Tại cuộc thi “Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng TP.HCM” lần thứ 20 năm 2025 mới đây, phần mềm “Schoolmate” của 3 học sinh Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa (TP.HCM) – Trần Ngọc Mai Khôi (học lớp 7A15), Võ Dương Nhân Kiệt (học lớp 7A12) và Phạm Trúc Quỳnh (học lớp 7A15) – nhận được nhiều sự chú ý. Theo đó, các em đã đưa ra giải pháp giúp học sinh quản lý thời khóa biểu, hỗ trợ làm việc nhóm, chia sẻ tài liệu…

Tại cuộc thi “Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng TP.HCM” lần thứ 20 năm 2025 mới đây, phần mềm “Schoolmate” của 3 học sinh Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa (TP.HCM) – Trần Ngọc Mai Khôi (học lớp 7A15), Võ Dương Nhân Kiệt (học lớp 7A12) và Phạm Trúc Quỳnh (học lớp 7A15) – nhận được nhiều sự chú ý. Theo đó, các em đã đưa ra giải pháp giúp học sinh quản lý thời khóa biểu, hỗ trợ làm việc nhóm, chia sẻ tài liệu…
Đây là sản phẩm các em hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ về chuyển đổi số quốc gia.
Giúp việc học trở nên dễ dàng hơn
Mai Khôi cho biết: “Chúng em nhận ra rằng việc học online và làm việc nhóm qua môi trường số ngày càng phổ biến, nhưng lại thiếu một công cụ có thể quản lý thời khóa biểu, nhắc nhở deadline, hỗ trợ làm việc nhóm, chia sẻ tài liệu… Vì vậy, chúng em đã nghĩ đến việc tạo ra một nền tảng tích hợp để giải quyết vấn đề đó”.

Phần mềm “Schoolmate” được các em bắt đầu thực hiện từ tháng 4-2025. Theo đó, với sự hỗ trợ của một giáo viên phụ trách bộ môn trong trường, ba thành viên tự phân công công việc, tìm hiểu các ngôn ngữ lập trình, sử dụng công nghệ AI, ChatGPT để được hỗ trợ, hướng dẫn và lựa chọn Framework cho việc phát triển ý tưởng phần mềm, thiết kế giao diện thân thiện cho người dùng. Từ những bản phác thảo đầu tiên đến sản phẩm hoàn thiện, nhóm đã dành hàng tháng trời để thử nghiệm, chỉnh sửa và tối ưu hóa tính năng. Có lúc các em đã phải làm lại cả hệ thống lưu trữ vì gặp lỗi kết nối dữ liệu, nhưng đó cũng là lúc các em học được cách kiên trì và làm việc khoa học hơn. Khó khăn nữa là việc kết hợp nhiều tính năng vào một phần mềm tích hợp “all-in-one” (tất cả trong một) nhưng vẫn đảm bảo tốc độ mượt, dễ sử dụng, bảo mật cao và tương thích với cả máy tính, điện thoại. Ngoài ra, việc phân chia công việc trong nhóm và đảm bảo tiến độ giữa các thành viên cũng là một thử thách mà các em đã vượt qua bằng tinh thần đoàn kết.
Theo Nhân Kiệt, phần mềm “Schoolmate” là một giải pháp “tất cả trong một” giúp học sinh quản lý thời khóa biểu, nhắc nhở deadline, hỗ trợ làm việc nhóm, chia sẻ tài liệu và quản lý link tổ chức các lớp học trực tuyến qua Zoom hoặc Google Meet. Ngoài tính năng “Lịch thông minh” và khả năng phân tích tiến độ quản lý đề tài, dự án trong học tập, “Schoolmate” còn có thể đề xuất thời khóa biểu học tập phù hợp và nhắc nhở người dùng một cách linh hoạt. Điểm độc đáo ở “Schoolmate” là phần mềm còn hỗ trợ quản lý quỹ lớp – một tính năng hiếm thấy trong các ứng dụng học tập dành cho học sinh. Để sử dụng phần mềm “Schoolmate”, đầu tiên người dùng đặc biệt là học sinh, giáo viên, phụ huynh và trường học có thể truy cập bằng link do nhóm thực hiện và tạo một tài khoản để sử dụng phần mềm. Tiếp theo, người dùng tạo thời khóa biểu, lịch học thêm, lịch thi, học nhóm, quản lý quỹ lớp, theo dõi tiến độ quản lý dự án, đề tài học tập… Phần mềm dễ dùng, mang lại hiệu quả cao.
Học được nhiều kinh nghiệm bổ ích
Những thành viên trong nhóm cho biết, sau khi thực hiện thành công phần mềm “Schoolmate”, các em học được rất nhiều kinh nghiệm từ việc lên ý tưởng, viết tài liệu kỹ thuật, viết mã phần mềm, thiết kế giao diện đến làm việc nhóm hiệu quả và quản lý thời gian. “Chúng em cũng rút ra được kinh nghiệm là phải luôn kiểm thử sản phẩm ở từng bước, biết lắng nghe phản hồi người dùng và linh hoạt thay đổi. Ngoài ra, sự kiên trì và phối hợp nhóm là yếu tố rất quan trọng”, Mai Khôi chia sẻ.

Theo Mai Khôi, phần mềm “Schoolmate” đã được các thành viên trong nhóm sử dụng, nhiều học sinh cùng phụ huynh trong trường cũng đã thử nghiệm và đưa ra nhiều lời nhận xét tích cực. “Chúng em mong muốn nâng cấp phần mềm “Schoolmate” theo 5 hướng: Cá nhân hóa sâu hơn bằng AI để gợi ý lịch học, bài học phù hợp từng học sinh. Đồng thời tích hợp học thực tế ảo (AR/VR) để tăng sự sinh động trong học tập. Chúng em cũng muốn nâng cấp để có thêm phần hỗ trợ học đa ngôn ngữ cho học sinh quốc tế. Cùng với đó là tăng cường công cụ hỗ trợ làm việc nhóm hiệu quả hơn, kết nối với hệ thống quản lý học tập của các trường. Kỳ vọng của chúng em là phần mềm “Schoolmate” có thể được dùng rộng rãi tại trường học, gia đình ở Việt Nam và quốc tế, góp phần hỗ trợ học sinh học tốt hơn trong thời đại số”, Mai Khôi bày tỏ.
Tại cuộc thi “Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng TP.HCM” lần thứ 20 năm 2025, phần mềm “Schoolmate” đoạt giải khuyến khích, đây là sự ghi nhận cho những nỗ lực sáng tạo để nhóm tiếp tục phát triển sản phẩm. Cuộc thi đã khép lại, nhưng hành trình sáng tạo của nhóm sáng tạo phần mềm “Schoolmate” vẫn đang tiếp tục. Với tinh thần cầu tiến và định hướng rõ ràng, các em đang chứng minh rằng: sự sáng tạo là không có giới hạn.
Bài, ảnh: Thúy Kiều

Bình luận (0)