Tòa soạn

Tọa đàm trực tuyến “Trường học thời công nghệ số: Cấm điện thoại là lạc hậu hay cần thiết”?

Tạp Chí Giáo Dục

“Trường học thời công nghệ số: Cấm điện thoại là lạc hậu hay cần thiết”? là chủ đề tọa đàm trực tuyến được Tạp chí Giáo dục TP.HCM phối hợp tổ chức vào 17 giờ chiều nay (22-7) được phát sóng trực tiếp trên www.giaoduc.edu.vn và các nền tảng số khác.

Một trong những chỉ đạo của Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Nguyễn Văn Hiếu ngay sau khi sáp nhập TPHCM, Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu là chỉ đạo Phòng Học sinh Sinh viên của sở nghiên cứu tham mưu phương án đề xuất không cho học sinh sử dụng điện thoại di động trong giờ ra chơi và trong hoạt động giáo dục tại trường, áp dụng ngay trong năm học 2025-2026. Chỉ riêng những trường hợp giáo viên bộ môn cho phép để thực hiện nhiệm vụ trong giờ học thì học sinh mới được sử dụng điện thoại.

Đề xuất ngay lập tức nhận được sự đồng tình, ủng hộ của các nhà trường, phụ huynh, học sinh tại TP.HCM.

Học sinh TP.HCM sử dụng điện thoại trong một giờ học, với sự cho phép, quản lý của giáo viên

Để mang đến thêm nhiều góc nhìn về đề xuất cấm học sinh sử dụng điện thoại trong khuôn viên trường học của Sở GD-ĐT TP.HCM, Tạp chí Giáo dục TP.HCM tổ chức tọa đàm trực tuyến “Trường học thời công nghệ số: Cấm điện thoại là lạc hậu hay cần thiết?”.

Tọa đàm có sự tham gia của các khách mời:

– Ông Phạm Quý Trọng, Phó Vụ trưởng Vụ 3, Ban Tuyên giáo – Dân vận Trung ương.

– Thạc sĩ Nguyễn Công Kỳ, Trưởng phòng Nghiệp vụ, Trung tâm Phát triển Giáo dục và Đào tạo phía Nam, Bộ GD-ĐT.

– Thạc sĩ Trần Minh Tuấn – Phó Trưởng phòng Đào tạo, Trường Đại học Kiến trúc TP.HCM.

– Thạc sĩ Lê Thị Hồng Anh – Phó Hiệu trưởng Trường THPT Võ Văn Kiệt, TP.HCM.

Trên thực tế, năm học 2024-2025 và vài năm trước đó, nhiều trường THCS, THPT tại TP.HCM đã áp dụng quy định nghiêm cấm học sinh sử dụng điện thoại trong giờ học, một số trường còn cấm sử dụng cả trong giờ ra chơi.

Trường THPT Thạnh Lộc, TP.HCM là một trong những trường học đã sớm đưa việc nghiêm cấm học sinh sử dụng điện thoại trong khuôn viên trường, bao gồm cả giờ học và giờ ra chơi trong năm học 2024-2025.

Thầy Lương Văn Định – Hiệu trưởng Trường THPT Thạnh Lộc cho biết, trước khi áp dụng nội quy mới, nhà trường đã họp và xin ý kiến phụ huynh. Đáng nói là 100% phụ huynh đều đồng thuận với quy định nghiêm cấm học sinh sử dụng điện thoại khi học tập, rèn luyện tại trường.

Sau 1 năm áp dụng, thầy Định nhìn nhận, ngay khi quy định mới được áp dụng đã mang đến một không gian hoàn toàn mới cho trường, với những giờ chơi rộn ràng tiếng cười, gắn kết học sinh cùng vui chơi, rèn luyện và học tập.

“Không còn cảnh tượng học sinh chỉ biết chăm chú vào chiếc điện thoại mà không nói với nhau câu nào như trước đây, thay vào đó, giờ chơi bây giờ thực sự là giờ chơi trọn vẹn cho mỗi học sinh. Trường thiết kế rất nhiều góc vui chơi, học tập để phục vụ theo nhu cầu của học sinh trong các giờ chơi. Có em chọn đọc sách, lên thư viện cùng nhau giải bài tập; có em tham gia chơi cờ, chơi bóng chuyền, cầu lông tại khu vực sân chơi; nhưng cũng có nhiều em chỉ tụ tập trên hành lang sân trường để trò chuyện… Không gian sân trường thực sự trở thành không gian vui chơi của học sinh, gắn kết và thân thiện”, thầy Lương Văn Định nói.

Thầy Lâm Triều Nghi – Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền, TP.HCM nhìn nhận, việc học sinh sử dụng điện thoại trong trường học nếu không có sự quản lý sẽ dẫn đến rất nhiều hệ lụy.

Cá nhân thầy đã từng chứng kiến cảnh học sinh trong giờ ra chơi, ở trên cùng một băng ghế đá mà 3 em học sinh cắm cúi vào 3 chiếc điện thoại. Trong suốt giờ chơi, các em không nói với nhau câu nào. Khi trống báo vào tiết, các em cất điện thoại vào túi, trở lại lớp học và cũng không nói với nhau câu nào.

“Như vậy, sự kết nối giao tiếp giữa bạn bè còn đâu, các em chỉ đắm chìm vào thế giới ảo. Cũng từ đó, những mâu thuẫn trên thế giới ảo có thể phát sinh. Đó là còn chưa kể, khi được dùng điện thoại, các em có thể có sự so bì với nhau…” – thầy Nghi lý giải.

Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền cũng là đơn vị nhiều năm áp dụng quy định nghiêm cấm học sinh sử dụng điện thoại trong trường, thầy Lâm Triều Nghi đánh giá, không ảnh hưởng đến việc chuyển đổi số giáo dục của trường. Nói cách khác, chuyển đổi số giáo dục không phụ thuộc vào việc sử dụng điện thoại cá nhân của học sinh tại trường. Mà quan trọng là cách thức nhà trường chuyển đổi như thế nào, chuyển đổi lúc nào và chuyển đổi ra làm sao để học sinh thụ hưởng một cách hiệu quả nhất.

“Dù không sử dụng điện thoại trong lớp học, học sinh vẫn được hình thành năng lực số từ tiết học của giáo viên và môn tin học của nhà trường. Giáo viên vẫn mạnh dạn đổi mới tiết học với CNTT qua các phương tiện nhà trường trang bị”.

Yến Hoa

Bình luận (0)