Theo Bộ Giáo dục – Đào tạo (GD-ĐT), trong bối cảnh đội ngũ công chức cấp xã phụ trách lĩnh vực GD-ĐT hiện đang thiếu về số lượng, nhiều người chưa có kinh nghiệm trong quản lý Nhà nước về giáo dục thì việc phân cấp cho sở GD-ĐT chủ trì thực hiện việc tuyển dụng, điều động, biệt phái, thuyên chuyển giáo viên, nhân viên trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh là phù hợp.

Ngày 15-8, Bộ GD-ĐT ban hành văn bản gửi UBND các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương hướng dẫn giải quyết một số khó khăn, vướng mắc của địa phương trong lĩnh vực GD-ĐT khi thực hiện chính quyền địa phương hai cấp.
Khắc phục tình trạng thừa/thiếu giáo viên cục bộ
Trong văn bản, Bộ GD-ĐT đề nghị UBND cấp tỉnh, chủ tịch UBND cấp tỉnh xem xét, quyết định việc phân cấp, ủy quyền, giao sở GD-ĐT chủ trì thực hiện việc tuyển dụng, tiếp nhận, điều động, biệt phái, thuyên chuyển giáo viên, nhân viên trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh.
Văn bản nêu, tại khoản 10 Điều 23 Luật Tổ chức chính quyền địa phương quy định nhiệm vụ, quyền hạn của chủ tịch UBND xã là “Chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác tuyển dụng, sử dụng, quản lý công chức, viên chức trên địa bàn theo quy định của pháp luật và phân cấp của cơ quan Nhà nước cấp trên”. Như vậy, chủ tịch UBND cấp xã chỉ thực hiện công tác tuyển dụng, sử dụng viên chức nếu được phân cấp. Trong bối cảnh đội ngũ công chức cấp xã phụ trách lĩnh vực GD-ĐT hiện đang thiếu về số lượng, nhiều người chưa có kinh nghiệm trong quản lý Nhà nước về giáo dục thì việc phân cấp cho sở GD-ĐT chủ trì thực hiện việc tuyển dụng, tiếp nhận, điều động, biệt phái, thuyên chuyển giáo viên, nhân viên trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh là phù hợp với điều kiện, năng lực hiện có của sở GD-ĐT.
Bên cạnh đó, việc giao sở GD-ĐT chủ trì thực hiện tuyển dụng, tiếp nhận, điều động, biệt phái, thuyên chuyển giáo viên, nhân viên đảm bảo thực hiện chủ trương giảm đầu mối trung gian, đồng bộ về chất lượng tuyển dụng (dự tuyển một lần có thể được đăng kí xét tuyển vào nhiều trường theo kết quả thi/xét), tiết kiệm chi phí, tăng cơ hội cho người tham gia tuyển dụng. Đồng thời, góp phần khắc phục tình trạng thừa/thiếu cục bộ giáo viên, nhân viên cũng như đảm bảo cơ cấu đội ngũ theo cấp học, môn học, hoạt động giáo dục.
Giữ ổn định, đảm bảo đội ngũ để chuẩn bị cho năm học 2025-2026
Bộ GD-ĐT đề nghị UBND cấp tỉnh quan tâm giữ ổn định, đảm bảo đội ngũ giáo viên, nhân viên, người lao động trong các cơ sở giáo dục để chuẩn bị cho năm học 2025-2026. Tiếp tục chỉ đạo thực hiện tuyển dụng giáo viên và các giải pháp bảo đảm biên chế, đội ngũ giáo viên mầm non, phổ thông theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ (tại Công điện số 61 ngày 10-5-2025 về tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT, bảo đảm biên chế giáo viên mầm non, phổ thông và nghỉ hè cho trẻ em, học sinh năm 2025).
Trường hợp chưa thực hiện tuyển dụng, đề nghị UBND cấp tỉnh xem xét, bố trí kinh phí và thực hiện ký hợp đồng lao động hoặc điều động, biệt phái, bố trí liên trường, liên cấp để đảm bảo đủ đội ngũ cho năm học mới. UBND cấp tỉnh quan tâm, chỉ đạo việc kịp thời thực hiện hợp đồng thay thế những trường hợp nghỉ ốm đau, thai sản, nghỉ hưu, thôi việc hoặc hợp đồng trong chỉ tiêu biên chế, chỉ tiêu hợp đồng lao động chưa sử dụng nhằm đảm bảo bổ sung giáo viên, nhân viên, người lao động còn thiếu cho các cơ sở giáo dục.
Ngoài các chính sách theo chế độ làm việc và chế độ trả lương dạy thêm giờ đối với giáo viên, nhân viên theo quy định, UBND quan tâm tạo điều kiện bố trí cơ sở vật chất, rà soát, cải tạo nhà công vụ và các chính sách hỗ trợ theo điều kiện thực tế của địa phương cho đội ngũ giáo viên, nhân viên; đảm bảo điều kiện sinh hoạt và làm việc cho đội ngũ khi thực hiện điều động, biệt phái, bố trí liên trường, liên cấp.
Huy động công chức từng công tác tại phòng GD-ĐT phụ trách GD-ĐT cấp xã
Trong thời gian chờ Chính phủ ban hành Nghị định thay thế Nghị định số 62/2020 về vị trí việc làm và biên chế công chức, Bộ GD-ĐT đề nghị UBND cấp tỉnh trong phạm vi, thẩm quyền được giao, chủ động chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương tùy điều kiện thực tế có thể xem xét, thực hiện một hoặc một số giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.
| Đối với việc thực hiện chia vùng để tính định mức giáo viên theo quy định tại khoản 1 Điều 3 Thông tư số 20/2023/TT-BGDĐT sau khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, Bộ GD-ĐT lưu ý: Những cơ sở giáo dục trên địa bàn các xã, phường sau sáp nhập tiếp tục áp dụng cách tính định mức giáo viên theo vùng như trước khi sắp xếp cho đến khi có hướng dẫn mới.
|
Trong đó, UBND cấp tỉnh xem xét, phân bổ hợp lý biên chế công chức ở cấp tỉnh, cấp xã bảo đảm bảo đủ số lượng, chất lượng; chỉ đạo UBND cấp xã rà soát đội ngũ công chức cấp xã hiện đang công tác tại phòng văn hóa – xã hội, bảo đảm bố trí đúng người đáp ứng các tiêu chuẩn theo hướng dẫn. Đồng thời, có giải pháp phù hợp huy động những công chức đã từng công tác tại phòng GD-ĐT trước đây hoặc tiếp nhận, biệt phái cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên các cấp có chuyên môn, kinh nghiệm phù hợp để bố trí phụ trách lĩnh vực GD-ĐT tại cấp xã nếu đủ điều kiện theo quy định.
Xem xét, thành lập theo thẩm quyền hội đồng tư vấn giáo dục cấp xã; các tổ/nhóm cán bộ quản lý cơ sở giáo dục cốt cán để tư vấn, hỗ trợ triển khai những hoạt động GD-ĐT tại cấp xã. Thành phần tham gia là cán bộ quản lý giáo dục, nhà giáo đang công tác hoặc đã nghỉ hưu; đảm bảo không phát sinh về đơn vị, tổ chức hành chính.
Ngoài ra, Bộ GD-ĐT cũng đề nghị UBND cấp tỉnh xem xét, giao sở GD-ĐT chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan chủ động nắm bắt những khó khăn, vướng mắc trong lĩnh vực GD-ĐT khi thực hiện chính quyền địa phương hai cấp; kịp thời có giải pháp tháo gỡ hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền tháo gỡ. Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cho đội ngũ công chức cấp xã phụ trách lĩnh vực GD-ĐT đảm bảo không bỏ trống, không chồng chéo nội dung quản lý, rõ nội dung và phương pháp quản lý.
Mê Tâm


Bình luận (0)