Sự kiện giáo dụcTin tức

TP.HCM đề xuất cấm xe xăng hai bánh giao hàng, chuyển 400.000 xe sang xe điện

Tạp Chí Giáo Dục

TP.HCM đang xem xét lộ trình cấm xe gắn máy chạy xăng tham gia hoạt động giao hàng, hướng tới mục tiêu chuyển đổi 400.000 phương tiện hai bánh sang xe điện cho lực lượng tài xế công nghệ và giao hàng. Đây là một phần nội dung trong dự thảo đề án “Chuyển đổi xe hai bánh từ xăng sang điện tại TP.HCM” do Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM xây dựng, dự kiến trình UBND TP vào ngày 18-7.

TP.HCM đề xuất hỗ trợ 8 triệu đồng cho khoảng 10.000 tài xế có hoàn cảnh khó khăn để chuyển đổi sang xe điện

Chiều 17-7, ông Lê Thanh Hải – Giám đốc Trung tâm Tư vấn ứng dụng kinh tế, Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM chia sẻ tại buổi họp báo tình hình kinh tế – xã hội TP, dự thảo đề án bước đầu đưa ra một số chính sách ưu đãi nhằm khuyến khích tài xế chuyển đổi phương tiện như: miễn lệ phí trước bạ trong 2 năm đầu khi đăng ký xe điện mới, miễn thuế VAT cho tài xế công nghệ sử dụng xe điện trong cùng khoảng thời gian, đồng thời đầu tư cải thiện hệ thống trạm sạc phục vụ nhu cầu sử dụng.

Liên quan đến hạ tầng điện, ông Hải cho biết hiện đa phần tài xế sạc xe vào ban đêm nên chưa gây áp lực lớn lên lưới điện. Tuy nhiên, trong vòng ba năm tới, TP cần có bước chuẩn bị kỹ lưỡng để đáp ứng công suất điện nếu toàn bộ 400.000 xe cùng chuyển đổi.

Về lo ngại cháy nổ liên quan đến xe điện, đại diện viện cho rằng nguyên nhân chủ yếu không xuất phát từ bộ sạc mà do hệ thống điện tại các khu nhà trọ tư nhân chưa đảm bảo an toàn, đặc biệt tại các điểm cắm điện và dây dẫn. Vì vậy, dự thảo đề án đề xuất UBND phường – xã phối hợp cùng lực lượng công an rà soát, chỉnh trang lại hệ thống truyền tải điện tại các khu nhà trọ, nhằm bảo đảm an toàn khi sử dụng xe điện và sinh hoạt chung.

Ngoài các chính sách khuyến khích ban đầu, ông Hải cho biết trong giai đoạn tiếp theo, thành phố cần những biện pháp quyết liệt hơn như cấm xe xăng hai bánh hoạt động trong lĩnh vực giao hàng và vận tải công nghệ. Việc này cần được thông tin sớm tới các hãng và tài xế để có sự chuẩn bị.

Với những trường hợp khó khăn về kinh tế, viện đề xuất dành khoảng 10.000 suất hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước, mỗi suất khoảng 8 triệu đồng, để hỗ trợ chi phí mua xe điện ban đầu cho nhóm tài xế yếu thế. Sau đó, việc sử dụng điện thay vì xăng sẽ giúp họ tiết kiệm chi phí vận hành đáng kể.

Ông Lê Thanh Hải nhận định, việc chuyển đổi xe xăng sang xe điện là xu hướng không thể đảo ngược. Để đạt hiệu quả cao, thành phố cần sự đồng thuận từ cộng đồng và doanh nghiệp vận tải công nghệ trong việc thực hiện lộ trình chuyển đổi này.

Thủy Phạm

Bình luận (0)