Kỳ nghỉ lễ 2-9 năm nay kéo dài 4 ngày là cơ hội thuận lợi để các doanh nghiệp du lịch, lữ hành triển khai những sản phẩm du lịch gắn với văn hóa, lịch sử. Những sản phẩm du lịch này không chỉ để kích cầu du lịch mà còn giới thiệu truyền thống văn hóa, lịch sử của dân tộc đến du khách trong nước và quốc tế.

Du lịch gắn với văn hóa, lịch sử
Bà Đoàn Thị Thanh Trà – Phó Tổng Giám đốc Lữ hành Saigontourist – cho biết, dịp lễ 2-9 năm nay ghi nhận lượng lớn du khách đăng ký tour. Phần lớn du khách chọn tour Đông Bắc, Tây Bắc, Ninh Bình và kết hợp tham dự các sự kiện kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2-9. “Điểm nhấn khác biệt của du lịch dịp lễ 2-9 năm nay là có chương trình kết hợp với sự kiện Lễ diễu binh diễu hành A80 tại Hà Nội. Chương trình này đến bây giờ nhận được sự hưởng ứng của nhiều du khách. Đặc biệt có sự khác biệt mọi năm là trong số du khách đăng ký có đến 80% là khách Việt kiều. Họ đến từ Úc, Đức và từ Mỹ. Ngay khi có thông tin là họ đăng ký đi cùng người nhà. Vì thế chúng tôi thu hút được thêm khá nhiều khách. Đây cũng là tour mà chúng tôi phải mở thêm kế hoạch nhận khách đến 2 lần”, bà Trà cho hay.
Bà Trần Thị Bảo Thu – Giám đốc Tiếp thị – Truyền thông Lữ hành Vietluxtour – cho hay, doanh nghiệp năm nay giới thiệu nhiều sản phẩm mang dấu ấn lịch sử như tour: “Dấu ấn theo chân Bác” (Hà Nội – Thái Nguyên – Tuyên Quang); “Nhớ về mùa thu tháng tám” (Hà Nội – Tuyên Quang), cùng các tuyến đến Hạ Long, Cát Bà, Tà Xùa… được đông đảo khách hàng quan tâm. Ngoài ra, chùm tour “Việt Nam thời đại mới”, được xây dựng theo bản đồ du lịch mới tại 34 tỉnh, thành cũng nhận được phản hồi tích cực từ thị trường. “Tỷ lệ đặt tour outbound đến thời điểm hiện tại đạt trên 70% kế hoạch trong đó, lượng khách ở miền Nam đặt tour, dịch vụ ra Hà Nội tăng 40% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó 60% khách đặt tour trọn gói. Chúng tôi kỳ vọng lượng khách dịp lễ và mùa thu tăng khoảng 25-30% so với cùng kỳ năm ngoái”, bà Thu chia sẻ.

Bà Trần Phương Linh – Giám đốc Tiếp thị và Công nghệ thông tin, Công ty BenThanh Tourist – cho biết, công ty đã giới thiệu gần 30 sản phẩm tour cho dịp lễ 2-9 với mức giá khởi điểm từ 1,59 triệu đồng. Trong đó, điểm nhấn là hai tour chủ đề “Hòa nhịp concert quốc gia” nhân kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2-9 gồm Hà Nội – Ninh Bình – Tràng An và Hà Nội – Hạ Long (4 ngày, giá trọn gói 12,99 triệu đồng), kết hợp tham quan với việc thưởng thức các chương trình nghệ thuật lớn.
| Các doanh nghiệp du lịch lưu ý, khách đặt tour dịp 2-9 nên đặt lệch các khung cao điểm (khung thời gian nghỉ lễ) để có được giá dịch vụ tốt hơn. Với các nhóm khách gia đình có người cao tuổi và trẻ em, du khách nên chọn tour trọn gói để được chăm sóc kỹ trong cả hành trình tour. Khi đặt tour, nên chọn các công ty lữ hành uy tín, xem thật kỹ các điều khoản bao gồm và không bao gồm, các hạng mức dịch vụ để chắc rằng du khách đã nắm rõ các điều khoản về mua, thanh toán và sử dụng dịch vụ hoặc các điều khoản về dời, hủy dịch vụ và các chi phí tham quan, ăn uống… bao gồm trong chương trình. Nếu đặt tour qua mạng, du khách nên kiểm tra kỹ trang web hoặc trang mạng, nên chọn các trang có tích xanh uy tín, có số điện thoại và website đồng bộ với thông tin văn phòng công ty trực tiếp. Đồng thời, kiểm tra kỹ các thông tin chuyển khoản phải đúng chính xác tên công ty khách mua dịch vụ. Khách hàng cũng có thể xem review về các thương hiệu du lịch qua các kênh uy tín để chọn được công ty tổ chức tour chất lượng. |
Tương tự, Saigontourist cũng ghi nhận lượng khách tăng đáng kể. Các tour Tây Bắc kết hợp nghỉ dưỡng đã được đặt hết từ sớm, buộc công ty phải bổ sung thêm các đợt khởi hành so với kế hoạch. Bên cạnh đó, tour Đài Loan dịp lễ cũng thu hút khoảng 200 khách bay bằng hình thức charter (thuê bao nguyên chuyến).
Đẩy mạnh kích cầu
Để chuẩn bị cho kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2-9, ngành du lịch trên cả nước đang đẩy mạnh triển khai các chương trình kích cầu. Riêng tại TP.HCM, ngành du lịch cũng xác định kỳ nghỉ lễ là cơ hội trọng tâm để giới thiệu các tuyến, tour mới, nhất là sản phẩm du lịch nội đô và đường thủy. Đại diện Sở Du lịch TP.HCM đánh giá lượng khách gia tăng dịp 2-9 sẽ là đòn bẩy quan trọng cho đà phục hồi và tăng trưởng vào mùa cao điểm cuối năm. Để hiện thực hóa mục tiêu, TP.HCM đang tập trung hoàn thiện các nhóm sản phẩm đặc trưng, xây dựng theo các trục chủ đề liên kết như hành trình “Từ phố theo sông ra biển”, “Văn hóa biển”… Đồng thời, các sản phẩm chuyên đề về ẩm thực, du lịch đêm, làng nghề cũng được phát triển nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của du khách.

Một sự kiện được kỳ vọng sẽ tạo động lực cho ngành du lịch là Hội chợ Du lịch quốc tế TP.HCM lần thứ 19 diễn ra từ ngày 4 đến 6-9. Theo ông Lê Trương Hiền Hòa – Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM, hội chợ dự kiến thu hút hơn 520 doanh nghiệp, 240 người mua quốc tế cao cấp từ hơn 30 quốc gia và vùng lãnh thổ, cùng hơn 28.000 khách tham quan. “Sự kiện không chỉ là sân chơi xúc tiến thương mại du lịch quy mô lớn, mà còn thể hiện tinh thần sáng tạo và khả năng thích ứng linh hoạt của ngành du lịch Việt Nam trong bối cảnh thị trường toàn cầu biến động. Đây cũng là nền tảng để doanh nghiệp và hiệp hội du lịch trong, ngoài nước hợp lực, nâng cao năng lực cạnh tranh và khẳng định vị thế du lịch Việt Nam trong khu vực”, ông Hòa chia sẻ.
Thúy Kiều

Bình luận (0)