Chiều 13-6, Sở Du lịch TP.HCM đã tổ chức Hội nghị tổng kết chương trình “Mỗi quận huyện một sản phẩm du lịch đặc trưng”.
Phát biểu tại hội nghị, bà Bùi Thị Ngọc Hiếu – Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM cho biết, được sự chấp thuận chủ trương của UBND TP.HCM, từ cuối năm 2021, Sở Du lịch TP.HCM đã phát động chương trình “Mỗi quận, huyện một sản phẩm du lịch đặc trưng”.
Qua gần 5 năm triển khai thực hiện, chương trình đã đạt được một số thành tựu nhất định. Hơn 60 chương trình được hình thành và công bố góp phần định vị thương hiệu điểm đến du lịch TP trên thị trường du lịch trong nước và quốc tế, thúc đẩy tăng trưởng số lượng khách du lịch của TP.HCM.
Chương trình tạo ra sự quan tâm và nâng cao nhận thức của xã hội về vai trò, ý nghĩa của du lịch trong thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội trên địa bàn, giúp các địa phương nhận diện được tiềm năng phát triển du lịch trên địa bàn; tạo ra động lực thúc đẩy các nguồn lực xã hội đầu tư vào các sản phẩm du lịch.

Theo bà Hiếu, chương trình cũng đã tạo ra cho ngành du lịch những bài học kinh nghiệm quý báu trong việc phát triển du lịch. Đó là cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các bên liên quan. Việc xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng rất cần sự phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền địa phương, doanh nghiệp lữ hành và cộng đồng địa phương. Chính quyền đóng vai trò định hướng, kết nối, hỗ trợ. Doanh nghiệp lữ hành là đơn vị tư vấn xây dựng, khai thác, vận hành tour. Cộng đồng và các cơ sở kinh doanh tại điểm đến là những người trực tiếp cung cấp dịch vụ và trải nghiệm cho du khách.
Chương trình nâng cao năng lực và nhận thức về du lịch cho đội ngũ và cộng đồng để xây dựng môi trường du lịch thân thiện, chuyên nghiệp. Huy động nguồn lực xã hội hóa và tạo cơ chế hợp tác với doanh nghiệp. Khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia hoạt động kinh doanh du lịch và thực hiện xã hội hóa đầu tư.
Bà Hiếu cho hay, trong bối cảnh chính quyền địa phương còn 2 cấp và việc sắp xếp lại địa giới hành chính cấp tỉnh theo nghị quyết mà Quốc hội vừa thông qua, trong thời gian tới, số đầu mối địa phương mà ngành du lịch sẽ trực tiếp phối hợp dự kiến lên đến 168 đầu mối (tương đương với 168 phường/xã theo địa giới của TP.HCM mới).
Theo bà Hiếu, bên cạnh các nhiệm vụ mà Sở Du lịch sẽ chủ động triển khai thực hiện, các phường/xã cần chủ động rà soát, nâng cấp các điểm đến, di tích văn hóa – lịch sử… trên địa bàn hướng đến đủ tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch. Ưu tiên đầu tư, cải tạo, sửa chữa, nâng cấp các điểm tham quan đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch để duy trì các sản phẩm đã hình thành trong thời gian qua.
Khảo sát cụ thể và có lộ trình thúc đẩy đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật kết nối giao thông đường bộ, đường thủy, giao thông công cộng, các bến thủy gắn với mục tiêu khai thác tour, các điểm đến du lịch.
Các phường/xã phối hợp với các doanh nghiệp, các điểm đến, dịch vụ để xây dựng các sản phẩm liên phường/xã theo hướng gắn với các câu chuyện lịch sử – văn hóa gắn với địa danh của đơn vị hành chính mới, các sản phẩm theo chủ đề, các sản phẩm du lịch ban đêm.
“Song song đó, các phường/xã thường xuyên tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ làm công tác du lịch ở cơ sở, đặc biệt là nguồn nhân lực trực tiếp phục vụ tại các điểm du lịch”, bà Hiếu nhấn mạnh.
Hồ Trinh

Bình luận (0)