Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Chuyển giao hệ thống GDTX về Sở GD-ĐT TP.HCM: Tạo điều kiện để phát triển xứng tầm

Tạp Chí Giáo Dục

Khi thc hin chính quyn đa phương 2 cp, các trung tâm GDNN-GDTX trc thuc qun/huyn (cũ) đưc chuyn giao v trc thuc S GD-ĐT TP.HCM. Cuc chuyn giao tr thành bưc ngot ln, to điu kin đ h thng GDTX phát trin xng tm.

Chuyển giao hệ thống GDTX về Sở GD-ĐT TP.HCM được kỳ vọng tạo điều kiện để các trung tâm nâng cao chất lượng, thu hút người học (ảnh minh họa)

Thng nht trong qun lý, nâng cht h thng GDTX

Đưa hệ thống GDTX về Sở GD-ĐT là kiến nghị từng được Sở GD-ĐT TP.HCM nhiều lần nhắc tới, lấy ý kiến các quận/huyện để trình UBND TP. Mới đây nhất, khi thực hiện Thông tư 01/2023/TT-BGDĐT của Bộ GD-ĐT ban hành quy chế tổ chức và hoạt động của trung tâm GDNN-GDTX, Sở GD-ĐT TP.HCM đã lấy ý kiến các quận/huyện; sở/ban ngành về việc đưa trung tâm GDNN-GDTX về Sở GD-ĐT trực tiếp quản lý và hiện đã trình UBND TP.

Thời điểm đó, Sở GD-ĐT TP.HCM kỳ vọng, khi đề xuất này được thông qua sẽ tạo thuận lợi lớn cho TP.HCM trong việc chỉ đạo xuyên suốt về chuyên môn, đội ngũ, nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục của các trung tâm GDNN-GDTX. Chính vì vậy, khi hệ thống GDTX chuyển giao về Sở GD-ĐT khi thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp, lãnh đạo Sở GD-ĐT TP.HCM cho rằng điều này sẽ giúp ngành giáo dục có điều kiện thuận lợi hơn để thống nhất trong quản lý, hỗ trợ, đặc biệt với các đơn vị giáo dục.

Ông Nguyễn Văn Hiếu (Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM) cho biết sau khi thực hiện việc sắp xếp tổ chức bộ máy, nhiều trung tâm GDTX, trung tâm GDNN-GDTX, đặc biệt là các trường chuyên biệt, trung tâm hỗ trợ giáo dục hòa nhập, từ chỗ trực thuộc quận/huyện nay chuyển về Sở GD-ĐT trực tiếp quản lý. Riêng hệ thống GDTX, nhiều trung tâm từng trực thuộc sở, sau đó chuyển về quận/huyện theo lộ trình sáp nhập ba trung tâm và nay lại về trực thuộc sở. Hiện nay, nhiều trung tâm đảm nhận đa chức năng nhưng chưa thật sự cân đối giữa GDNN và GDTX. Bên cạnh đó, Bộ GD-ĐT đang dự thảo sửa đổi Luật Giáo dục nghề nghiệp, trong đó mở rộng mô hình “trường trung học nghề”, kết hợp giáo dục phổ thông và dạy nghề, tạo hành lang pháp lý rõ ràng để các trường và trung tâm có thể trang bị cho học sinh kiến thức nghề nghiệp ngay từ sớm.

“TP.HCM là địa phương có lực lượng lao động rất lớn, nhu cầu đào tạo nghề và học tập thường xuyên cao. Khi hệ thống GDTX trực thuộc Sở GD-ĐT quản lý sẽ tạo thuận lợi thống nhất trong quản lý, hỗ trợ, tạo thêm không gian rộng hơn để ngành giáo dục xây dựng các chiến lược dài hơi phát triển các trung tâm, đáp ứng yêu cầu phát triển của thành phố. Tuy nhiên, điều cần thiết là cần suy nghĩ thêm về các hình thức, giải pháp mới để hoạt động GDTX thật sự hiệu quả và toàn diện hơn, đáp ứng tính hiệu quả hơn khi thực hiện phân luồng và nhu cầu học tập suốt đời của mọi đối tượng người dân trên địa bàn thành phố”, ông Nguyễn Văn Hiếu nhìn nhận.

To ngun lc đ h thng GDTX bt phá

Ông Lưu Thanh Tòng (Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX Tân Phú, TP.HCM) cho rằng việc chuyển giao các trung tâm GDNN-GDTX về trực thuộc Sở GD-ĐT là việc làm cần thiết, tạo sự thống nhất trong quan điểm chỉ đạo, giúp các trung tâm cùng học tập lẫn nhau về cách làm hay, mô hình hiệu quả. Khi được chuyển giao về sở, ngành giáo dục sẽ nắm rõ nhất những thuận lợi và khó khăn của từng trung tâm GDNN-GDTX. Từ đó tạo điều kiện cho trung tâm phát huy những thuận lợi và có những giải pháp cụ thể khắc phục các khó khăn, giúp cho trung tâm ổn định và phát triển bền vững.

Ông Lưu Thanh Tòng phân tích: Trước đây, trung tâm GDNN-GDTX do UBND quận/huyện quản lý về mặt Nhà nước, Sở GD-ĐT chỉ đạo về chuyên môn thuộc lĩnh vực GDTX và Sở LĐ-TB&XH chỉ đạo về chuyên môn thuộc lĩnh vực GDNN. Dù có những thuận lợi riêng song đôi khi tạo sự chồng chéo. Tuy nhiên, khi thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp, hệ thống GDTX đều được quy về một mối chung là Sở GD-ĐT quản lý, không chỉ về chuyên môn mà còn về nhân sự, cơ sở vật chất – tương tự như hệ thống THPT chính quy. Điều này tạo nhiều thuận lợi cho các trung tâm khi có sự thống nhất chung về chỉ đạo chuyên môn, những văn bản, chỉ đạo mới của ngành được triển khai kịp thời, nhanh chóng, thông suốt, đồng bộ đến từng trung tâm. Đặc biệt, khi Sở GD-ĐT quản lý về nhân sự, bao gồm cả tuyển dụng, điều động, bổ nhiệm thì sẽ tạo thêm nguồn lực để các trung tâm GDNN-GDTX bứt phá về chất lượng.

TP.HCM hin có 40 trung tâm GDTX, trung tâm GDNN-GDTX

Sau khi sáp nhập với Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu và thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp, TP.HCM hiện có 40 trung tâm GDTX, trung tâm GDNN-GDTX, bao gồm các trung tâm trước đó thuộc quận/huyện quản lý. Lãnh đạo Sở GD-ĐT TP.HCM đánh giá, hệ thống GDTX thời gian qua được thành phố đầu tư với nguồn kinh phí lớn như dự án xây mới Trung tâm GDNN-GDTX Q.6 (cơ sở 1) với kinh phí gần 39 tỷ đồng; dự án cải tạo, mở rộng Trung tâm GDNN-GDTX huyện Củ Chi với kinh phí trên 53,3 tỷ đồng; dự án cải tạo, mở rộng Trung tâm GDNN-GDTX Q.8 với kinh phí hơn 51,2 tỷ đồng; dự án đầu tư xây dựng Trung tâm GDTX Tiếng Hoa Q.5 với kinh phí trên 43 tỷ đồng.

Sự quan tâm đầu tư của thành phố đã mang đến diện mạo mới cho các trung tâm GDTX, trung tâm GDNN-GDTX. Cạnh đó, mỗi trung tâm cũng thực hiện tốt công tác xã hội hóa để đầu tư trang thiết bị dạy và học, đáp ứng yêu cầu của đổi mới. Phòng học được trang bị máy chiếu, ti vi kết nối internet, tạo điều kiện để giáo viên đổi mới phương pháp dạy học, thu hút người học.

Giám đốc một trung tâm GDNN-GDTX ở khu vực ngoại thành TP.HCM bày tỏ, vài năm nay việc tuyển sinh của trung tâm có khởi sắc hơn song vẫn chưa được như kỳ vọng. Điều khó thu hút học sinh sau THCS nhất đó là tư duy về GDTX, một bộ phận không nhỏ phụ huynh học sinh vẫn cho rằng GDTX là yếu kém; bên cạnh đó còn là sự đầu tư về cơ sở vật chất, nguồn lực đội ngũ cho trung tâm chưa đáp ứng so với yêu cầu hiện nay.

“Trước đây, khi trực thuộc quận/huyện, sự phát triển của mỗi trung tâm còn phụ thuộc nhiều vào quan điểm của từng địa phương. Khi chuyển giao về Sở GD-ĐT có sự thống nhất chung trong chỉ đạo điều hành về chuyên môn, cơ sở vật chất, nhân sự, điều động, bố trí cán bộ quản lý, giáo viên chắc chắn sẽ tạo dư địa chung cho các trung tâm cùng phát triển. Hòa cùng với chiến lược phát triển GD-ĐT chung của thành phố, chắc chắn các trung tâm sẽ được ngành giáo dục quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi đầu tư về cơ sở vật chất, phát triển đội ngũ, bứt phá, thu hút hơn nữa người học”, vị giám đốc trung tâm trên kỳ vọng.

Trong khi đó, cũng nhìn nhận việc chuyển giao hệ thống GDTX về Sở GD-ĐT quản lý là yếu tố tất yếu song ông Lê Đức Phong (Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX Q.12) nhấn mạnh, để có sự bứt phá, phát triển thì luôn đòi hỏi từng trung tâm phải xây dựng chiến lược, kế hoạch phát triển với các mục tiêu cụ thể, rõ ràng, tạo chính “nội lực” cho đơn vị mình.

Bài, ảnh: Yến Hoa

Bình luận (0)