Những buổi chào cờ đầu năm học mới 2025-2026, nhiều trường học ở TP.Đà Nẵng có thêm một nội dung đặc biệt. Đó là hướng dẫn phòng cháy, chữa cháy và kỹ năng thoát hiểm cho học sinh. Không chỉ dừng ở việc phổ biến kiến thức, các buổi tập huấn còn cho phép học sinh thực hành trực tiếp, giúp hình thành phản xạ, ý thức tự bảo vệ và lan tỏa tinh thần phòng ngừa đến gia đình, cộng đồng.

Học để tự bảo vệ mình
Ngay trong những ngày đầu năm học 2025-2026, tại sân Trường Tiểu học Lê Quang Sung (phường Thanh Khê), lực lượng phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC & CNCH) thuộc Công an TP.Đà Nẵng đã có mặt để hướng dẫn kỹ năng PCCC cho học trò và giáo viên nhà trường. Trên sân trường các em được tìm hiểu nguyên nhân gây cháy nổ, cách nhận biết sự cố và biện pháp xử lý ban đầu; được tận mắt chứng kiến thao tác sử dụng bình chữa cháy, thực hành dập lửa và thoát hiểm trong tình huống giả định. Nhiều học sinh tỏ ra thích thú khi lần đầu được tự tay cầm bình chữa cháy, bình tĩnh làm theo hướng dẫn của chú công an. Các em cũng được giải thích vì sao cần giữ trật tự, không chen lấn khi sơ tán và cách hỗ trợ bạn bè trong lúc khẩn cấp. Theo thầy Ngô Xuân Chung – Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết, việc lồng ghép tuyên truyền PCCC ngay từ đầu năm học giúp học sinh “vừa học, vừa nhớ”, hình thành thói quen cảnh giác với nguy cơ cháy nổ trong đời sống hằng ngày.
Tại Trường THPT Ngũ Hành Sơn, ngay trong giờ chào cờ đầu tuần vừa qua, nhà trường đã mời lực lượng Cảnh sát PCCC & CNCH về hướng dẫn học sinh thực tập phương án chữa cháy và thoát hiểm. Hàng trăm học sinh tham gia trải nghiệm cách xử lý sự cố điện, cách sử dụng bình chữa cháy xách tay và phối hợp thoát nạn theo lối an toàn, giúp các em hiểu rõ hơn về nguy cơ cháy nổ trong trường học và kỹ năng tự bảo vệ bản thân.
Tại Trường THPT Sơn Trà, việc tập huấn được tổ chức quy củ ngay trong tuần đầu tiên đi học của năm học mới. Học sinh được hướng dẫn nhận diện nguy cơ cháy nổ trong các khu vực có thiết bị điện, phòng thí nghiệm, nhà xe; được cán bộ cảnh sát trực tiếp chỉ cách sử dụng bình chữa cháy xách tay, cách tự thoát nạn và phối hợp cùng thầy cô khi có sự cố. Cô giáo Trương Quỳnh Anh – Phó Hiệu trưởng nhà trường, cho biết, dù trường đã trang bị hệ thống PCCC đầy đủ, Ban Giám hiệu vẫn coi trọng tập huấn định kỳ để tránh tâm lý chủ quan. Việc học qua trải nghiệm trực quan giúp học sinh tiếp thu nhanh hơn, bình tĩnh xử lý khi xảy ra tình huống bất ngờ.
Tại Trường Tiểu học Hàm Nghi (phường Thanh Khê), thầy giáo Nguyễn Văn Dần – Hiệu trưởng nhà trường cho biết, nhà trường thường xuyên kiểm tra hệ thống điện, thay mới vật dụng có nguy cơ cháy nổ, đồng thời duy trì hai buổi tập huấn mỗi năm để củng cố kỹ năng cho các em. Việc để học sinh thực hành trực tiếp với bình chữa cháy, thoát hiểm đã tạo ra sự thay đổi rõ rệt về nhận thức và phản xạ.
Lan tỏa ý thức phòng ngừa
Không chỉ dừng ở các buổi phổ biến kiến thức, lực lượng Cảnh sát PCCC & CNCH Công an TP.Đà Nẵng còn tổ chức diễn tập quy mô lớn tại một số trường học. Tại Trường quốc tế song ngữ UK Academy (phường Thanh Khê), một kịch bản giả định vụ cháy từ bếp ăn lan rộng đã được triển khai. Khi còi báo động vang lên, giáo viên nhanh chóng hướng dẫn học sinh di chuyển theo lối thoát hiểm, giữ trật tự để tránh chen lấn; lực lượng PCCC tại chỗ lập tức triển khai biện pháp chữa cháy ban đầu và liên hệ cảnh sát PCCC đến ứng cứu. Những tình huống thực hành này giúp học sinh, giáo viên rèn luyện phản xạ, nâng cao kỹ năng phối hợp và ý thức chủ động. Theo các giáo viên cùng tham gia cho rằng, chỉ qua một lần diễn tập đã hiểu hơn về quy trình thoát hiểm, điểm tập kết an toàn cũng như vai trò hướng dẫn học sinh trong lúc khẩn cấp.
Theo Trung tá Ngô Văn Thượng, Đội trưởng Đội PCCC & CNCH Khu vực 4, mỗi cơ sở giáo dục đều tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ vì tập trung đông người và có nhiều khu vực dễ cháy như bếp ăn, phòng thí nghiệm, nhà xe. Trong khi đó, học sinh, đặc biệt là các em nhỏ thường chưa có kỹ năng thoát hiểm, dễ hoảng loạn khi gặp sự cố. Chính vì vậy, đơn vị đã thiết kế nội dung tuyên truyền phù hợp từng độ tuổi: trẻ mầm non thì học qua hình ảnh và trò chơi trực quan; học sinh tiểu học, trung học và sinh viên được học kết hợp lý thuyết pháp luật với thực hành chữa cháy, thoát nạn, cứu hộ. Cách tiếp cận này vừa giúp các em dễ tiếp thu, vừa tạo hiệu ứng lan tỏa khi các em mang kiến thức về chia sẻ với gia đình, bạn bè.
Các buổi tập huấn PCCC không phải là sự kiện nhất thời mà là một phần trong chiến lược xây dựng “trường học an toàn” tại Đà Nẵng trong những năm qua. Hoạt động này không chỉ dừng ở “một giờ học kỹ năng” mà đã trở thành “kênh giáo dục song hành” với các môn học chính khóa.
Vĩnh Yên

Bình luận (0)