“Việc khởi công tuyến Metro số 2 trong năm 2025 không chỉ là một mục tiêu để phấn đấu, mà là mệnh lệnh bắt buộc phải thực hiện”, ông Phan Công Bằng – Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM – khẳng định trong buổi kiểm tra thực địa vào tối 13-7 tại công trường tuyến Metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương).

Theo ông Bằng, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) hiện đã hoàn tất 100%, với toàn bộ 585/585 trường hợp liên quan đã bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư. Trong khi đó, công tác di dời hạ tầng kỹ thuật đang được triển khai gấp rút, đã đạt khoảng 60% khối lượng. Các hạng mục đang được xử lý bao gồm hệ thống điện, cấp thoát nước, cây xanh, viễn thông, tín hiệu giao thông, chiếu sáng và biển báo tại 12 điểm khác nhau trên tuyến.
“Dù nhiều khu vực có kết cấu ngầm phức tạp và tồn tại sai lệch giữa bản vẽ thiết kế và thực tế, gây khó khăn cho triển khai, chúng tôi vẫn quyết tâm hoàn tất công tác di dời trong năm 2025 để khởi công dự án đúng hạn”, ông Bằng nhấn mạnh.

Trên thực địa, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM làm việc sát sao với các nhà thầu mỗi ngày. Ngoài việc yêu cầu chuẩn bị đầy đủ máy móc, nhân lực và phương án thi công phù hợp từng tình huống, đơn vị còn trực tiếp phối hợp cùng các đơn vị chức năng tháo gỡ vướng mắc phát sinh nhằm giữ tiến độ chung.
Một số nhà ga dọc tuyến Metro số 2 buộc phải tiến hành rào chắn, lập lô cốt phục vụ thi công. Để giảm thiểu tác động đến giao thông, lực lượng CSGT được điều động hỗ trợ phân luồng, đồng thời có nhân viên túc trực cảnh báo phương tiện, hướng dẫn người dân di chuyển an toàn.
Ghi nhận cho thấy nhiều nhà ga trên toàn tuyến đã được lắp đặt thiết bị chiếu sáng, tập kết vật tư và thiết bị chuyên dụng phục vụ thi công. Ban Quản lý nhấn mạnh sẽ kiểm soát chặt chẽ an toàn lao động, vệ sinh môi trường, chất lượng công trình – đặc biệt trong điều kiện thời tiết mưa nhiều như hiện nay.
Song song đó, ban sẽ triển khai ngay các cơ chế đặc thù theo Nghị quyết 188/2025/QH15 của Quốc hội và chỉ đạo mới nhất của UBND TP.HCM để thúc đẩy tiến độ chung. Các chính sách này kỳ vọng sẽ gỡ bỏ những vướng mắc về cơ chế, thủ tục đang cản trở tiến độ của dự án trọng điểm này.

Tuyến Metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương) có tổng chiều dài hơn 11km, gồm 9 nhà ga ngầm và 1 nhà ga trên cao. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 2.093 triệu USD, tương đương 47.890 tỷ đồng.
Dự án từng được kỳ vọng sẽ sử dụng nguồn vốn ODA không hoàn lại và vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW). Tuy nhiên, mới đây Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận đề xuất của UBND TP.HCM về việc dừng sử dụng các nguồn vốn này, chuyển sang các phương án khác nhằm đảm bảo chủ động trong triển khai.
Với khối lượng công việc lớn và yêu cầu kỹ thuật cao, tuyến Metro số 2 được xác định là một trong những dự án giao thông trọng điểm có ý nghĩa chiến lược đối với hệ thống vận tải đô thị TP.HCM. Vì vậy, việc đảm bảo khởi công trong năm 2025 được đặt trong tư thế “không có lựa chọn nào khác”. Đây vừa là áp lực, vừa là động lực để các bên liên quan huy động tối đa nguồn lực, biến “mệnh lệnh” thành hiện thực đúng hạn.
Thủy Phạm

Bình luận (0)