Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM cho biết, năm học 2025-2026, ngành giáo dục TP.HCM xác định chủ đề năm học là: “Giữ vững kỷ cương, khơi nguồn sáng tạo, mạnh dạn đột phá, hướng đến mục tiêu phát triển giáo dục TP.HCM bền vững”, với 15 nhiệm vụ trọng tâm.

Sáng 27-8, UBND TP.HCM đã tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2024-2025 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm học 2025-2026.
Theo báo cáo của Sở GD-ĐT, năm học 2024-2025, TP.HCM triển khai đồng bộ Chương trình GDPT 2018 ở tất cả các cấp học, đồng thời lần đầu tiên tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT theo chương trình mới.
Tiếp tục duy trì tốt các chương trình đánh giá học sinh theo chuẩn quốc tế; thực hiện hiệu quả các đề án, chương trình đột phá thuộc lĩnh vực giáo dục, đi đầu trong nỗ lực đưa các chứng chỉ quốc tế về Anh văn và tin học vào nhà trường, triển khai thực hiện hoạt động dạy học tiếng Anh tự chọn từ lớp 1; tổ chức nhiều hoạt động chuẩn bị cho công tác triển khai đề án “Từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 trong trường học” theo Kết luận 91/KL-TW.

Công tác chuyển đổi số được triển khai đồng bộ trong toàn ngành. Hệ thống thông tin địa lý giáo dục (GIS) đã được hoàn thiện, 100% các địa phương tuyển sinh các lớp đầu cấp bằng hình thức trực tuyến; tiếp tục khai thác tiện ích bản đồ GIS, tối ưu hóa mạng lưới trường lớp, để phân tuyến hợp lý hơn trên quy mô lớn, nhất là những khu vực đông dân cư, trước đây bị giới hạn bởi địa giới hành chính.
Cùng với việc đổi mới chương trình, ngành giáo dục TP.HCM tiếp tục đẩy mạnh công tác quản lý theo hướng phân cấp, phân quyền rõ ràng cho các cơ sở giáo dục. Việc trao quyền tuyển dụng cho 29 đơn vị trực thuộc đã góp phần nâng cao tính chủ động, trách nhiệm của các cơ sở giáo dục, phát huy vai trò của người đứng đầu các nhà trường.
Triển khai hiệu quả Học bạ số, Trường học số. Công tác bồi dưỡng nhân lực được TP.HCM đặc biệt chú trọng. Tính đến tháng 5-2025, đã có hơn 15.000 cán bộ, giáo viên và nhân viên tham gia 135 lớp bồi dưỡng năng lực số. Hơn 90% giáo viên được trang bị kỹ năng giảng dạy số, sẵn sàng thích ứng với môi trường học tập hiện đại, linh hoạt.
Năm 2025, TP.HCM chính thức hợp nhất với 2 tỉnh Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu, Sở GD-ĐT TP đánh giá không chỉ định hình lại cấu trúc quản lý hành chính mà còn mở ra những cơ hội mới cho sự phát triển của giáo dục và đào tạo, như mở rộng quy hoạch giáo dục vùng, tận dụng hiệu quả quỹ đất, giảm áp lực tại các khu vực đông dân cư và cải thiện điều kiện học tập ở vùng khó khăn. Gần 11.000 cán bộ, giáo viên được tái phân bổ hợp lý, góp phần giải bài toán mất cân đối nhân lực trong ngành. Tuy vậy, quá trình sáp nhập vẫn đặt ra không ít thách thức, bao gồm: sự chênh lệch về cơ sở vật chất và chất lượng đào tạo giữa các vùng; nhu cầu chuẩn hóa mô hình quản lý; và yêu cầu đảm bảo hiệu quả phân cấp trong bối cảnh địa bàn rộng, địa hình phức tạp, dân cư đông và phân bố không đồng đều.

Năm học 2025-2026, theo Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Nguyễn Văn Hiếu, ngành giáo dục TP.HCM xác định chủ đề năm học là: “Giữ vững kỷ cương, khơi nguồn sáng tạo, mạnh dạn đột phá, hướng đến mục tiêu phát triển giáo dục TP.HCM bền vững”, với 15 nhiệm vụ trọng tâm:
-Hoàn thiện thể chế, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về giáo dục; đổi mới quản trị nhà trường, đẩy mạnh giao quyền tự chủ cho các cơ sở giáo dục công lập.
– Đảm bảo công bằng trong cơ hội tiếp cận giáo dục có chất lượng cho người học; quan tâm đến đối tượng yếu thế, người dân tộc thiểu số, học sinh xã đảo, trẻ mồ côi, trẻ em không nơi nương tựa, người khuyết tật, người thuộc hộ nghèo, cận nghèo.
– Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên.
– Nâng cao chất lượng, chuẩn hóa và phát triển đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục các cấp.
– Đổi mới công tác giáo dục chính trị, tư tưởng; giáo dục quốc phòng an ninh đối với nhà giáo và học sinh, sinh viên.
– Tiếp tục xây dựng trường học hạnh phúc.
– Tăng cường công tác giáo dục thể chất, hoạt động thể thao, y tế trường học; bảo đảm an toàn trường học, chủ động phòng, chống và ứng phó hiệu quả với thiên tai, dịch bệnh.
| Mục tiêu then chốt là phát triển toàn diện GD-ĐT tiệm cận với trình độ khu vực và quốc tế
Giao nhiệm vụ cho ngành giáo dục thành phố năm học 2025-2026 tại hội nghị, ông Võ Văn Minh – Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP.HCM đề nghị toàn ngành xây dựng chủ trương chính sách và các chương trình phát triển giáo dục, tập trung mục tiêu then chốt là phát triển toàn diện GD-ĐT tiệm cận với trình độ khu vực và quốc tế. Trong điều kiện sau sáp nhập, các trường thuộc khu vực ngoại thành, vùng ven còn thiếu cơ sở vật chất, nhân lực khó khăn trong đảm bảo chất lượng đồng đều, ngành giáo dục cần nghiên cứu nguyên nhân, để kịp thời đề xuất tham mưu tháo gỡ. Đồng thời đề nghị lãnh đạo sở, ban ngành, địa phương quan tâm ưu tiên nguồn lực kinh phí phát triển giáo dục, đảm bảo các điều kiện học tập cho học sinh. Bên cạnh đó, ông đề nghị ngành tiếp tục thực hiện lộ trình đảm bảo các đề án đột phá giáo dục, hướng đến hội nhập quốc tế và mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao… Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong quản lý, giảng dạy, học tập. Đẩy mạnh học tập làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, duy trì Không gian văn hóa Hồ Chí Minh, thực hiện hiệu quả trường học hạnh phúc. Tập trung nghiên cứu đề xuất giải pháp bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, tuyển dụng, đảm bảo chất lượng. Nghiên cứu tham mưu chính sách tạo nguồn để giáo viên an tâm công tác lâu dài. |
– Nâng cao chất lượng đào tạo nhân lực, hiện đại hóa giáo dục nghề nghiệp.
– Tăng cường hội nhập quốc tế trong giáo dục và đào tạo
– Đẩy mạnh chuyển đổi số toàn diện, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ số, trí tuệ nhân tạo trong giáo dục và đào tạo; tiếp tục thực hiện cải cách hành chính toàn ngành.
– Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất đảm bảo thực hiện chương trình giáo dục mầm non, GDPT; thu hút và sử dụng hiệu quả các nguồn lực đầu tư cho giáo dục, đảm bảo thực hiện có hiệu quả Chương trình GDPT 2018.
– Phát triển giáo dục ngoài công lập.
– Tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra và pháp chế trong giáo dục và đào tạo.
– Tiếp tục thực hiện các phong trào thi đua toàn ngành.
– Thực hiện hiệu quả công tác truyền thông giáo dục.
Yến Hoa

Bình luận (0)