Sự kiện giáo dụcTin tức

TP.HCM: Xây dựng kế hoạch triển khai đồng loạt 9 tuyến Metro

Tạp Chí Giáo Dục

TP.HCM đang hoàn thiện kế hoạch phát triển hệ thống Metro với 9 tuyến đường sắt đô thị trong giai đoạn 2026-2035, dự kiến khởi công từ cuối năm 2027.

Khi hoàn thành, hệ thống Metro dự kiến đáp ứng 30-40% nhu cầu đi lại công cộng vào năm 2035, và tăng lên 40-60% sau năm 2045

Chiều 18-9, tại buổi họp báo kinh tế – xã hội, ông Đỗ Diệp Gia Hợp – Phó Trưởng phòng Bảo trì khai thác công trình giao thông (Sở Xây dựng TP.HCM) cho biết, căn cứ theo định hướng và chính sách đặc thù từ Trung ương và Quốc hội, TP đặt mục tiêu đến năm 2035 hoàn thành khoảng 355km đường sắt đô thị.

Theo kế hoạch, 9 tuyến Metro được triển khai gồm:

Tuyến số 1 (Bến Thành – An Hạ).

Tuyến số 2 (Bến Thành – Tham Lương, gồm đoạn Bến Thành – Thủ Thiêm và Tham Lương – Củ Chi).

Tuyến số 3 (Hiệp Bình Phước – An Hạ).

Tuyến số 4 (Đông Thạnh – Tân Sơn Nhất – Bến Thành – Hiệp Phước).

Tuyến số 5 (Long Trường – Xa lộ Hà Nội – Cầu Sài Gòn – Bảy Hiền – depot Đa Phước).

Tuyến số 6 (Vành đai trong).

Tuyến số 7 (Tân Kiên – Thủ Thiêm – Vinhomes Grand Park).

Tuyến số 1 kéo dài (TP Mới Bình Dương – Suối Tiên).

Tuyến số 2 kéo dài (Thủ Dầu Một – TP.HCM).

Ngoài ra, Tập đoàn Vingroup đã đề xuất đầu tư tuyến đường sắt nối trung tâm thành phố với huyện Cần Giờ.

Tổng mức đầu tư dự kiến cho 9 tuyến Metro khoảng 44 tỷ USD, huy động từ nhiều nguồn: ngân sách Nhà nước, vốn ODA, hợp tác công – tư (PPP) và khai thác giá trị đất theo mô hình TOD (phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng). Việc huy động vốn sẽ căn cứ vào Nghị quyết 188/2025/QH15, Luật Đường sắt, Nghị định 123/2025/NĐ-CP và Đề án phát triển đường sắt đô thị TP.HCM.

UBND TP.HCM đã giao Ban Quản lý Đường sắt đô thị làm chủ đầu tư toàn bộ 9 tuyến, đồng thời xây dựng báo cáo nghiên cứu khả thi, thiết kế kỹ thuật tổng thể và đề án huy động vốn để đảm bảo tiến độ. Thành phố cũng cam kết thực hiện cơ chế minh bạch, đa dạng hóa nguồn lực nhằm cụ thể hóa lộ trình đầu tư.

Khi hoàn thành, hệ thống Metro dự kiến đáp ứng 30-40% nhu cầu đi lại công cộng vào năm 2035, và tăng lên 40-60% sau năm 2045. Đặc biệt, sau khi TP.HCM sáp nhập với Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu, mạng lưới Metro sẽ được mở rộng lên hơn 1.000km, hướng tới hình thành hệ thống giao thông đô thị hiện đại, góp phần giảm ùn tắc và nâng cao chất lượng sống.

Thủy Phạm

 

Bình luận (0)