Tại Hội nghị tổng kết giáo dục phổ thông TP.HCM năm học 2024-2025 và đề ra phương hướng nhiệm vụ năm học 2025-2026, sáng 20-8, Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM đã có những chỉ đạo quyết liệt đối với các trường học chậm tiến độ xây dựng, ngổn ngang trước thềm năm học mới.
Theo đó, phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Hiếu – Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM cho biết, thông qua phản ánh của Tạp chí Giáo dục TP.HCM, biết được ngay tại trung tâm thành phố (phường Cầu Ông Lãnh, TP.HCM) có 3 trường đến giờ này còn đang ngổn ngang vật tư sửa chữa, dù năm học mới đã rất cận kề.
Ông cho biết, đã trao đổi với Chủ tịch UBND phường Cầu Ông Lãnh nơi 3 trường này trú đóng, lãnh đạo phường cam kết quyết tâm chỉ đạo và có theo sát các công trình để đảm bảo tiến độ chuẩn bị năm học mới. Đồng thời Phòng Kế hoạch Tài chính của sở đã xuống 3 cơ sở này để khảo sát, tính toán.
“Hiệu trưởng nhà trường phải kịp thời báo cáo lãnh đạo sở, lãnh đạo địa phương. Hiện nay phải tập trung giải quyết trước mắt các vấn đề chuẩn bị cho khai giảng năm học mới” – ông yêu cầu.

Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM đề nghị các nhà trường trên địa bàn thành phố rà soát điều kiện về an toàn trường học, những hạng mục nào không an toàn cho học sinh thì phải tập trung sửa chữa liền, chú trọng nhà vệ sinh trường học để chuẩn bị các điều kiện tốt nhất cho học sinh trong năm học mới
“Nhà vệ sinh mà học sinh nhà trường không dám vào thì hiệu trưởng không hoàn thành nhiệm vụ. Và chính hiệu trưởng phải xem lại năng lực và trách nhiệm với học sinh. Nhà trường phải tổ chức tổ giám sát có cha mẹ học sinh để giám sát nhà vệ sinh, đảm bảo có nhà vệ sinh sạch sẽ cho học sinh” – ông Hiếu nêu rõ.
Để chuẩn bị cho lễ khai giảng theo phương thức đặc biệt, Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM đề nghị hiệu trưởng phải chủ động, đảm bảo học sinh có không gian được tham gia khai giảng. Trường nào không có ti vi, không có mái che, không có điều kiện để tổ chức lễ khai giảng đặc biệt thì cần sự hỗ trợ của chính quyền địa phương.
100% nhà trường phải triển khai trường học hạnh phúc
Tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Hiếu đề nghị năm học 2025-2026, 100% trường học trên địa bàn thành phố phải triển khai trường học hạnh phúc, xây dựng nội quy nhà trường tạo điều kiện tốt nhất, thân thiện nhất cho học sinh.
Theo ông, trường học hạnh phúc là mô hình mang lại nhiều điều kiện tốt cho học sinh thành phố. Khi triển khai trường học hạnh phúc, cơ sở vật chất là một chuyện nhưng mối quan hệ trong nhà trường quan trọng hơn, làm sao thầy cô tạo được niềm tin để học sinh tâm sự, trao đổi mới là môi trường lý tưởng để các em học tập.
Ông cho biết, năm học tới TP.HCM sẽ triển khai quy định học sinh không sử dụng điện thoại trong trường học. Điện thoại chỉ được sử dụng trong giờ học khi thầy cô cho phép theo quy định của Bộ GD-ĐT. Nếu học sinh có nhu cầu sử dụng điện thoại thì nhà trường phải đảm bảo được kênh liên lạc miễn phí cho học sinh.
Tới đây Sở GD-ĐT TP sẽ tổ chức hội thảo lấy ý kiến chuyên gia, cha mẹ học sinh về việc không sử dụng điện thoại trong trường học, phân tích cái lợi cái tốt của quy định này. Năm học 2024-2025 nhiều trường đã thực hiện không cho học sinh sử dụng điện thoại trong trường học nhưng chưa có sự đồng bộ, chưa có sự ủng hộ tuyệt đối của cha mẹ học sinh.
“Chúng ta đang triển khai trường học hạnh phúc năm thứ 3 mà trong giờ ra chơi, mỗi học sinh một góc, một cái điện thoại thì mối quan hệ giữa học sinh với nhau, giữa học sinh với thầy cô giáo sẽ bị “gãy, vụn”. Tôi mong muốn giờ ra chơi học sinh phải được thoải mái, vui chơi để nạp năng lượng tích cực cho tiết học mới, chứ không phải mỗi học sinh là một thế giới riêng. Không những thế, thói quen sử dụng điện thoại cũng là cản trở lớn cho việc các em tương tác với gia đình, thầy cô, bạn bè” – ông Hiếu phân tích.
Đặc biệt, Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM nhấn mạnh, khi triển khai trường học hạnh phúc thì việc dạy học phải đem đến hứng thú cho học sinh chính là hiệu quả, nâng cao chất lượng giáo dục là “xương sống”, mục tiêu chính của giáo dục, làm nên chất lượng giáo dục. Chất lượng giáo dục đến từ thầy cô và nhà trường tổ chức hoạt động giáo dục. Do vậy từng thầy cô, ban giám hiệu nhà trường phải tập trung đổi mới phương pháp dạy học. Không còn theo hướng nhồi nhét kiến thức cho học sinh mà việc hình thành kiến thức, năng lực cho học sinh phải thông qua thực hành, tự học.
“Quá trình dạy học phải dứt khoát phải nghiên cứu, đổi mới phương pháp, hướng đến quyền lợi học sinh. Chứ không phải dạy học để ứng thí. Một học sinh giỏi, điểm số cao nhưng lại không giỏi giao tiếp, không biết chơi thể thao… là không được” – ông Hiếu nhấn mạnh.

Triển khai dạy 2 buổi/ngày phải linh hoạt, tạo điều kiện tối đa cho học sinh
Theo Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày từ năm học 2025-2026 có nhiều điểm mới, không giống mọi năm. Trong đó, dạy 2 buổi/ngày là không thu tiền từ bậc tiểu học, THCS, THPT.
Ông yêu cầu Phòng Giáo dục Phổ thông của sở phải xét, duyệt, kiểm tra kế hoạch buổi 2 kỹ càng, tập trung ở một số trường làm tốt để làm mẫu.
Buổi 2 nếu sử dụng cơ sở vật chất, giáo viên của trường thì không được phép thu phí của phụ huynh học sinh mà sẽ sử dụng ngân sách để chi trả. Khi bố trí giáo viên dạy vượt giờ, trong các giờ học sinh tự học, học sinh nghiên cứu thư viện thì cũng phải bố trí giáo viên quản lý học sinh và được quy đổi ra tiết dạy cho giáo viên thực hiện nhiệm vụ.
“Phải cố gắng buổi 2 phải tổ chức linh hoạt, tạo điều kiện tối đa cho phụ huynh học sinh. Học sinh muốn học văn hóa ôn thi tốt nghiệp thì bố trí cho các em học, còn học sinh nào chọn học môn khác thì cũng phải bố trí. Thời khóa biểu phải linh hoạt, khoa học, để không gây áp lực cho học sinh” – ông nhấn mạnh.
Riêng với yêu cầu vận động nghệ sĩ, vận động viên, vào hỗ trợ giáo dục toàn diện học sinh trong dạy học 2 buổi/ngày theo quy định của Bộ GD-ĐT, ông Hiếu gợi ý phụ huynh học sinh là nguồn lực rất lớn. Giả sử, nhà trường muốn triển khai đờn ca tài tử thì có thể trao đổi với phụ huynh, xem có ai hỗ trợ được không. Nhà trường kêu gọi thì chắc chắn sẽ nhận được sự hỗ trợ. Không phải xã hội hóa là lúc nào cũng kêu gọi đóng tiền…
Yến Hoa

Bình luận (0)