Du lịch - Thể thaoDu lịch - Khám phá

Ngành du lịch định vị hình ảnh đô thị hiện đại

Tạp Chí Giáo Dục

TP.HCM đã chính thc lt vào tp đô th gi chân cư dân tt nht thế gii. Mt TP gi chân đưc cư dân chính là nơi có kh năng gi chân du khách, đc bit là nhóm khách dài ngày, chuyên gia quc tế, ngưi tr dch chuyn toàn cu. Kết qu này là nn tng quan trng đ du lch TP.HCM và cc đnh v hình nh đô th hin đi, có bn sc và chiu sâu văn hóa.

TP.HCM đang nâng cao chất lượng, quy mô và gia tăng các hoạt động trải nghiệm cho du khách đối với các lễ hội 

Thuc top TP gi chân cư dân tt nht thế gii

TP.HCM hiện nay không còn là một đô thị chỉ thu hút người đến lập nghiệp ngắn hạn mà đang từng bước trở thành nơi để ở lâu dài, tạo lợi thế để du lịch phát triển bền vững. Mới đây, theo khảo sát City Pulse 2025, TP.HCM lọt vào tốp đô thị giữ chân cư dân tốt nhất thế giới. Theo báo cáo chính thức của Gensler Research Institute – đơn vị thực hiện khảo sát City Pulse 2025 kết quả được tổng hợp từ hơn 33.000 cư dân tại 65 TP trên toàn cầu. Mỗi người tham gia được đánh giá theo 152 yếu tố, trải dài từ tiện ích đô thị, môi trường sống, hạ tầng giao thông cho đến cảm xúc cá nhân, mức độ tự hào và sự gắn bó với TP. Đáng chú ý, TP.HCM ghi điểm cao không phải ở các tiêu chí hạ tầng truyền thống, mà ở 5 yếu tố cảm xúc nổi bật gồm: Không cảm thấy nhàm chán khi sống tại TP; cảm giác như đang ở “nhà”; tự hào về TP của mình; TP là nơi có thể gắn bó lâu dài; mức độ gắn bó giữa cư dân và TP sâu sắc hơn theo thời gian. TP.HCM đạt tỷ lệ 61% cư dân nói rằng họ “rất ít hoặc không có ý định rời đi”, phản ánh một tầng giá trị sâu hơn của đô thị cho thấy TP không chỉ là nơi sống tiện nghi, mà còn là không gian sống có chiều sâu cảm xúc nơi cư dân tìm thấy sự đồng điệu, gắn bó và cảm giác thật sự thuộc về.

Ông Lê Trương Hiền Hòa – Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM chia sẻ, việc TP.HCM xếp hạng 2 trong khảo sát City Pulse 2025 và vượt qua nhiều đô thị phát triển như Singapore, Sydney hay Berlin, là một tín hiệu rất đáng trân trọng. Quan trọng hơn cả thứ hạng, kết quả này cho thấy TP.HCM không chỉ là nơi để làm việc hay du lịch, mà đã trở thành một nơi đáng gắn bó, đáng sống và truyền cảm hứng lâu dài cho cư dân. Đối với ngành du lịch Việt Nam, đây là cơ hội để nhìn nhận lại giá trị bền vững của một điểm đến. Du lịch không còn là những hành trình ngắn ngày, mà là trải nghiệm sống và kết nối cảm xúc. Một TP giữ chân được cư dân chính là nơi có khả năng giữ chân du khách, đặc biệt là nhóm khách dài ngày, chuyên gia quốc tế, người trẻ dịch chuyển toàn cầu. Kết quả này là nền tảng quan trọng để du lịch TP.HCM và cả nước định vị hình ảnh đô thị hiện đại, có bản sắc và chiều sâu văn hóa.

Ci thin tri nghim đim đến

Kể từ khi sáp nhập, ngành du lịch TP.HCM đạt được những kết quả ấn tượng. Tính trong tháng 7, khách quốc tế đến TP ước đạt 695.930 lượt, tăng 75,3%, tính trong 7 tháng đầu năm ước đạt 4.552.464 lượt, tăng 48%, đạt 53,6% so với kế hoạch. Khách du lịch nội địa đến TP ước đạt 3.389.721 lượt, tăng 15%  và ước đạt 21.723.330 lượt, tăng 8,2% (trong 7 tháng năm 2025), đạt 48,3% so với kế hoạch trong năm. Tổng thu du lịch tháng 7 năm 2025 ước đạt 22.368 tỷ đồng, 7 tháng năm 2025 ước đạt 140.305 tỷ đồng.

Ngành du lịch TP cũng tập trung phát triển du lịch trên lĩnh vực văn hóa và thể thao

Trong chiến lược sau sáp nhập, ngành du lịch TP định hướng phát triển hệ thống điểm đến liên vùng. TP.HCM sẽ giữ vai trò trung tâm tổ chức, kết nối, còn Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ là không gian bổ trợ về sinh thái, nghỉ dưỡng, công nghiệp du lịch. Du khách không chỉ đến để tham quan, mà còn có thể ở lại để trải nghiệm lối sống đô thị mở, tiện ích và giàu bản sắc. Để nâng cao trải nghiệm cho du khách, TP.HCM đã triển khai các giải pháp để cải thiện trải nghiệm điểm đến. Cụ thể, ngành du lịch TP đã và đang hình thành các tuyến phố đi bộ, không gian ẩm thực, sản phẩm gắn với di sản đô thị và văn hóa bản địa. Bên cạnh đó, ứng dụng công nghệ số trong quản lý và trải nghiệm du lịch như bản đồ du lịch số… giúp du khách dễ dàng tiếp cận thông tin. Nâng cao chất lượng, quy mô và gia tăng các hoạt động trải nghiệm cho du khách đối với các lễ hội, sự kiện gồm: Lễ hội sông nước, Lễ hội âm nhạc quốc tế Hò dô, Lễ hội Nguyên tiêu của đồng bào người Hoa, Giải marathon quốc tế TP.HCM. Đồng thời, ngành du lịch TP cũng tập trung phát triển du lịch ban đêm gắn với thí điểm cơ chế hợp tác công tư trên lĩnh vực văn hóa và thể thao… Đồng hành cùng các sở, ngành TP tham mưu đăng cai tổ chức các sự kiện kinh tế, văn hóa, thể thao, giáo dục cấp quốc gia, khu vực và quốc tế nhằm quảng bá thương hiệu điểm đến, nâng cao định vị thương hiệu TP.HCM.

H Trinh

Bình luận (0)