Sự kiện giáo dụcTin tức

TP.HCM triển khai loạt giải pháp giảm ùn ứ khi cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây đóng làn sửa chữa

Tạp Chí Giáo Dục

Trước tình trạng kẹt xe nghiêm trọng tại cửa ngõ phía Đông do việc đóng một làn đường trên cầu Long Thành để sửa chữa khe co giãn, TP.HCM đã phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai nhiều biện pháp tổ chức giao thông nhằm giảm thiểu tình trạng ùn ứ.

Ông Nguyễn Kiên Giang – Phó Trưởng phòng Quản lý bảo trì và khai thác công trình giao thông (Sở Xây dựng) TP.HCM thông tin tại họp báo

Chiều 24-7, tại buổi họp báo kinh tế – xã hội TP.HCM, ông Nguyễn Kiên Giang – Phó Trưởng phòng Quản lý bảo trì và khai thác công trình giao thông (Sở Xây dựng TP.HCM) cho biết, cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây hiện do Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) quản lý. Từ ngày 15-7, VEC bắt đầu sửa chữa khe co giãn trên cầu Long Thành (hướng Đồng Nai về TP.HCM), buộc phải đóng một làn đường, dẫn đến tình trạng kẹt xe kéo dài, đặc biệt vào cuối tuần.

Để giảm áp lực giao thông, Sở Xây dựng đã phối hợp với Công an TP.HCM và các đơn vị truyền thông hướng dẫn người dân chọn lộ trình thay thế qua Quốc lộ 1, Quốc lộ 51, phà Cát Lái và tuyến phà biển Vũng Tàu – Cần Giờ.

Cùng với đó, Sở Xây dựng đã làm việc với VEC để rút ngắn tiến độ sửa chữa. Theo kế hoạch, công tác thi công sẽ hoàn tất và mặt đường được hoàn trả trước 12 giờ ngày 25-7.

Ngoài xử lý tình trạng kẹt xe trên cao tốc, TP.HCM cũng đề xuất cơ chế phối hợp với các đơn vị quản lý hạ tầng giao thông không trực thuộc thành phố. Ông Giang cho biết Sở Xây dựng sẽ trình UBND TP.HCM dự thảo văn bản yêu cầu các đơn vị này phải thống nhất phương án tổ chức giao thông với TP trước khi triển khai thi công để tránh phát sinh tình huống bị động như tại cầu Long Thành.

Cùng thời điểm, tình trạng ùn ứ cũng nghiêm trọng tại khu vực ĐT.743, đoạn từ cầu vượt Tân Vạn đến nút giao Thủy Châu – nơi đang thi công nút giao Tân Vạn thuộc Dự án đường Vành đai 3 TP.HCM do Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Bình Dương làm chủ đầu tư.

Theo ông Giang, Sở Xây dựng đã phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông, chủ đầu tư và các cơ quan chức năng tại Bình Dương triển khai loạt giải pháp giảm tải như: lắp đặt dải phân cách tách làn giữa xe hai bánh và ô tô tại giao lộ ĐT.743 – Mỹ Phước – Tân Vạn; đóng dải phân cách giữa trên ĐT.743; cấm xe tải và container lưu thông vào giờ cao điểm.

Khi gói thầu nút giao Tân Vạn bắt đầu triển khai thi công, TP.HCM đã chủ động phối hợp cùng Bình Dương rà soát phương án tổ chức và phân luồng giao thông, đồng thời yêu cầu chủ đầu tư thi công đúng quy trình an toàn trên tuyến đang khai thác, bao gồm lắp rào chắn, biển báo, bố trí người điều tiết.

Đặc biệt, tại cuộc họp ngày 17-7 với sự tham dự của đại diện Công an TP.HCM, UBND phường Đông Hòa, Ban Quản lý dự án các khu vực liên quan, phương án tạm thời được thông qua là: chỉ rào chắn 1/2 mặt đường ĐT.743 (bên hông cầu vượt thép nút giao Tân Vạn), phần còn lại dành cho xe tải và container lưu thông từ cầu Đồng Nai về hướng ĐT.743.

Ngoài các biện pháp trước mắt, TP.HCM và Bình Dương cũng lên kế hoạch sử dụng đường Đại lộ Đông Tây (do Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng khu vực Dĩ An đang triển khai thi công, dự kiến hoàn thành trước ngày 25-7) làm tuyến lưu thông thay thế khi đóng đường ĐT.743 phục vụ thi công nút giao Tân Vạn.

Các đơn vị thi công cũng được yêu cầu khẩn trương hoàn thành tuyến đường song hành Vành đai 3 trước ngày 15-8, vừa đảm bảo tiến độ dự án, vừa giảm tải cho khu vực đang thi công. Đồng thời, phải lắp đặt đầy đủ hệ thống báo hiệu giao thông, biển chỉ hướng, đèn cảnh báo về đêm nhằm đảm bảo an toàn và thuận lợi cho người dân di chuyển.

Ông Giang nhấn mạnh, trong thời gian tới, Sở Xây dựng sẽ tiếp tục theo dõi sát diễn biến giao thông tại các khu vực thi công, đặc biệt là đoạn ĐT.743 từ cầu vượt Tân Vạn đến nút giao Thủy Châu. Nếu phát sinh bất cập, thành phố sẽ phối hợp kịp thời cùng chủ đầu tư và các đơn vị liên quan để điều chỉnh phương án tổ chức giao thông, đảm bảo lưu thông an toàn và thông suốt.

Thủy Phạm

Bình luận (0)