Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Nhiều trường ở khu vực 2 của TP.HCM vượt ngưỡng 80, 100 lớp/trường

Tạp Chí Giáo Dục

Chiều 26-8, Sở GD-ĐT TP.HCM đã có buổi làm việc về tình hình chuẩn bị điều kiện cơ sở vật chất năm học 2025-2026, thực trạng tỷ lệ phòng học 10.000 dân số trong độ tuổi đi học (từ 3-18 tuổi) tại khu vực 2 Bình Dương.

Bà Nguyễn Thị Nhật Hằng – Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM phát biểu tại buổi làm việc 

Sĩ số học sinh “khủng”, nhiều trường tiểu học không đáp ứng học 2 buổi/ngày

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Thái Hoàng Quốc Dũng – Phó Chủ tịch UBND phường Thuận Giao cho biết, năm học 2025-2026, địa bàn phường quản lý 12 trường công lập, bao gồm 1 trường mầm non, 8 trường tiểu học, 3 trường THCS. Tổng số học sinh trên địa bàn là 31.876 em, trong đó nhà trẻ là 988 em; mẫu giáo là 3.775 em; tiểu học là 14.624 em; THCS là 10.524 em; THPT là 2.187 em.

Theo ông Dũng, do địa bàn chịu áp lực sĩ số học sinh tăng cao hàng năm trung bình mỗi năm ước tính tăng thêm 1.500 em, cơ sở vật chất không đáp ứng kịp, vì thế 7/8 trường tiểu học, 3/3 trường THCS trên địa bàn chưa đạt chuẩn quốc gia. Hiện chỉ có 4/8 trường tiểu học đủ phòng học để thực hiện dạy 2 buổi/ngày đạt 100%; còn lại 2 trường chỉ đạt tỷ lệ 40,7% và 60%; 2 trường chỉ dạy được 1 buổi/ngày.

Đối với cấp THCS, phòng học hiện có không đủ đáp ứng số lớp học nên cả 3/3 trường THCS đã tận dụng hết các phòng chức năng để làm phòng học; chỉ có 1 trường tổ chức được 20/74 lớp học 2 buổi/ngày, còn lại học 1 buổi/ngày.

Ngoài ra, trang thiết bị dạy học của các trường bị hư hỏng, bàn ghế học sinh còn thiếu cần trang bị, thay thế bổ sung để đáp ứng nhu cầu học tập và giảng dạy trong năm học mới 2025-2026.

Đại diện lãnh đạo UBND phường báo cáo tại buổi làm việc

Áp lực về sĩ số học sinh cũng đang là khó khăn đối với các trường trên địa bàn phường An Phú được ông Phạm Nguyễn Trường Lộc – Phó Trưởng Phòng VH-XH, UBND phường An Phú, TP.HCM nêu ra.

Theo ông, địa bàn phường quản lý 8 trường công lập gồm 2 trường mầm non, 5 trường tiểu học và 1 trường THCS, với tổng số 23.116 học sinh. Trong đó, chỉ riêng bậc mầm non có 1 trường đạt chuẩn quốc gia; tiểu học với 232 lớp và 10.625 học sinh, chỉ có 142 lớp/6.460 học sinh được học 2 buổi/ngày, còn lại học 1 buổi/ngày…; Bậc THCS có 1 Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi, với 103 lớp, 4.763 học sinh, chỉ có 54 phòng học, số phòng học không đáp ứng đủ số lớp nên chỉ học được 1 buổi/ngày.

“Do 2 trường tiểu học là An Phú và Lê Thị Trung chưa đủ lớp bán trú học 2 buổi/ngày cho học sinh, nên phải thuê mướn địa điểm bên ngoài để tổ chức bán trú. Dân số cơ học tăng nhanh kéo theo số học sinh ngày càng tăng, trung bình mỗi năm tăng thêm gần 2.000 học sinh, gây quá tải cho trường lớp, sĩ số trung bình từ 48-52 học sinh/lớp. Đa số các trường phải tận dụng tất cả phòng chức năng để làm phòng học. Thiết bị dạy học nhiều trường bị hư hỏng, bàn ghế học sinh xuống cấp, còn thiếu cần trang bị, thay thế, bổ sung…” – ông Lộc nêu.

Nói thêm, cô Nguyễn Thị Ngọc Thi – Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học An Phú, phường An Phú cho biết, toàn trường có 71 lớp với 3.367 học sinh, sĩ số dao động từ 50-52 học sinh/lớp, khó khăn học 2 buổi/ngày. Các năm học trước, để đáp ứng nhu cầu phụ huynh học sinh, nhà trường đã liên kết với 6 cơ sở bán trú bên ngoài để tổ chức học bán trú và buổi 2, giáo viên chủ nhiệm 71 lớp được phân công ra dạy. Trong đó, buổi 2 dạy 3 tiết kỹ năng, mức thu dao động 1,1 triệu/học sinh.

Ông Trần Khắc Huy – Trưởng phòng Kế hoạch Tài chính, Sở GD-ĐT TP.HCM trao đổi tại buổi làm việc

Tương tự, ông Nguyễn Thanh Lâm – Phó Chủ tịch UBND phường Tân Khánh thông tin, 14 trường công lập gồm 4 trường mầm non, 7 trường tiểu học, 3 trường THCS do phường quản lý thì tiểu học với 276 lớp và 11.696 học sinh, nhiều trường chưa tổ chức được bán trú, học 2 buổi/ngày do chưa xây nhà ăn, quỹ đất không còn, số học sinh quá đông. Riêng Trường Tiểu học Tân Phước Khánh A với 81 lớp; Các trường THCS còn thiếu phòng học, phải tận dụng hết các phòng chức năng để làm phòng học, chỉ tổ chức học được 1 buổi/ngày…

Từ các khó khăn chung trên, lãnh đạo UBND 3 phường kiến nghị mở rộng thêm quy mô trường lớp, đặc biệt cấp tiểu học, THCS; Cần cấp kinh phí đầu tư, mua sắm thiết bị thay thế, bổ sung cho các trường đáp ứng yêu cầu giảng dạy, học tập; Tuyển dụng và đào tạo giáo viên để đảm bảo tỷ lệ giáo viên/lớp…

Địa phương rà soát lại quy hoạch trên địa bàn

Đánh giá sơ bộ giai đoạn từ nay đến 2030, ông Trần Khắc Huy – Trưởng phòng Kế hoạch Tài chính, Sở GD-ĐT TP.HCM chỉ rõ, nhu cầu trường lớp ở từng phường như sau: phường An Phú bậc tiểu học cần thêm 144 phòng, tương đương với 4 trường tiểu học cần xây thêm; THCS nhu cầu cần thêm 104 phòng, tương đương xây thêm 2 trường THCS.

Phường Thuận Giao cần thêm 99 phòng tiểu học với 3 trường tiểu học cần xây thêm; THCS nhu cầu cần 74 phòng với 2 trường THCS cần xây thêm.

Phường Tân Khánh cần thêm 4 trường tiểu học và 5 trường THCS.

Theo ông Huy, Sở GD-ĐT hiện đang xin UBND TP thành lập tổ công tác liên ngành, gồm Sở GD-ĐT, Sở Tài chính, Sở Xây dựng, Ban Quản lý dự án để cùng các địa phương tháo gỡ từng khó khăn của các dự án… Do đó, các địa phương cần quan tâm, rà soát lại quy hoạch trên địa bàn, vị trí đất nào không sử dụng hoặc sử dụng không hiệu quả thì cần tính toán quy hoạch mạng lưới trường lớp cho giai đoạn 2025-2030. Đồng thời rà soát cấu trúc lại trường hiện có như xây thêm, mở rộng thêm với nhiều phương án…

Ông Nguyễn Đăng Khoa – Trưởng phòng Quản lý kỹ thuật dân dụng, Ban Quản lý dự án Thuận An cho rằng, hiện địa bàn các phường chỉ khó khăn về đất chứ không khó khăn về vốn đầu tư. Đầu tư công giai đoạn 2026-2030 chỉ có 11 trường, song chưa tính đến yếu tố bồi thường, giải phóng mặt bằng…

Về chỉ tiêu 300 phòng học/10.000 dân trong độ tuổi đến trường, bà Nguyễn Thị Nhật Hằng – Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM thông tin, đối với khu vực 1 TP.HCM hiện đạt 297 phòng; khu vực 3 Bà Rịa – Vũng Tàu đạt 316 phòng; riêng khu vực 2 Bình Dương vậy chỉ đạt 200 phòng. Tính chung cả 3 khu vực là 277 phòng học/10.000 dân.

Bà Hằng nhìn nhận, tăng dân số cơ học cao, lên đến 35.000 học sinh/năm, cơ sở vật chất trường lớp không theo kịp là khó khăn hầu hết của các trường khu vực Bình Dương. Cạnh đó, khu vực Bình Dương trước đây không đặt nặng vận động tài trợ giáo dục, nên thụ động trong việc sửa chữa, mua sắm sửa chữa nhỏ. Trong khi đó, khu vực 1 TP.HCM thì rất mạnh dạn. Vận động tài trợ không phải chỉ tập trung vào phụ huynh mà còn từ phía doanh nghiệp, đối tác.

“Tôi rất mong thời gian tới vấn đề này sẽ được triển khai mạnh mẽ hơn ở khu vực 2 phù hợp với điều kiện thực tiễn của từng trường. Muốn nhà trường có thể vận động giáo dục tốt thì cần sự giúp sức của phường, xã, phải có các doanh nghiệp, mạnh thường quân mạnh mẽ hỗ trợ cho trường để trường có thể chủ động sửa chữa nhỏ, phục vụ thêm cho các hoạt động của trường, nâng cao thêm chất lượng giáo dục…” – bà Hằng đề nghị.

Yến Hoa

Bình luận (0)