Tạp Chí Giáo Dục TP.Hồ Chí Minh
Khoa học - Công nghệ

Quyết tâm kiến tạo một nền giáo dục đột phá và hiện đại

Tạp Chí Giáo Dục

Quyết tâm kiến tạo một nền giáo dục đột phá và hiện đại - Audio
00:00 / 00:00
An audio error has occurred, player will skip forward in 2 seconds.
  1. 1 Quyết tâm kiến tạo một nền giáo dục đột phá và hiện đại Audio

Ngày 16-5, Hội Tin học TP.HCM phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM, Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM tổ chức Hội thảo công nghệ giáo dục – Edtech Vietnam 2025 với chủ đề “Công nghệ giáo dục – Đổi mới phương thức dạy và học”.

Hội thảo thu hút sự tham dự của hơn 250 đại biểu là đại diện các cơ quan quản lý, các phòng giáo dục, trường THPT trên địa bàn TP.HCM, cùng các chuyên gia, doanh nghiệp công nghệ.

Học sinh trải nghiệm thực tế trong khuôn khổ hội thảo

Phát biểu tại hội thảo, ông Lâm Nguyễn Hải Long – Chủ tịch Hội Tin học TP.HCM cho biết, công nghệ giáo dục không còn chỉ là một xu hướng mà đã trở thành một phần không thể thiếu trong hệ sinh thái giáo dục hiện đại. Đặc biệt, sau đại dịch Covid-19, cả thế giới đã chứng kiến làn sóng chuyển đổi số mạnh mẽ trong giáo dục, từ lớp học ảo, học liệu số đến phương pháp giảng dạy tích hợp công nghệ.

Tại Việt Nam, một số xu hướng nổi bật trong thời gian gần đây như: Cá nhân hóa học tập, học tập kết hợp, ứng dụng thực tế ảo và thực tế tăng cường, học tập dựa trên trò chơi, học tập di động và trí tuệ nhân tạo… trong giáo dục đang dần thay thế các công cụ, dụng cụ và phương pháp dạy và học truyền thống.

“Chúng tôi luôn xem giáo dục đào tạo và phát triển nguồn nhân lực công nghệ thông tin là hoạt động trọng tâm trong hơn một thập kỷ qua. Chúng tôi cam kết tiếp tục đồng hành cùng các cơ sở giáo dục và tổ chức đào tạo trong quá trình chuyển đổi số, đảm bảo tính hiệu quả, bền vững và phù hợp với thực tiễn…”, ông Long chia sẻ.

Học sinh thích thú với Robotic

Ông Võ Minh Thành – Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM cho hay, để hiện thực hóa tầm nhìn “kiến tạo kỷ nguyên đột phá” cho giáo dục TP, chúng ta cần bám sát tinh thần Nghị quyết số 57 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số.

Theo ông Thành, TP.HCM đã và đang triển khai nhiều chiến lược cụ thể. Trong lĩnh vực giáo dục đào tạo sẽ kiến tạo một hệ sinh thái giáo dục thông minh, nơi công nghệ đóng vai trò là công cụ cốt lõi để nâng cao chất lượng dạy và học, đồng thời đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

“Để làm được điều đó, TP phải phát triển hạ tầng giáo dục số thông minh và kết nối; phát triển nguồn nhân lực giáo dục số chất lượng cao. Bên cạnh đó là xây dựng hệ sinh thái nội dung và nền tảng giáo dục số phong phú và chất lượng; đảm bảo an toàn, an ninh mạng và quyền riêng tư trong môi trường giáo dục số; đổi mới phương pháp sư phạm và đánh giá dựa trên nền tảng công nghệ, đồng thời tăng cường liên kết và hợp tác trong hệ sinh thái giáo dục. Hành trình kiến tạo kỷ nguyên đột phá cho giáo dục TP.HCM theo tinh thần Nghị quyết 57 là một hành trình dài, đòi hỏi sự chung sức, đồng lòng, quyết tâm cao độ và nỗ lực không ngừng”, ông Thành nhấn mạnh.

Mô hình công nghệ giáo dục được giới thiệu đến khách tham quan

Tại hội thảo, các chuyên gia đã trình bày nhiều tham luận liên quan đến công nghệ giáo dục như: Tham luận “Trí tuệ nhân tạo khơi mở học tập thông minh, đánh giá tối ưu: Hỗ trợ giáo viên, Kiến tạo tương lai Việt”; “Kinh nghiệm ứng dụng công nghệ giáo dục để giảng dạy AI cho học sinh phổ thông”; “Thiết kế bài giảng và trò chơi tương tác cùng Hệ thống quản lý học tập trực tuyến LMS360; “Các chiều của dữ liệu và hệ thống thông tin giáo dục”.

Điểm nhấn trong hội thảo là bàn tròn thảo luận về những góc nhìn của chuyên gia về tầm quan trọng của công nghệ giáo dục. Hướng đến việc triển khai Nghị quyết 57, việc thúc đẩy ứng dụng công nghệ vào giáo dục không chỉ là nhiệm vụ cấp bách mà còn là cơ hội vàng để chúng ta kiến tạo một nền giáo dục đột phá và hiện đại.

Trong khuôn khổ hội thảo, Ban Tổ chức đã công bố chương trình tuyển chọn dự án đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp sáng tạo trong lĩnh vực công nghệ giáo dục năm 2025 – Ednovation 2025. Chương trình nhằm tạo ra những kết nối giá trị, hiện thực hóa mục tiêu ươm mầm và hỗ trợ các dự án EdTech sáng tạo, đột phá.

Dịp này, hơn 200 học sinh đến từ các trường THCS – THPT trên địa bàn TP.HCM đã được trải nghiệm thực tế về STEM, Robotic, Drone truyền cảm hứng đam mê, nghiên cứu khoa học, công nghệ

Hồ Trinh

Bình luận (0)