Sau khi thực hiện chính quyền địa phương hai cấp (CQĐPHC), TP.HCM đã tập trung nguồn lực để đẩy mạnh công tác cải cách hành chính (CCHC). Nhiều mô hình đã được triển khai và mang lại hiệu quả tích cực, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân (ND), doanh nghiệp (DN).

Nâng cao sự hài lòng của người dân
Bà Vương Thanh Liễu – Chủ tịch UBND phường Bình Tiên – cho biết, ngay từ khi vận hành CQĐPHC, phường đã thực hiện nhiều giải pháp, mô hình, cách làm thiết thực đảm bảo giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) có hiệu quả cho ND và DN. Mô hình xây dựng Trung tâm Phục vụ hành chính công (TTPVHCC) phường Bình Tiên hiện đại, đảm bảo các trang thiết bị phục vụ việc giải quyết TTHC. Nổi bật là hệ thống camera đánh giá chất lượng phục vụ ứng dụng AI lắp tại quầy lĩnh vực xây dựng và hộ tịch. Hệ thống cho điểm đánh giá dựa trên biểu cảm của người dân (rất vui, vui vẻ, bình thường) nhằm hỗ trợ cán bộ, công chức điều chỉnh thái độ tiếp dân khi thấy khách hàng chưa hài lòng với quá trình phục vụ của mình, khi khách hàng không hài lòng với thái độ phục vụ và có biểu hiện cáu gắt hay có phản ứng thì hệ thống sẽ cảnh báo ngay bằng tin nhắn SMS đến lãnh đạo trung tâm và thủ trưởng đơn vị chuyên môn phụ trách để kịp thời xử lý vụ việc.
Bên cạnh đó, mô hình “ATM hồ sơ 24/7” được lắp đặt trước trụ sở hỗ trợ tiếp nhận và trả kết quả ngoài giờ hành chính rất thuận tiện cho ND, DN khi nhận kết quả bằng mã OTP. Đội hình “Tình nguyện cập nhật tri thức số” với nòng cốt là đoàn viên, hội viên theo tinh thần “đưa dịch vụ hành chính đến gần ND, DN”. Các đội hình đẩy mạnh việc thực hiện theo hình thức “cầm tay chỉ việc”, “đi từng ngõ gõ từng nhà” giúp ND quen dần với thao tác số, làm quen với việc nộp hồ sơ TTHC trực tuyến.
Ngoài ra, phường còn thực hiện mô hình “Đồng hành cùng cơ sở tôn giáo, các DN xây dựng công dân số”; Giải pháp “Tuyên truyền việc thực hiện TTHC bằng hình thức thiết kế infographic”; Mô hình “Điểm tiếp nhận TTHC tại khu dân cư”.
Tại xã Long Hải, ông Ngô Thanh Phúc – Chủ tịch UBND xã – cho hay, để thực hiện các giải pháp nâng cao sự hài lòng của ND, DN trong giải quyết TTHC, địa phương đã xây dựng và phát huy hiệu quả mô hình “Ngày thứ bảy lắng nghe ND nói”. Mô hình xây dựng và đi vào hoạt động từ tháng 9-2022. Sau khi sáp nhập CQĐPHC, mô hình tiếp tục duy trì và thực hiện hiệu quả. Theo đó, đều đặn vào ngày thứ bảy của tuần thứ nhất và tuần thứ ba trong tháng, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã tổ chức Hội nghị tiếp dân. Từng ý kiến đều được ghi nhận, phân loại và giải đáp. Vấn đề nào thuộc thẩm quyền thì lãnh đạo hoặc cán bộ chuyên môn trả lời ngay tại chỗ. Nếu cần xử lý gấp, chính quyền sẽ tổ chức khảo sát, giải quyết ngay sau đối thoại. Những nội dung vượt thẩm quyền sẽ được báo cáo cấp trên để tháo gỡ. “Ngày thứ bảy lắng nghe ND nói” không chỉ để lắng nghe tâm tư nguyện vọng của ND mà còn là một kênh cung cấp thông tin chính thống, tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương.
TTPVHCC xã Long Hải hoạt động hiệu quả, công khai, minh bạch. Địa phương thành lập các tổ hỗ trợ, hướng dẫn chi tiết “cầm tay chỉ việc” cho các tổ chức, công dân khi đến thực hiện giao dịch tại trung tâm.
“Các hoạt động giải quyết TTHC bảo đảm thông suốt, liên tục, có hiệu lực và hiệu quả, từng bước được nâng cao. Tỷ lệ hài lòng của các tổ chức, cá nhân khi đến thực hiện TTHC chiếm tỷ lệ cao, trong đó rất hài lòng chiếm tỷ lệ trên 99%. Tính đến nay, không có phản ánh, kiến nghị liên quan đến công tác giải quyết TTHC tại trung tâm”, ông Phúc khẳng định.
Đẩy mạnh chuyển đổi số
Ông Võ Minh Thành – Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM – thông tin, TP đang đẩy mạnh chuyển đổi số, bảo đảm sự liên thông, đồng bộ trong toàn hệ thống chính trị, gắn với việc sắp xếp tổ chức bộ máy hành chính để vận hành thông suốt, hiệu quả. Hạ tầng số được duy trì, nâng cấp, đảm bảo điều hành tập trung. Các hệ thống quan trọng như hội nghị trực tuyến, quản lý văn bản, giải quyết TTHC, tiếp nhận phản ánh (1022), thư điện tử công vụ… được hợp nhất, tạo đồng bộ kỹ thuật và sẵn sàng vận hành theo mô hình CQĐPHC.
Để công tác CCHC ngày càng tốt hơn, ông Thành kiến nghị TP cần ban hành Kiến trúc Chính quyền số 4.0, hoàn thiện hạ tầng công nghệ thông tin cho TTPVHCC, nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến, triển khai dịch vụ số cá nhân hóa dựa trên dữ liệu…
Theo ông Nguyễn Mạnh Cường – Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, từ khi sáp nhập và triển khai mô hình CQĐPHC, dù còn nhiều khó khăn, bộ máy chính quyền cấp xã đã nhanh chóng ổn định, không để gián đoạn công việc, không ảnh hưởng thực hiện TTHC của ND, DN. Đến nay hoạt động đã đi vào nề nếp, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thể hiện tinh thần đổi mới, chủ động và trách nhiệm.
Để nâng cao công tác CCHC, ông Cường đề nghị các địa phương, sở, ngành đẩy mạnh số hóa hồ sơ, tái sử dụng dữ liệu, liên thông chữ ký số, phục vụ ND và DN nhanh chóng, thuận tiện. Cùng với đó, chú trọng nâng cao tỉ lệ dịch vụ công trực tuyến toàn trình, tiếp tục triển khai hiệu quả việc tiếp nhận và xử lý TTHC phi địa giới.
Các địa phương tập trung nâng cao nhận thức, trách nhiệm, thái độ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu trong thực thi nhiệm vụ; ngăn chặn tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho ND, DN trong quá trình giải quyết TTHC. Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới. Tăng cường kết nối, chia sẻ, trao đổi thông tin giữa các sở ngành với các phường, xã, đặc khu. Tăng cường đảm bảo an toàn thông tin, an ninh mạng và bảo mật dữ liệu, đầu tư hạ tầng công nghệ thông tin cho các địa phương để đáp ứng yêu cầu thực hiện TTHC.
“Công tác CCHC có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển kinh tế – xã hội của TP. Vì vậy, TP phải tiếp tục giữ vững tính chủ động, nhận diện kịp thời những tồn tại, hạn chế trong thực tiễn quản lý, những khó khăn, vướng mắc của ND, DN để tìm cách tháo gỡ, giải quyết”, ông Cường nhấn mạnh.
Hồ Trinh

Bình luận (0)