Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Lan tỏa đam mê công nghệ cho học sinh

Tạp Chí Giáo Dục

Mùa hè năm nay, nhiu trưng ĐH và cơ s giáo dc ti TP.Đà Nng đã ch đng t chc các khóa hc tri nghim công ngh, đc bit là lp trình và robotics, dành cho hc sinh ph thông. Đây không ch đơn thun là hot đng ngoi khóa, nhng khóa hc này đang m ra cánh ca giúp các em hc sinh khám phá khoa hc, k thut, góp phn vào vic đnh hưng ngh nghip trong thi đi s.

Các học sinh được trải nghiệm những ngày hè trong môi trường học tập sáng tạo tại Trường ĐH Bách khoa, ĐH Đà Nẵng 

Nhng bài hc STEM b ích

Trong 4 tuần liên tục, 32 học sinh đến từ nhiều trường THPT trên địa bàn TP.Đà Nẵng đã tham gia vào môi trường học tập sáng tạo tại Trường ĐH Bách khoa, ĐH Đà Nẵng. Đây là khóa học STEM “Lập trình cho Mobile Robot” do Khoa Khoa học công nghệ tiên tiến (FAST) triển khai miễn phí.

Dưới sự hướng dẫn trực tiếp của hai giảng viên là Lê Quốc Huy và Nguyễn Quang Như Quỳnh, cùng sự hỗ trợ nhiệt tình từ đội ngũ sinh viên trợ giảng, các em học sinh không chỉ tiếp cận với kiến thức lập trình hiện đại mà còn trực tiếp thực hành với robot di động, giải quyết các tình huống thực tế được mô phỏng. Khác với những lớp học lý thuyết khô khan, chương trình được thiết kế lồng ghép giữa học và hành, khơi gợi khả năng tư duy logic, sáng tạo và làm việc nhóm, rèn luyện những kỹ năng quan trọng để các em từng bước làm quen với thế giới công nghệ.

Em Trần Xuân An, học sinh lớp 10/1 Trường THPT Thái Phiên, chia sẻ: “Ban đầu em chỉ đăng ký học vì tò mò. Nhưng sau vài buổi học, em thấy rất hứng thú. Em tự tin hơn với môn tin học, em học được cách viết code cơ bản và phối hợp với các bạn trong nhóm một cách khá thuần thục”. Còn với Lê Viết Nhật Quang, lớp 10A3 Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, cho rằng đây là một sân chơi học thuật nhẹ nhàng nhưng rất thiết thực: “Khóa học phù hợp với những bạn mới bắt đầu lập trình và yêu thích robot. Lượng kiến thức vừa phải, dễ tiếp cận, không áp lực, nhưng lại rất bổ ích”.

Không dừng lại ở lý thuyết hay kỹ năng thao tác đơn thuần, khóa học còn truyền lửa đam mê khoa học, công nghệ cho các em học sinh. Theo PGS.TS Lê Tiến Dũng – Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa, ĐH Đà Nẵng cho rằng, khóa học là cách để nhà trường đồng hành cùng thành phố trong chiến lược phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, bắt đầu từ bậc học phổ thông. Điều quan trọng không chỉ là các em học được gì mà là các em đã có cơ hội tiếp xúc với môi trường sáng tạo, được truyền cảm hứng để theo đuổi các ngành nghề khoa học, kỹ thuật, góp phần hình thành thế hệ trẻ năng động, bản lĩnh.

Kết thúc khóa học, các học sinh được tham gia phần thi “Trình diễn robot”. Qua đó, các em học sinh có thể trình diễn thành quả, áp dụng kiến thức đã học để điều khiển robot vượt qua các thử thách mô phỏng đời thực, như dò đường, tránh vật cản hay thực hiện chuỗi hành động được lập trình trước.

Nuôi dưng đam mê

Không chỉ các trường ĐH, một số cơ sở giáo dục phổ thông tại Đà Nẵng cũng đang tích cực triển khai các khóa học lập trình và STEM miễn phí, phù hợp với từng độ tuổi hướng đến mục tiêu lan tỏa tinh thần học hỏi và khám phá công nghệ trong lứa tuổi học sinh.

Trường THCS Nguyễn Lương Bằng (phường Liên Chiểu) đã tổ chức cho ba lớp học lập trình miễn phí với gần 100 học sinh và một lớp STEM dành riêng cho 20 em bậc tiểu học và THCS. Các lớp học được tổ chức với nội dung phong phú, từ làm quen với ngôn ngữ lập trình trực quan Scratch, lắp ráp mô hình kỹ thuật, điều khiển robot, đến tìm hiểu khoa học qua các bộ phim chuyên đề.

Em Nguyễn Bảo Ngọc, học sinh lớp 5 Trường Tiểu học Ngô Sỹ Liên chia sẻ: “Chúng em được học cách lắp ráp mô hình, lập trình để điều khiển robot chạy theo ý muốn, được xem phim khoa học rất hay. Em thấy học STEM thú vị hơn nhiều so với tưởng tượng”.

Thầy Huỳnh Duy Linh – Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Lương Bằng cho biết, các chương trình này không chỉ nhằm bồi dưỡng kỹ năng công nghệ mà còn hướng đến việc khơi dậy đam mê, tư duy phản biện và tính sáng tạo trong học sinh. “Bài giảng được thiết kế phù hợp với tâm lý lứa tuổi. Các em vừa học vừa chơi, nhưng vẫn rèn được khả năng tư duy logic và làm việc nhóm…”. Đặc biệt, với lớp học STEM chuyên về robotics, nhà trường còn tổ chức một cuộc thi nhỏ để học sinh trình diễn sản phẩm do chính mình lập trình và lắp ráp, tạo sân chơi vừa mang tính học thuật vừa mang tính thực tiễn cao.

Trong tháng 7, Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật – ĐH Đà Nẵng cũng tiếp tục tổ chức cuộc thi “Lập trình điều khiển robot tự động năm 2025” với chủ đề: “Robot tự hành – An toàn giao thông”. Tham gia sân chơi là 14 đội thi đến từ các đơn vị đào tạo kỹ thuật, được giảng viên Khoa Điện – Điện tử tập huấn trong 30 tiết về lý thuyết và sử dụng bộ kit lập trình. Nhiệm vụ của các đội là thiết kế phần mềm điều khiển robot tự hành, giúp robot có thể nhận diện môi trường, xử lý tín hiệu giao thông và di chuyển đúng lộ trình trong bối cảnh mô phỏng giao thông thực tế. Cuộc thi không chỉ yêu cầu khả năng lập trình thuần túy, mà còn lồng ghép các yếu tố của trí tuệ nhân tạo, xử lý hình ảnh và điều khiển tự động. Đồng thời, với thông điệp “Lập trình thông minh – Giao thông vững bền”, chương trình còn hướng tới nâng cao nhận thức của sinh viên về vấn đề an toàn giao thông, nhất là trong bối cảnh giao thông thông minh đang trở thành xu thế toàn cầu.

Những sân chơi công nghệ dành cho học sinh, sinh viên tại Đà Nẵng trong dịp hè góp phần khích lệ giới trẻ và khơi dậy niềm đam mê công nghệ. Đồng thời tạo sân chơi cho các em phát huy tư duy sáng tạo và định hướng sớm con đường nghề nghiệp cho tương lai.

Hàn Giang

Bình luận (0)