truyền viên TP.Thủ Đức cho biết, ông là người thường xuyên thực hiện các tiết hướng dẫn kỹ năng sống cho học sinh bậc tiểu học trở lên cho rằng: “Thoát hiểm dưới nước nan giải gấp trăm lần trên cạn. Công tác cứu nạn, cứu hộ cũng gặp khó khăn tương tự, bởi mất nhiều thời gian và yêu cầu phức tạp hơn”.
Theo ông, khi xe rơi xuống nước, đa phần các nạn nhân cũng bị rơi vào trạng thái sợ hãi, hoảng loạn hơn so với tai nạn giao thông trên đường bộ. Trong chiếc ô tô đóng kín, bốn bề là mênh mông nước, tự cứu mình trong hoàn cảnh này không chỉ biết kỹ năng, mà cần có thêm sự bình tĩnh, tìm phương án thích hợp để hy vọng thoát hiểm.

“Hiện nay, những kỹ năng như bơi, thoát hiểm, thoát nạn trong đám cháy, bị kẹt khi thang máy mất điện hoặc rơi tự do, bị “bỏ quên” trong ô tô, đã được trường học và ngành chức năng quan tâm tập huấn thường xuyên cho học sinh. Dẫu vậy, đối với trẻ em, cần bổ sung nội dung biện pháp xử lý tình huống trong ô tô bị rơi xuống nước” – ông Bình nói.
Cập nhật thêm kỹ năng thoát nạn khi ô tô rơi xuống nước
Điều mừng là gần đây, nhiều trường học đã linh hoạt trong giáo dục kỹ năng sống. Kết hợp phổ biến chuyên đề phòng ngừa đuối nước, cùng với cách thức tự giải thoát trong ô tô rơi xuống nước. Trong đó, hướng dẫn khá chi tiết, bài bản những phán đoán và động tác cần thiết giúp trẻ em biết cách tự cứu mình.
Cô Trịnh Thị Bích Hằng – Hiệu trưởng Trường THCS Trần Quốc Toản, TP.Thủ Đức (TP.HCM) cho biết: “Trường tôi vừa tiến hành phổ biến kiến thức và hướng dẫn thực hành cho hơn 2.300 học sinh, về cách thức ứng phó, xử trí khi mắc kẹt trong ô tô rơi xuống nước. Những “kỹ năng mềm” này sẽ giúp ích cho các em khi gặp sự cố bất khả kháng”.
Theo cô Hằng, bên cạnh việc học tập văn hóa, trường luôn chú trọng giảng dạy kỹ năng mềm cho học sinh. Nhà trường liên tục cập nhật, đảm bảo các con được học tập các kỹ năng thoát hiểm, thoát nạn thiết thực.
Cần làm gì để thoát nạn khi ô tô rơi xuống nước
Bên cạnh giải pháp phá cửa kính hoặc mở cửa ra vào, với các xe 5 chỗ, 7 chỗ ngồi… người trong xe nên di chuyển từ ghế trước ra ghế sau. Đơn giản vì phần đầu chiếc xe là nơi gắn động cơ (lốc máy), sẽ nặng hơn đuôi xe và luôn bị chìm xuống trước. Ngồi ở ghế sau các nạn nhân sẽ có nhiều thời gian ứng phó hơn, do xe đóng kín, nước tràn vào đầy chiếc xe cũng phải mất trên năm phút. Đối với những xe không mở được cửa kính hoặc cửa ra vào, càng thấy rõ công dụng của chiếc búa thoát hiểm. Dùng búa phá kính thoát ra ngoài, hoặc sử dụng những đồ vật cứng trong trường hợp không có búa. Cũng đừng để tái diễn cảnh mất bò mới lo làm chuồng, bình chữa cháy mini và búa thoát hiểm không phải vô cớ xuất hiện trong các quy định an toàn, liên quan đến những trang bị bắt buộc bên trong xe ô tô. Hãy nhường cho người biết bơi thoát ra khỏi xe trước. Đây là nhân tố cực kỳ quan trọng, không khác gì “phao cứu sinh” cho các nạn nhân bị mắc kẹt. Bởi họ an toàn sẽ tăng thêm cơ hội giải cứu cho những người còn lại. Tuy nhiên, dù là ai trước khi ra khỏi xe cần hít một hơi thật sâu, để kéo dài thời gian nín thở trong lúc ngoi lên mặt nước. |
Anh Huỳnh Văn Trí, 44 tuổi, cư trú P.Tăng Nhơn Phú A tâm sự: “Hai con của tôi đều học tại Trường THCS Trần Quốc Toản, những tiết sinh hoạt ngoại khóa của nhà trường có ý nghĩa thiết thực, trang bị cho trẻ em phương pháp tự bảo vệ mình trong các trường hợp khẩn cấp”.
Tuy nhiên, để triển khai tập huấn kỹ năng mới này cho học sinh tại trường học sẽ gặp nhiều khó khăn. Theo cô Nguyễn Hoàng Yến – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hà Huy Giáp (quận 12), việc triển khai tập huấn một kỹ năng mới cần có chuyên đề đầy đủ, cụ thể, rõ ràng.
“Trường sẵn sàng tổ chức tuyên truyền để các em học sinh có thể biết về mặt lý thuyết. Tuy nhiên để các con có kỹ năng trong thực tế rất khó bởi nhiều vấn đề xoay quanh như thời gian, chi phí, sự đồng tình từ phụ huynh. Điều này không thể diễn ra ngay trong thời gian ngắn” – cô Yến bày tỏ.
Cùng quan điểm, thầy Đinh Phú Cường, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Văn Luông cho rằng để có hiệu quả tốt nhất, nhà trường cần có sự phối hợp, hỗ trợ của các đơn vị chuyên ngành như công an, phòng cháy chữa cháy. Bởi thầy cô cũng cần chỉ có thể giảng dạy về mặt lý thuyết. Trong khi đây là kỹ năng cần phải thực hành mới có thể áp dụng thực tế.
Thầy Cường cho rằng: “Có thêm kỹ năng thoát nạn khi ô tô rơi xuống nước rất tốt cho học sinh. Nhà trường rất mong có sự hỗ trợ từ các đơn vị chuyên môn để có thể triển khai đến học sinh”.
Thủy Phạm
Bình luận (0)