Ngày 29-8-2025, Sở Giáo dục – Đào tạo TP.Cần Thơ trang trọng tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2024-2025, triển khai nhiệm vụ năm học 2025-2026 đối với giáo dục tiểu học.

Tham dự có đại diện các sở ngành, ban giám hiệu các trường tiểu học trên địa bàn và đội ngũ cán bộ phòng văn hóa – xã hội của 103 xã – phường của TP.
Năm học 2024-2025 cấp tiểu học TP.Cần Thơ có 488 trường, trong đó công lập có 484 trường, ngoài công lập có 4 trường. Ngoài ra, có 27 trường liên cấp có cấp tiểu học, có 1 trung tâm giáo dục hòa nhập, 1 trường khuyết tật, 1 trường nuôi dạy trẻ khuyết tật. TP đã huy động 257.161 học sinh (HS) ra lớp, tổng số 8.693 lớp, bình quân 29,58 HS/lớp.

100% HS lớp 3, lớp 4, lớp 5 học môn tin học (20,43% HS lớp 1, lớp 2 (20.972/102.608 HS) tiếp cận môn tin học), và môn tiếng Anh bắt buộc. Đối với những nơi có điều kiện và sự đồng thuận của cha mẹ HS, các trường tổ chức dạy làm quen tiếng Anh cho HS lớp 1 và lớp 2, (có 48.178/102.608 HS, tỷ lệ 46,95%). Sóc Trăng, Hậu Giang là 2 trong 10 tỉnh được Bộ GD-ĐT chọn tham gia triển khai bước đầu thực hiện hệ thống học liệu tiếng Anh trên máy tính và trực tuyến cấp tiểu học (lớp 1-5); qua đó góp phần tạo chuyển biến tích cực về chất lượng dạy và học môn tiếng Anh. TP tiếp tục tổ chức chương trình tiếng Pháp theo hướng dẫn của Bộ GD-ĐT.
Trong năm học, chất lượng giáo dục đại trà ổn định; chất lượng giáo dục mũi nhọn tiếp tục được khẳng định qua các cuộc thi, hội giao lưu dành cho HS tiểu học cấp quốc gia và quốt tế. Đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý phát triển về số lượng và chất lượng. Công tác chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin được đẩy mạnh, mang lại nhiều kết quả rõ nét.

Đặc biệt, việc triển khai giáo dục STEM được Sở GD-ĐT xác định là nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá trong năm học. Với nhiều hoạt động hỗ trợ về chuyên môn của Sở GD-ĐT, đến nay, hầu hết các cơ sở giáo dục tiểu học đã lồng ghép kế hoạch giáo dục STEM trong kế hoạch giáo dục; tổ chức triển khai thực hiện giáo dục STEM ở tất cả các chủ đề và nhiều hoạt động chuyên môn. Thực hiện đa dạng các hình thức như hoạt động trải nghiệm STEM thông qua các câu lạc bộ nghiên cứu khoa học kỹ thuật, các không gian trải nghiệm STEM, các góc STEM trong từng lớp học, khuôn viên nhà trường. Một số trường tiểu học có điều kiện ở quận Bình Thủy, quận Ninh Kiều (TP.Cần Thơ cũ) duy trì giảng dạy môn STEM-Robotics theo phương thức xã hội hóa! Môn học này đã giúp nhiều HS phát huy tính sáng tạo, kỹ năng làm việc nhóm, khả năng tư duy cao, biết lập trình, lắp ráp và điều khiển được robot. Trong năm học, tham gia Cuộc thi Robothon quốc tế tại Thái Lan, kết quả đạt được 11 giải thưởng (1 giải nhất, 7 giải ba, 3 giải khuyến khích); 20 HS đoạt giải tại kỳ thi Toán trí tuệ quốc tế 2024 PAMA tại Việt Nam. Đặc biệt, sở tổ chức thành công Hội thảo STEM “Khơi nguồn sáng tạo” khu vực ĐBSCL thu hút trên 200 đại biểu tham gia, góp phần tạo sức lan tỏa giáo dục STEM trong các cơ sở giáo dục tiểu học của vùng.
Thầy Võ Hồng Lam – Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.Cần Thơ cho biết: “Năm học 2025-2026 là năm học đầu tiên triển khai thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV, Nghị quyết số 71 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển GD-ĐT. Giáo dục tiểu học Cần Thơ tập trung thực hiện tốt chủ đề của ngành: “Kỷ cương, sáng tạo, đột phá, phát triển”. Tiếp tục phát huy những thành quả, khắc phục hạn chế, nâng cao chất lượng giáo dục toàn cấp học. Trong đó tập trung triển khai hiệu quả Chương trình GDPT 2018.

“Tôi đề nghị các trường triển khai đồng bộ các giải pháp xây dựng môi trường giáo dục xanh – sạch – đẹp – an toàn. Tổ chức dạy học đầy đủ các môn học bắt buộc, môn tự chọn và các hoạt động giáo dục. Tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực HS; đẩy mạnh giáo dục STEM/STEAM, năng lực số và ứng dụng trí tuệ nhân tạo; chú trọng nâng cao chất lượng dạy học tiếng Anh, từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai.
Quan tâm giáo dục đạo đức, kỹ năng sống, kỹ năng công dân số… cho HS. Đặc biệt, ngay đầu năm học mới này, đề nghị các trường rà soát và nắm sát các đối tượng các cháu HS thuộc hộ nghèo, cận nghèo, đối tượng chính sách; HS có hoàn cảnh khó khăn, yếu thế, và vùng đồng bào dân tộc thiểu số… để có phương án hỗ trợ kịp thời: Sách giáo khoa, đồ dùng học tập và các điều kiện thiết yếu khác để học tập” – Phó Giám đốc Sở GD-ĐT nhấn mạnh.
Về phía ngành sẽ tăng cường các điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục, bố trí hợp lý đội ngũ giáo viên. Có giải pháp hỗ trợ kịp thời để chính quyền cơ sở thực hiện tốt quản lý Nhà nước về giáo dục trong bối cảnh thực hiện chính quyền 2 cấp. Đồng thời, tiếp tục củng cố, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục, bảo đảm công bằng trong tiếp cận giáo dục; quan tâm HS vùng dân tộc thiểu số và hòa nhập cho HS khuyết tật. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát. Tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương gắn mục tiêu phát triển giáo dục với kinh tế – xã hội; xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia…
Đặc biệt, tại hội nghị, lãnh đạo Sở GD-ĐT đã triển khai các văn bản về lĩnh vực GD-ĐT trong thực hiện chính quyền 2 cấp. Hoạt động này rất ý nghĩa và cần thiết trong bối cảnh tuyệt đại đa số phòng văn hóa – xã hội các xã, phường chưa có cán bộ có chuyên môn hoặc am hiểu về lĩnh vực GD-ĐT.
Đan Phượng

Bình luận (0)