Thủ tướng Chính phủ giao Bộ GD-ĐT chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan hướng dẫn các địa phương thực hiện tuyển dụng, bố trí, điều động đủ đội ngũ giáo viên, nhân viên trường học; có giải pháp khắc phục tình trạng thiếu giáo viên, đáp ứng yêu cầu dạy học 2 buổi/ngày; không để việc sắp xếp tổ chức bộ máy làm phát sinh tình trạng thiếu giáo viên, ảnh hưởng đến việc học tập của học sinh.

Đây là một trong những yêu cầu quan trọng trong chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các điều kiện bảo đảm chất lượng thực hiện hiệu quả nhiệm vụ năm học 2025-2026.
Giáo dục – đào tạo vẫn còn những hạn chế, bất cập cần khắc phục
Chỉ thị nêu, thời gian qua, Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách đổi mới, phát triển giáo dục – đào tạo. Chính phủ, các bộ, ngành và địa phương đã quan tâm, tập trung chỉ đạo, dành nguồn lực đầu tư để hoàn thiện thể chế, pháp luật, cơ chế, chính sách, phát triển đội ngũ nhà giáo, tăng cường cơ sở vật chất cho giáo dục – đào tạo. Ngành giáo dục đã có nhiều cố gắng trong triển khai thực hiện và đạt được những kết quả quan trọng, góp phần tích cực vào thành tựu chung của đất nước.
Tuy nhiên, lĩnh vực giáo dục – đào tạo vẫn còn những hạn chế, bất cập cần tập trung khắc phục kịp thời. Trong đó, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học chưa đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục; nguồn lực đầu tư cho giáo dục còn hạn chế; chế độ, chính sách đối với nhà giáo còn bất cập. Cơ hội tiếp cận giáo dục giữa các vùng miền, nhóm đối tượng còn chênh lệch; giáo dục đạo đức, thể chất, thẩm mỹ chưa được quan tâm đúng mức; chất lượng nguồn nhân lực chưa đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế – xã hội.
Năm học 2025-2026 là năm học đầu tiên diễn ra trong bối cảnh cả nước hoàn thành sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính và thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp. Đây cũng là năm học đầu tiên triển khai Nghị quyết số 71 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo; cùng với nhiều chủ trương, chính sách lớn của Đảng, Nhà nước về giáo dục – đào tạo. Để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ năm học này, cũng như với yêu cầu phát triển đất nước trong tình hình mới, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ GD-ĐT chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan hướng dẫn các địa phương thực hiện tuyển dụng, bố trí, điều động đội ngũ nhà giáo, nhân viên trường học bảo đảm đủ định mức số lượng theo quy định. Có giải pháp khắc phục tình trạng thiếu giáo viên, đáp ứng yêu cầu dạy học 2 buổi/ngày theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Không để việc sắp xếp tổ chức bộ máy làm phát sinh tình trạng thiếu giáo viên, ảnh hưởng đến việc học tập của học sinh.
Cùng với đó, hướng dẫn địa phương thực hiện chế độ, chính sách đối với nhà giáo theo quy định của Luật Nhà giáo. Rà soát, tăng cường bồi dưỡng, nâng cao năng lực nghiệp vụ cho đội ngũ công chức, viên chức cấp sở, cấp xã và cơ sở giáo dục thực hiện nhiệm vụ thuộc lĩnh vực giáo dục – đào tạo theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp; bảo đảm thực hiện thông suốt, hiệu quả các hoạt động giáo dục tại địa phương.
Tháng 10, khởi công xây dựng hệ thống trường phổ thông nội trú cho 248 xã biên giới
Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ GD-ĐT chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan hướng dẫn các địa phương rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục các cấp, bảo đảm phù hợp quy hoạch phát triển kinh tế – xã hội theo đơn vị hành chính mới và mô hình chính quyền địa phương hai cấp. Tổ chức triển khai chủ trương miễn học phí, hỗ trợ bữa ăn trưa cho học sinh, bảo đảm mọi đối tượng thụ hưởng đều được tiếp cận kịp thời. Thực hiện đồng bộ các giải pháp để xây dựng và phát triển hệ thống trường phổ thông nội trú cho 248 xã biên giới, trước mắt tập trung đầu tư xây mới hoặc cải tạo 100 trường, khởi công trong tháng 10 năm 2025.
Nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông; triển khai thực hiện phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em từ 3 đến 5 tuổi. Thúc đẩy ứng dụng các mô hình giáo dục số; chuyển mạnh sang phương pháp giáo dục hiện đại, tích cực, tăng cường tự học, trải nghiệm sáng tạo… Nâng cao năng lực ngoại ngữ, từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học. Tiếp tục đổi mới phương pháp kiểm tra đánh giá, bảo đảm đánh giá trung thực kết quả học tập và giảng dạy. Đặc biệt, Thủ tướng yêu cầu khẩn trương xây dựng khung chiến lược phát triển giáo dục ĐH. Triển khai sắp xếp, tái cấu trúc các cơ sở giáo dục ĐH; sáp nhập, giải thể các cơ sở giáo dục ĐH, giáo dục nghề nghiệp không đạt chuẩn.
| Tăng cường kiểm tra việc thực hiện công khai các khoản thu đầu năm học
Thủ tướng yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn, thanh – kiểm tra các cơ sở giáo dục việc thực hiện về quản lý thu, chi tài chính, công khai các khoản thu đầu năm học bảo đảm đúng quy định. Đồng thời, phối hợp với ngành y tế và cơ quan chức năng để chủ động phòng chống dịch bệnh; bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm; triển khai đồng bộ các biện pháp phòng chống bạo lực học đường, bảo đảm an ninh, an toàn trường học; quản lý dạy thêm, học thêm đúng quy định…
|
Bộ Nội vụ chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan khẩn trương hoàn thiện, trình Chính phủ ban hành nghị định về vị trí việc làm công chức, làm căn cứ để Bộ GD-ĐT ban hành hướng dẫn về danh mục vị trí việc làm, bản mô tả và khung năng lực đối với công chức ngành giáo dục; bảo đảm nâng cao chất lượng đội ngũ công chức ngành giáo dục đáp ứng yêu cầu của bối cảnh mới. Song song đó, kiểm tra tình hình tuyển dụng biên chế giáo viên bổ sung cho các địa phương giai đoạn 2022-2026; rà soát, đề xuất bổ sung biên chế giáo viên giai đoạn 2026-2030 để khắc phục tình trạng thiếu giáo viên.
Bộ Xây dựng thì tiếp tục rà soát, kiểm tra việc quy hoạch xây dựng; bảo đảm quỹ đất để xây dựng trường, lớp. Khẩn trương xây dựng, hoàn thiện thiết kế tổng thể và các phương án thiết kế mẫu về trường liên cấp ở các xã biên giới để các địa phương thực hiện, phù hợp với điều kiện từng vùng miền, địa phương; hoàn thành trong tháng 9 năm 2025.
Thục Trân


Bình luận (0)