TP.HCM mới không chỉ gia tăng về diện tích và dân số mà còn kiến tạo nên một không gian kinh tế – du lịch đặc biệt, hội tụ đủ các yếu tố đô thị hiện đại. Đây là thời điểm mà TP đứng trước cơ hội vàng để tái cấu trúc ngành du lịch, chuyển dịch từ phát triển theo vùng riêng lẻ sang mô hình tích hợp, đa trung tâm và bền vững.

Nhiều lợi thế nổi trội
Theo ông Lê Trương Hiền Hòa – Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM, TP sở hữu 681 tài nguyên có khả năng trở thành điểm đến du lịch, với cấu trúc trải rộng và phân vùng rõ ràng theo tính chất: từ đô thị, làng nghề, công nghiệp, ven sông đến biển đảo. Không gian đô thị nổi bật với hệ thống di sản kiến trúc, bảo tàng hiện đại, chợ truyền thống, ẩm thực đường phố, không gian sáng tạo và lễ hội là nơi phát triển mạnh các tour MICE, city tour, du lịch văn hóa và các sản phẩm du lịch đêm. Không gian công nghiệp – làng nghề – ven sông là vùng tiềm năng cho du lịch công nghiệp. Không gian biển đảo nghỉ dưỡng với hệ thống resort ven biển, sân golf, bảo tồn thiên nhiên và du lịch sức khỏe là nền tảng cho các sản phẩm nghỉ dưỡng cao cấp.
Ngoài ra, TP.HCM mới còn trở thành thị trường du lịch nội tỉnh lớn nhất cả nước, không chỉ về số lượng mà còn về độ phân hóa nhu cầu. Người lao động trẻ có nhu cầu cao với các sản phẩm ngắn ngày, nghỉ dưỡng cuối tuần, giải trí về đêm. Gia đình trẻ có con nhỏ thường tìm kiếm các trải nghiệm gần gũi thiên nhiên, giáo dục kỹ năng sống, tham quan làng nghề, trang trại, bảo tàng. Nhóm trung niên và cao tuổi chuộng các tour văn hóa truyền thống, nghỉ dưỡng ven biển hoặc du lịch sức khỏe. Các tổ chức, doanh nghiệp, trường học cũng tạo ra nhu cầu ổn định cho các sản phẩm hội thảo, học thuật, triển lãm và du lịch chuyên đề. Đây là nguồn khách nội tỉnh có sức mua lớn, nhu cầu thường xuyên và ít biến động theo mùa là một lợi thế mà không phải điểm đến nào cũng có được.

Cũng theo ông Hòa, TP còn có lợi thế vượt trội về hạ tầng giao thông và dịch vụ như: Sân bay quốc tế Long Thành khi đưa vào hoạt động sẽ rút ngắn thời gian từ quốc tế đến trung tâm đô thị và các vùng biển nghỉ dưỡng chỉ còn 30-45 phút. Các tuyến cao tốc liên vùng như TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, Bến Lức – Long Thành, TP.HCM – Chơn Thành kết nối hiệu quả các không gian đô thị, công nghiệp và ven biển, tạo thành trục hành lang phát triển du lịch theo cung đường chuyên đề. Hệ thống cảng biển, logistics, giao thông thủy nội địa và các tuyến sông lớn như sông Sài Gòn, Nhà Bè đang mở ra dư địa phát triển du lịch đường sông. Song song đó, với gần 93.000 phòng lưu trú, từ khách sạn cao cấp đến homestay, resort sinh thái, cùng hệ thống trung tâm mua sắm, bệnh viện quốc tế, sân golf, khu giải trí… TP hoàn toàn có khả năng đón tiếp song song khách nội địa quy mô lớn và khách quốc tế cao cấp.
Hoàn thiện sản phẩm đặc trưng
Ông Hòa cho hay, để đáp ứng nhu cầu du khách, ngành du lịch TP đang hoàn thiện các nhóm sản phẩm đặc trưng, tổ chức theo trục trải nghiệm liên kết. Nổi bật là hành trình “Từ phố theo sông ra biển” – kết nối các không gian đô thị trung tâm, vùng sinh thái ven sông và vùng nghỉ dưỡng biển trong một tuyến liên tục. Hay chuỗi “Văn hóa biển” – tái định vị các điểm đến ven biển gắn với tín ngưỡng, di sản và sinh thái. Các sản phẩm chuyên đề như ẩm thực, du lịch đêm, làng nghề cũng đang từng bước được phát triển nhằm cá nhân hóa trải nghiệm.

Trong bối cảnh TP mở rộng sáp nhập, ngành du lịch TP không thể phát triển đơn lẻ mà cần được đặt trong mối quan hệ chặt chẽ với quy hoạch tổng thể, liên kết vùng và các lĩnh vực như giao thông, y tế, văn hóa, thể thao, công nghệ… Bên cạnh đó, ngành du lịch TP cũng chủ động và không ngừng sáng tạo để đón đầu các xu thế, các biến động chính trị – kinh tế – xã hội – văn hóa và nhất là thảm họa/thiên tai/dịch bệnh trong bối cảnh ngành du lịch là ngành nhạy cảm với biến động trên các lĩnh vực. Chủ động để chuẩn bị và sáng tạo để ứng phó trong bất kỳ hoàn cảnh nào.
| Với tài nguyên đa dạng từ biển đảo, rừng ngập mặn đến các di tích lịch sử, cách mạng và hệ sinh thái đô thị hiện đại, TP.HCM sau sáp nhập có khả năng phát triển các sản phẩm đặc sắc trên quy mô lớn. Hệ thống hạ tầng liên vùng, giao thông kết nối, cùng với năng lực đón tiếp cao, cho phép TP đăng cai các sự kiện văn hóa, thể thao, giáo dục tầm quốc tế. Sở Du lịch TP.HCM đang tích cực điều chỉnh Chiến lược phát triển đến 2030 với các tài nguyên có được từ phạm vi địa giới mới, xác lập giá trị cốt lõi của thương hiệu du lịch TP.HCM, thúc đẩy cải cách thể chế và tích hợp công nghệ số trong hoạt động du lịch. |
“Tất cả đều hướng đến mục tiêu đưa ngành du lịch TP.HCM đến năm 2030 trở thành trung tâm du lịch hàng đầu khu vực Đông Nam Á, là điểm đến du lịch đẳng cấp, hấp dẫn, nơi không chỉ thu hút du khách mà còn tạo cảm hứng và động lực đổi mới cho ngành du lịch Việt Nam”, ông Hòa nhấn mạnh.
Kiều Khánh

Bình luận (0)