Đây là một trong những giải pháp được Sở GD-ĐT TP.HCM đề ra nhằm từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học năm học 2025-2026.
Ngày 20-8, Sở GD-ĐT TP.HCM cho biết, năm học 2025-2026 sẽ đẩy mạnh việc từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học theo Kết luận 91của Bộ Chính trị và Quyết định 1600/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời đáp ứng yêu cầu phát triển nội tại của thành phố hướng tới mục tiêu thiết lập một môi trường học tập tiếng Anh toàn diện, khuyến khích học sinh sử dụng tiếng Anh như một công cụ giao tiếp và học tập hiệu quả.
TP sẽ tập trung đào tạo, bồi dưỡng chuẩn hóa năng lực tiếng Anh đảm bảo trình độ theo quy định cho giáo viên thông qua các khóa học có lộ trình rõ ràng, kết hợp với kiểm tra, đánh giá thường xuyên; bồi dưỡng phương pháp giảng dạy cho giáo viên tiếng Anh và giáo viên các môn khác với sự tham gia của các chuyên gia trong và ngoài nước. Xây dựng chính sách ưu đãi, hỗ trợ để thu hút giáo viên giỏi, giáo viên bản ngữ đến công tác tại các trường, đặc biệt là ở các khu vực khó khăn.
Song song đầu tư xây dựng, nâng cấp phòng học chức năng, trang bị thiết bị nghe nhìn, máy tính, kết nối internet cho các trường tiểu học, ưu tiên các khu vực mới sáp nhập và vùng khó khăn. Khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho xã hội hóa giáo dục, huy động nguồn lực từ doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân để đầu tư cơ sở vật chất và học liệu.

Về chương trình và học liệu, sở yêu cầu các cơ sở giáo dục nghiên cứu, lựa chọn bộ tài liệu, giáo trình chuẩn cho việc dạy và học tiếng Anh theo hướng ngôn ngữ thứ hai, tích hợp tiếng Anh vào các môn học khác một cách hiệu quả, không gây áp lực quá tải cho học sinh và giáo viên, đồng thời vẫn đảm bảo chất lượng kiến thức chuyên môn, phù hợp với từng cấp học và đặc điểm địa phương.
Phát triển ngân hàng học liệu số, ứng dụng học tập tương tác để học sinh có thể tự học, tự luyện tập mọi lúc mọi nơi. Xây dựng ngân hàng tài liệu, hoạt động mẫu cho giáo viên môn khác để họ có thể dễ dàng tích hợp tiếng Anh vào bài giảng. Ứng dụng công nghệ thông tin và tích hợp sâu rộng trí tuệ nhân tạo (AI), thực tế ảo (VR/AR) vào quá trình dạy và học tiếng Anh trên nền tảng học tập trực tuyến, tạo môi trường học tập cá nhân hóa.
Đặc biệt tăng cường truyền thông, nâng cao nhận thức của phụ huynh và cộng đồng về tầm quan trọng của việc học tiếng Anh sớm và lợi ích của mô hình “ngôn ngữ thứ hai”. Xây dựng môi trường ngôn ngữ tiếng Anh trong và ngoài nhà trường, môi trường ngôn ngữ tại gia đình và cộng đồng để định hình văn hóa song ngữ trong cộng đồng; xã hội hóa và tăng cường hợp tác quốc tế để trao đổi chuyên môn. Tổ chức tư vấn, hội thảo, tạo cầu nối giữa nhà trường và cha mẹ học sinh để lắng nghe, giải đáp thắc mắc và nhận được sự đồng thuận, hỗ trợ.
Đối với đánh giá và kiểm định chất lượng, Sở GD-ĐT TP.HCM cho biết sẽ xây dựng hệ thống đánh giá năng lực tiếng Anh của học sinh và chất lượng giảng dạy của giáo viên một cách khách quan, hiệu quả phù hợp với lứa tuổi và chương trình học; hướng đến thiết lập cơ chế kiểm định chất lượng độc lập, minh bạch cho các trường thực hiện đề án.
Tổ chức dạy học bằng tiếng nước ngoài theo sự tự nguyện của học sinh
Theo Sở GD-ĐT TP.HCM, năm học 2025-2026, thành phố thực hiện Nghị định số 222/2025/NĐ-CP của Chính phủ ban hành quy định việc dạy và học bằng tiếng nước ngoài trong cơ sở giáo dục.
Trong đó sở này nêu rõ: tổ chức dạy và học bằng tiếng nước ngoài phải xuất phát từ nhu cầu của xã hội, sự tự nguyện của người học sinh và yêu cầu bảo đảm chất lượng giáo dục, đào tạo góp phần quảng bá nền giáo dục, truyền thống và văn hóa Việt Nam.
Hoạt động giáo dục được dạy và học bằng tiếng nước ngoài phải bảo đảm mục tiêu, nội dung, phương pháp giáo dục của chương trình đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt ở từng cấp học, trình độ đào tạo và tuân thủ các quy định của pháp luật liên quan đến giáo dục phổ thông; được công khai đến học sinh và các bên liên quan trên trang thông tin điện tử của cơ sở giáo dục ngay sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt đề án.
Chương trình, giáo trình, tài liệu sử dụng để dạy và học bằng tiếng nước ngoài không có nội dung gây phương hại đến quốc phòng, an ninh quốc gia, lợi ích cộng đồng; không truyền bá tôn giáo, xuyên tạc lịch sử; không làm ảnh hưởng đến văn hóa, thuần phong mỹ tục của dân tộc Việt Nam và bảo đảm liên thông giữa các cấp học và trình độ đào tạo theo quy định.
| TP.HCM là địa phương có nhiều điều kiện, nguồn lực để triển khai Đề án đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 trong trường học, với đa dạng các mô hình giảng dạy ngoại ngữ trong nhà trường, từ tiểu học đến THPT.
Từ năm học 2024-2025, nhiều trường đã sớm mạnh dạn, tiên phong triển khai các giải pháp hướng tới thực hiện Đề án từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 trong trường học. Một số trường đã thí điểm việc đưa giáo viên bộ môn đứng lớp giảng dạy môn học bằng tiếng Anh; Một số lại đẩy mạnh giao lưu quốc tế, tổ chức các lớp học xuyên biên giới; Số khác lại tăng cường bồi dưỡng cho đội ngũ, bao gồm giáo viên tiếng Anh và giáo viên bộ môn… Trong năm học, thành phố cũng hoàn thành kỳ khảo sát đánh giá năng lực tiếng Anh của giáo viên khu vực 1 (TP.HCM cũ) để xây dựng giải pháp phù hợp khi thực hiện đề án. |
Yến Hoa

Bình luận (0)