Trường Đại học Nam Cần Thơ, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TP.Cần Thơ vừa chức hội nghị Tổng kết năm học 2024-2025 và triển khai nhiệm vụ năm học 2025-2026.

Tính đến cuối năm học 2024-2025, toàn TP có 1.219 trường từ bậc mầm non đến phổ thông. Ngoài ra còn có các trung tâm giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên, trường dạy trẻ khuyết tật… Sau khi hợp nhất, số lượng biên chế công chức được giao của Sở GD-ĐT là 161. Số người làm việc của ngành GD-ĐT là 42.076. Năm học qua, toàn ngành đã khắc phục khó khăn, nỗ lực hoàn thành các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm đề ra và đạt nhiều thành quả. Nổi bật là chất lượng giáo dục các cấp học tiếp tục được duy trì. Tỷ lệ học sinh đậu tốt nghiệp THPT năm 2025 đạt trên 99%; có 112 em đạt học sinh giỏi quốc gia. Tổng số trường công lập đạt chuẩn quốc gia tính lũy kế đến ngày 15-8-2025 là 963/1.149 trường, đạt 84,03%… Công tác xã hội hóa giáo dục và chuyển đổi số được đẩy mạnh, góp phần nâng cao chất lượng công tác quản lý và chất lượng giáo dục.
Với chủ đề “Kỷ cương – Sáng tạo – Đột phá – Phát triển”, năm học 2025-2026, ngành giáo dục TP tập trung thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm. Tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện học sinh các cấp học; thúc đẩy và nâng cao chất lượng giáo dục STEM/STEAM, giáo dục phát triển năng lực số, giáo dục sử dụng trí tuệ nhân tạo. Chuẩn bị tốt các điều kiện tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2026.

Tại hội nghị, các đại biểu đã nghe 4 báo cáo điển hình kinh nghiệm về nâng cao chất lượng giáo dục; xây dựng “trường học hạnh phúc”. Nhiều đại biểu cũng nêu một số khó khăn của ngành, như: Việc tuyển dụng viên chức tại một vài địa phương chưa kịp thời do thiếu nguồn tuyển dụng; chế độ làm việc; cơ sở vật chất vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu học tập của trẻ em, học sinh, học viên…
Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Khởi – Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TP ghi nhận và biểu dương tinh thần trách nhiệm, sự chủ động, sáng tạo, quyết tâm vượt khó của toàn thể cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên ngành giáo dục và đào tạo trong năm học vừa qua. Tiếp thu các ý kiến phát biểu; đồng thời đề nghị ngành giáo dục cần cụ thể hóa, tập trung triển khai tốt một số nhiệm vụ trọng tâm, trong đó xây dựng khối đại đoàn kết, nhanh chóng ổn định tổ chức bộ máy, nhân sự ngành giáo dục sau sáp nhập, rà soát, quy hoạch lại mạng lưới cơ sở giáo dục; bảo đảm công bằng, minh bạch trong bố trí, sử dụng đội ngũ; thực hiện đúng nguyên tắc “có học sinh phải có giáo viên”. Quan tâm đến chế độ, chính sách, nhà ở, đi lại cho giáo viên vùng sâu, vùng xa, tạo sự an tâm công tác.
Tăng cường phân cấp, phân quyền đi đôi với kiểm soát hiệu quả, bảo đảm mọi công dân đều được tiếp cận bình đẳng với giáo dục, nhất là trẻ em ở vùng khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; xây dựng, phát triển đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý có phẩm chất, năng lực, ngang tầm nhiệm vụ… Chính quyền địa phương cấp xã cần được hướng dẫn, hỗ trợ sát sao trong quản lý các cơ sở giáo dục, đồng thời giữ sự thống nhất về chuyên môn, nghiệp vụ. Song song đó, ngành giáo dục phải đổi mới mạnh mẽ tư duy quản lý theo hướng quản trị hiện đại, tăng cường ứng dụng dữ liệu trong giám sát chất lượng.

Chuẩn bị chu đáo các điều kiện cần thiết cho năm học mới. Song song đó, đẩy mạnh chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ trong quản lý, dạy – học; tích hợp dữ liệu ngành từ các địa phương sáp nhập, kết nối hệ thống chung của TP và Bộ Giáo dục; phát triển hạ tầng số, nâng cao năng lực số cho giáo viên, học sinh; từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong nhà trường.
Ưu tiên nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học cho các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông nhằm đáp ứng yêu cầu của Chương trình giáo dục mầm non và Chương trình GDPT 2018. Tập trung nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, gắn học với hành, học thật – thi thật – hiệu quả thật. Các nhà trường đặc biệt quân tâm giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, tinh thần đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp cho học sinh. Quan tâm xây dựng mô hình “trường học hạnh phúc” – nơi thầy cô được tôn trọng, học sinh được yêu thương, phụ huynh đồng hành. Triển khai chủ trương hỗ trợ bữa ăn trưa cho học sinh tiểu học, THCS ở xã biên giới. Chú trọng phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao gắn với khoa học công nghệ, kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn; đồng hành cùng mục tiêu xây dựng Cần Thơ trở thành trung tâm vùng, đô thị sinh thái, văn minh, hiện đại. GD-ĐT TP tiếp tục vươn lên, xứng đáng với vai trò trung tâm giáo dục của vùng ĐBSCL.

Phó Chủ tịch UBND TP cũng lưu ý ngành giáo dục cần xem xét kỹ, tính toán về tình hình thừa – thiếu giáo viên cục bộ, nghiên cứu điều động giáo viên hợp lý; đồng thời chuẩn bị chu đáo các điều kiện cần thiết cho năm học mới, trong đó có việc tổ chức lễ khai giảng trực tuyến toàn quốc đến cấp xã bảo đảm trang trọng, hiệu quả, tạo khí thế vui tươi, ấm áp cho thầy và trò.
Đan Phượng

Bình luận (0)