Bộ GD-ĐT cho hay trong quá trình soạn thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục, Bộ GD-ĐT có tiếp nhận một số ý kiến đề nghị vẫn để sở GD-ĐT cấp bằng tốt nghiệp THPT như quy định hiện hành. Tuy nhiên, đa số ý kiến đồng thuận việc chuyển cấp bằng tốt nghiệp THPT từ giám đốc sở GD-ĐT cho hiệu trưởng nhà trường nhằm thực hiện chủ trương phân cấp, phân quyền và phù hợp với thông lệ quốc tế.

Bộ GD-ĐT công bố bảng tổng hợp ý kiến, tiếp thu, giải trình ý kiến góp ý của các bộ, ngành, đoàn đại biểu Quốc hội, địa phương, cơ sở giáo dục; ý kiến phản biện xã hội đối với dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục.
Trong đó, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Sóc Trăng cho biết có ý kiến đề nghị vẫn để sở GD-ĐT cấp bằng tốt nghiệp THPT. Giải trình vấn đề này, Bộ GD-ĐT nhận định, trong quá trình soạn thảo, Bộ GD-ĐT cũng tiếp nhận một số ý kiến đề xuất vẫn giữ nguyên quy định hiện hành (để sở GD-ĐT cấp bằng tốt nghiệp THPT). Tuy nhiên, đa số ý kiến đồng thuận việc chuyển cấp bằng tốt nghiệp THPT từ giám đốc sở GD-ĐT cho hiệu trưởng nhà trường nhằm thực hiện chủ trương phân cấp, phân quyền và phù hợp với thông lệ quốc tế. Vì vậy tiếp thu ý kiến của đa số, bộ cho rằng sẽ giữ nguyên quy định như dự thảo.
| Với đề xuất “bỏ thi tốt nghiệp THPT mà xét công nhận như THCS, chỉ tổ chức thi tuyển sinh ĐH cho những học sinh có nhu cầu” của Sở GD-ĐT Bình Thuận, Bộ GD-ĐT phản hồi rằng kỳ thi phục vụ mục đích lấy kết quả để xét công nhận tốt nghiệp THPT và là một trong các cơ sở để đánh giá chất lượng dạy – học của cơ sở giáo dục phổ thông, công tác chỉ đạo của cơ quan quản lý giáo dục; cung cấp dữ liệu cho cơ sở giáo dục ĐH để tuyển sinh theo tinh thần tự chủ. |
Cũng góp ý cho dự thảo luật về nội dung xác nhận hoàn thành chương trình tiểu học, THPT và cấp văn bằng tốt nghiệp THCS, THPT, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nam Định cho rằng so với Luật Giáo dục năm 2019 thì dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung đã chuyển thẩm quyền cấp bằng tốt nghiệp THPT từ giám đốc sở GD-ĐT cho hiệu trưởng nhà trường. Tuy nhiên trên thực tế, năng lực quản lý và điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục ở các trường THPT trên cả nước hiện không đồng đều. Việc quy định như dự thảo sẽ có nguy cơ làm giảm tính đồng bộ trong chất lượng bằng tốt nghiệp THPT và dễ phát sinh tiêu cực trong quá trình cấp bằng tại một số cơ sở.
Do đó, để đảm bảo tính minh bạch, thống nhất, đề nghị Bộ GD-ĐT nghiên cứu, bổ sung những quy định chặt chẽ hơn về trách nhiệm kiểm tra, giám sát của các cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền đối với các trường THPT trong thực hiện thủ tục cấp bằng tốt nghiệp THPT. Đồng thời, cần xây dựng cơ chế kiểm định nghiêm ngặt về trình tự, điều kiện và trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở giáo dục để tránh phát sinh những tiêu cực trong quá trình thực hiện.
Với đề xuất này, Bộ GD-ĐT cho rằng, trong những văn bản hướng dẫn thi hành luật, Bộ GD-ĐT sẽ nghiên cứu quy định những nội dung liên quan đến trách nhiệm kiểm tra, giám sát của các cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền đối với các trường THPT trong thực hiện thủ tục cấp bằng tốt nghiệp THPT; cơ chế kiểm định về trình tự, điều kiện và trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở giáo dục để tránh phát sinh tiêu cực trong quá trình thực hiện.
Đáng chú ý, Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh Tây Ninh, Sóc Trăng, Đắk Nông, Ninh Thuận, An Giang, Hà Nội; Bộ Công thương cùng đề xuất xem xét để thống nhất một bộ sách giáo khoa chung cho học sinh cùng cấp học trong cả nước. Bộ GD-ĐT tiếp thu ý kiến của các Đoàn đại biểu Quốc hội, đồng thời phản hồi: “Các nội dung cụ thể như một bộ sách giáo khoa do Nhà nước tổ chức biên soạn hay lộ trình cung cấp miễn phí sách giáo khoa sẽ được triển khai và thực hiện theo quy định, nhiệm vụ tại các nghị quyết của Quốc hội và Bộ Chính trị (Nghị quyết số 88/2014/QH13, Nghị quyết số 686/NQ-UBTVQH15…), bảo đảm thống nhất trong định hướng và đồng bộ trong tổ chức thực hiện”.
Thục Trân

Bình luận (0)