PGS.TS Vũ Hải Quân (Giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM) cho rằng, để thực hiện thành công Nghị quyết số 57 thì con người là yếu tố quyết định. Vì vậy, ĐH Quốc gia TP.HCM bên cạnh việc chủ động xây dựng các chương trình ươm mầm tài năng còn chú trọng thu hút đội ngũ nhà khoa học trẻ, nhà khoa học đầu ngành trở về Việt Nam; thiết lập mạng lưới liên kết các nhà khoa học toàn cầu để cùng nghiên cứu phát triển và ứng dụng khoa học – công nghệ.

Đến nay, đã có nhiều nhà khoa học trẻ, giáo sư thỉnh giảng từ các trường ĐH hàng đầu trên thế giới như Harvard, Oxford trở về hoặc đồng ý cộng tác với ĐH Quốc gia TP.HCM. Đây là nền tảng quan trọng để ĐH này thực hiện Nghị quyết số 57. Nhân dịp năm học mới (2025-2026), PGS.TS Vũ Hải Quân đã chia sẻ với Giáo dục TP.HCM về kết quả bước đầu của ĐH Quốc gia TP.HCM trong triển khai Nghị quyết số 57.
Thu hút đội ngũ nhà khoa học trẻ, chuyên gia đầu ngành
+ PV: Ông có thể điểm qua một số hoạt động nổi bật của ĐH Quốc gia TP.HCM nhằm triển khai Nghị quyết số 57? Theo ông, khi thực hiện nghị quyết này, yếu tố nào là quan trọng?
– PGS.TS Vũ Hải Quân: Triển khai Nghị quyết số 57 về đột phá phát triển khoa học – công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, ngay từ đầu năm 2025, ĐH Quốc gia TP.HCM đã chủ động phối hợp với các địa phương, tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước tổ chức 12 hội thảo, hội nghị chuyên đề; góp phần cụ thể hóa Nghị quyết số 57 thành các chương trình hành động thiết thực.
Để thực hiện thành công Nghị quyết số 57 thì con người là yếu tố quyết định. Vì vậy, ĐH Quốc gia TP.HCM bên cạnh việc chủ động xây dựng các chương trình ươm mầm tài năng còn chú trọng thu hút đội ngũ nhà khoa học trẻ, nhà khoa học đầu ngành trở về Việt Nam; thiết lập mạng lưới liên kết các nhà khoa học toàn cầu để cùng nghiên cứu phát triển và ứng dụng khoa học – công nghệ. Trong đó, chương trình VNU350 tính đến tháng 6-2025 đã thu hút 49 tiến sĩ, nhà khoa học quốc tế. Chương trình giáo sư thỉnh giảng cũng đã phê duyệt 49 giáo sư và chuyên gia quốc tế; góp phần kết nối tri thức toàn cầu, nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu tại Việt Nam.
+ Việc phối hợp với các tỉnh phía Nam trong triển khai Nghị quyết số 57 đã được ĐH Quốc gia TP.HCM thực hiện ra sao, thưa ông?
– Chúng tôi luôn xác định việc phối hợp với các địa phương là yếu tố then chốt để đưa Nghị quyết số 57 đi vào thực tiễn. Theo đó, ĐH Quốc gia TP.HCM đã tổ chức 18 hội thảo, buổi làm việc với các tỉnh thành và doanh nghiệp phía Nam. Điển hình như với TP.HCM, ĐH Quốc gia TP.HCM đã phối hợp tổ chức hội thảo khoa học về triển khai Nghị quyết số 57; đề xuất nhiều chính sách đột phá cho thành phố…
Với tỉnh Đồng Tháp, ĐH Quốc gia TP.HCM đã cùng thống nhất nhiều hoạt động như bình dân học vụ số; hỗ trợ sinh viên; đề xuất mô hình tiên phong “3 nhà” (Nhà nước – nhà trường – nhà doanh nghiệp) để xây dựng chương trình nghiên cứu chung về nông nghiệp và bảo tồn thiên nhiên. Vào tháng 4 năm nay, ĐH Quốc gia TP.HCM cùng UBND tỉnh Đồng Tháp và Công ty cổ phần Vĩnh Hoàn đã ký kết hợp tác “ba bên” về đào tạo nhân lực chất lượng cao, phát triển công nghệ tiên tiến trong thủy sản, kinh tế tuần hoàn. Đây là mô hình “3 nhà” đầu tiên của ĐH Quốc gia TP.HCM, thể hiện cam kết đưa khoa học – công nghệ vào thực tiễn.
Tương tự, chúng tôi cũng đã làm việc hiệu quả với các tỉnh Đồng Nai, Tây Ninh, Long An, Cà Mau, Bình Thuận và Bình Phước; tạo ra các giải pháp cụ thể cho từng địa phương, từ công nghệ sinh học trong nông nghiệp thông minh, xử lý chất thải đến phát triển hạ tầng, năng lượng xanh và ứng dụng AI trong quản lý.
Hợp tác hiệu quả “3 nhà”
+ Theo ông, mô hình hợp tác “3 nhà” có ý nghĩa gì trong việc triển khai Nghị quyết số 57?
Mô hình “3 nhà” được ĐH Quốc gia TP.HCM xác định là tam giác chiến lược cốt lõi trong hệ sinh thái đổi mới sáng tạo quốc gia. Chúng tôi đã chính thức ra mắt chương trình “Nghị quyết số 57-NQ/TW: Từ tầm nhìn đến thực thi mô hình hợp tác Nhà nước – nhà trường – doanh nghiệp” để triển khai hiệu quả Nghị quyết số 57, gắn với Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân.
Trong mối quan hệ hợp tác “3 nhà” này, Nhà nước với tinh thần của Nghị quyết số 66, đóng vai trò xây dựng thể chế, chính sách nhằm kiến tạo không gian phát triển tối ưu cho doanh nghiệp và nhà trường. Đối với nhà trường, Nghị quyết số 57 đã nhấn mạnh vai trò đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao từ các cơ sở giáo dục ĐH và tổ chức khoa học – công nghệ. Đồng thời, Nghị quyết số 68 cũng thể hiện rõ tầm quan trọng của việc đặt hàng đào tạo, phối hợp với các trường ĐH và thương mại hóa những sản phẩm nghiên cứu đến từ doanh nghiệp.
Hợp tác “3 nhà” phải được vận hành dựa trên những nguyên tắc chung là cùng thiết kế, cùng triển khai, cùng chia sẻ. Khi “tam giác chiến lược” này vận hành hiệu quả, quốc gia sẽ có cơ hội “đi tắt, đón đầu”, thoát khỏi bẫy thu nhập trung bình và vươn lên mạnh mẽ.
| Hiện ĐH Quốc gia TP.HCM đã trình Thủ tướng Chính phủ đề xuất thực hiện Nghị quyết số 57 với chương trình “Nâng cao năng lực đào tạo và nghiên cứu khoa học cơ bản tích hợp với công nghệ chiến lược tại ĐH Quốc gia TP.HCM đạt trình độ tiên tiến, ngang tầm khu vực và thế giới giai đoạn 2025-2030, tầm nhìn 2045”. Mục tiêu của chương trình là đưa nghiên cứu khoa học cơ bản thành nền tảng phát triển quốc gia, ươm mầm nhân tài.
ĐH này còn đề xuất Thành ủy TP.HCM các nội dung triển khai Nghị quyết số 57, tập trung vào đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, hình thành khu đô thị thông minh và phát triển công nghệ mũi nhọn. Các đề án được kỳ vọng sẽ tạo đột phá cho khoa học – công nghệ và đổi mới sáng tạo tại Việt Nam. |
+ Ngoài các địa phương, việc hợp tác với doanh nghiệp, tổ chức trong và ngoài nước khi triển khai Nghị quyết số 57 được thực hiện như thế nào, thưa ông?
– ĐH Quốc gia TP.HCM đã tổ chức hội thảo về công nghệ đóng gói, kiểm thử tiên tiến và làm việc với các tập đoàn công nghệ lớn để triển khai Nghị quyết số 57; đồng thời, phối hợp Ngân hàng Thế giới tổ chức hội thảo tham vấn báo cáo đánh giá phát triển nguồn nhân lực ngành bán dẫn.
ĐH Quốc gia TP.HCM cũng đã định hướng rõ chiến lược kết nối với các tập đoàn công nghệ lớn và doanh nghiệp đầu ngành trong các lĩnh vực then chốt như công nghiệp bán dẫn, trí tuệ nhân tạo, chuyển đổi số và công nghệ cao. Chẳng hạn, với Becamex IDC, chúng tôi hợp tác trong phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao và nghiên cứu khoa học – công nghệ, đặc biệt trong các lĩnh vực như vi mạch điện tử – bán dẫn, công nghiệp 4.0 và phát triển thành phố thông minh. Đối với VNG, chúng tôi phối hợp đào tạo ít nhất 1.000 sinh viên thông qua các chương trình chung, đồng thời đầu tư 25 tỷ đồng hỗ trợ nghiên cứu và ươm mầm, thương mại hóa sản phẩm khoa học công nghệ…
Ngoài ra, ĐH Quốc gia TP.HCM còn ký kết hợp tác với nhiều doanh nghiệp lớn khác hướng đến mục tiêu chung là thúc đẩy đổi mới, phát triển bền vững đất nước trong kỷ nguyên mới thông qua đào tạo nhân lực, nghiên cứu chuyển giao công nghệ, ứng dụng chuyển đổi số và xây dựng hiệu quả chính sách “3 nhà”.
+ Xin cảm ơn ông!
Mê Tâm (thực hiện)

Bình luận (0)