Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

TP.HCM: Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS đạt gần như tuyệt đối

Tạp Chí Giáo Dục

Năm học 2024-2025, tỷ lệ học sinh TP.HCM hoàn thành chương trình tiểu học và tốt nghiệp THCS đạt gần như tuyệt đối.

Ngày 20-8, Sở GD-ĐT TP.HCM đã có báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ giáo dục phổ thông năm học 2024-2025.

Theo báo cáo, năm học 2024-2025, giáo dục phổ thông TP.HCM có quy mô 1.583 cơ sở giáo dục trong và ngoài công lập từ tiểu học, THCS, THPT. Trong đó công lập với 1.411 trường, ngoài công lập với 172 trường. Tổng số học sinh tiểu học, THCS, THPT toàn thành phố là 2.015.436 học sinh, trong đó 948.487 học sinh tiểu học, 716.300 học sinh THCS và 350.649 học sinh THPT.

Trong năm học, thành phố chú trọng đổi mới phương pháp dạy học, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, mở rộng mô hình trường học thông minh, đồng thời triển khai các hoạt động trải nghiệm, giáo dục STEM, hướng nghiệp, dạy học ngoại ngữ, tin học, giáo dục kỹ năng công dân số…

Đẩy mạnh tổ chức thực hiện mô hình “Trường học xanh, lớp học mở” để công khai chất lượng giáo dục đến từng cha mẹ học sinh và xã hội.

Năm học 2024-2025, TP.HCM duy trì chất lượng giáo dục phổ thông với nhiều thành quả đáng ghi nhận. Tỉ lệ học sinh hoàn thành chương trình tiểu học và tốt nghiệp THCS đạt gần như tuyệt đối.

Kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025, TP.HCM nằm trong top 10 tỉnh, thành có điểm trung bình cao nhất ở 8/12 môn thi.

Tỷ lệ học sinh TP.HCM tốt nghiệp THCS gần như tuyệt đối

Ngành GD-ĐT TP chú trọng nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ. Tập trung nghiên cứu, xây dựng kế hoạch thực hiện các công tác triển khai Đề án “Từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học” theo Kết luận 91/KL-TW của Bộ Chính trị; tổ chức khảo sát năng lực tiếng Anh theo chuẩn quốc tế của giáo viên toàn thành phố nhằm đánh giá toàn diện thực trạng năng lực và trình độ tiếng Anh của đội ngũ giáo viên, từ đó xác định cụ thể thế mạnh, hạn chế và sự phân bố năng lực ngoại ngữ trong toàn hệ thống giáo dục làm cơ sở khoa học và thực tiễn để đề xuất nội dung, lộ trình, giải pháp phù hợp nhằm xây dựng đề án.

Nâng cao chất lượng giảng dạy và phát triển mô hình trường chất lượng cao “Trường tiên tiến, hội nhập quốc tế”, đến nay đã có 39 trường được thành phố chấp thuận chủ trương triển khai.

Thành phố tiếp tục duy trì hiệu quả của mô hình lớp học số, mô hình dạy học tiếng Anh, tin học từ xa, phát sóng đến các trường tiểu học tại Cần Giờ, Củ Chi, Côn Đảo; tổ chức dạy học trực tuyến thời gian thực giúp các trường còn thiếu giáo viên tiếng Anh, tin học có thể tổ chức cho học sinh học tập, đảm bảo chất lượng và chương trình môn học.

Công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh tham gia các kỳ thi, cuộc thi đạt nhiều kết quả nổi bật:

Kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2024-2025 đoàn TP.HCM có 166 thí sinh đạt giải trong tổng số 236 thí sinh dự thi, giữ vững vị trí thứ 2 trên bảng tổng xếp các đoàn dự thi; trong đó số lượng học sinh đạt giải nhất tăng hơn so với năm học 2023-2024; Dự án phát triển ứng dụng trí tuệ nhân tạo lập trình mô hình học sâu (deep learning) trong sáng tác nhạc đờn ca tài tử Nam bộ của học sinh Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong được giải Nhất tại cuộc thi Khoa học Kỹ thuật cấp quốc gia, giành giải tư tại Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế ISEF năm 2025; Các dự án tham gia cuộc thi “Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp” cấp quốc gia đạt 1 giải nhất, 2 giải nhì, 1 giải ba.

Thành tích xuất sắc của học sinh thành phố trong năm học vừa qua tiếp tục khẳng định chất lượng giáo dục phổ thông và sự cố gắng, nỗ lực trong học tập, rèn luyện của học sinh, giáo viên và các đơn vị.

Mặc dù vậy, Sở GD-ĐT TP.HCM nhận định, trong năm học 2024-2025, quy mô phát triển mạng lưới trường, lớp dù luôn được quan tâm đầu tư xây dựng nhưng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu học tập của con em nhân dân trên địa bàn; sĩ số học sinh/lớp ở các trường còn cao so với Điều lệ trường tiểu học do dự án xây dựng trường học gặp khó khăn, dân số cơ học tăng cao, một số phường chưa có trường tiểu học.

Một số địa phương còn thiếu giáo viên có trình độ cao, dẫn đến chất lượng giảng dạy không đồng đều. Số lượng giáo viên của một trường tại các khu vực khó khăn thường ít nên thiếu cơ hội bồi dưỡng và hỗ trợ chuyên môn tại chính đơn vị của mình.

Một số học sinh khuyết tật phụ huynh không làm giấy cho con, gây khó khăn khi thực hiện các chế độ chính sách cho học sinh do phụ huynh chưa chấp nhận việc con bị khuyết tật trí tuệ.

Yến Hoa

Bình luận (0)