Sở GD-ĐT TP.HCM yêu cầu không tổ chức dạy học Chương trình GDPT 2018 vào sáng thứ bảy đối với các trường đã tổ chức học 2 buổi/ngày. Thứ bảy chỉ tổ chức các hoạt động thể dục thể thao, năng khiếu, ôn tập theo nhu cầu và tinh thần tự nguyện của phụ huynh học sinh.

Yêu cầu được nêu ra trong thông báo kết luận của Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Nguyễn Bảo Quốc tại hội nghị góp ý Kế hoạch giáo dục nhà trường năm học 2025-2026.
Theo đó, ông Quốc nhấn mạnh các cơ sở giáo dục triển khai thực hiện dạy 2 buổi/ngày, sắp xếp thời gian biểu hợp lí, đảm bảo an toàn giao thông trước cổng trường và sức khỏe của học sinh, thuận tiện việc đưa đón của cha mẹ học sinh (lệch ca, lệch giờ).
Thời khóa biểu phải được sắp xếp khoa học, phù hợp, bảo đảm tỉ lệ hợp lí giữa dạy học và hoạt động giáo dục; phân bổ phù hợp về thời lượng, thời điểm trong ngày và trong tuần, phù hợp tâm lí lứa tuổi; bố trí tiết học của buổi 1 và buổi 2 linh hoạt, không gây áp lực cho học sinh để tổ chức dạy học các môn học và hoạt động giáo dục theo chương trình GDPT và các hoạt động giáo dục giáo dục tăng cường, bổ trợ.
Kế hoạch giáo dục của nhà trường cần phân định rõ ràng các tiết học thuộc buổi 1 và buổi 2, bảo đảm thuận lợi trong tổ chức và theo dõi thực hiện.
Việc tổ chức các nội dung buổi 2 phải thông tin, lấy ý kiến thống nhất với cha mẹ học sinh trên tinh thần tự nguyện, bố trí lớp và thời gian phù hợp theo từng nội dung để đáp ứng nguyện vọng của học sinh và cha mẹ học sinh. Thời lượng và nội dung dạy học buổi 2 thực hiện theo hướng dẫn của Sở GD-ĐT.
Ông Nguyễn Bảo Quốc yêu cầu hiệu trưởng các cơ sở GDPT rà soát, sắp xếp thời khóa biểu hợp lí, điều chỉnh thời gian tổ chức hoạt động giáo dục trong ngày theo quy định, không tổ chức dạy học Chương trình GDPT 2018 vào sáng thứ bảy đối với các trường đã tổ chức học 2 buổi/ngày, chỉ tổ chức các hoạt động thể dục thể thao, năng khiếu, ôn tập theo nhu cầu và tinh thần tự nguyện của học sinh và cha mẹ học sinh.
Việc tổ chức dạy học môn ngoại ngữ và tin học cần thực hiện theo đúng các văn bản hướng dẫn của Sở GD-ĐT. Các tổ chức, đơn vị phối hợp phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện theo quy định, được cơ quan có thẩm quyền cấp phép hoạt động; nội dung giảng dạy phải được sở thẩm định, đánh giá. Đồng thời, cần bảo đảm tính ổn định và tổ chức thực hiện xuyên suốt trong toàn bộ một cấp học.
Hiệu trưởng chịu trách nhiệm nghiên cứu đầy đủ hồ sơ pháp lí hợp pháp của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp có nguyện vọng phối hợp tổ chức các hoạt động giáo dục tại đơn vị (bao gồm: giấy phép thành lập, giấy phép hoạt động còn thời hạn đến khi kết thúc hợp đồng dự kiến, hồ sơ năng lực, khung chương trình, tài liệu giảng dạy). Việc phối hợp tổ chức các hoạt động giáo dục phải bảo đảm nguyên tắc công khai, minh bạch, tuyệt đối không chỉ định đơn vị thực hiện. Tổ chức các hoạt động giáo dục có chọn lọc trên cơ sở đảm bảo đầy đủ điều kiện đội ngũ, cơ sở vật chất, phù hợp với khả năng, thế mạnh của đơn vị và nhu cầu của phụ huynh và học sinh.
Ông cũng đề nghị hiệu trưởng sắp xếp số học sinh học hòa nhập theo quy định, tối đa 2 học sinh/lớp, đảm bảo quyền lợi học sinh học hòa nhập và công bằng trong giáo dục.
Yến Hoa

Bình luận (0)