Thực hiện chương trình liên kết phát triển du lịch giai đoạn 2020-2025 giữa TP.HCM và các tỉnh Đông Bắc, năm 2024 và 2025 đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Sự phối hợp này đã tạo nên sức mạnh tổng hợp, nâng cao năng lực cạnh tranh và xây dựng thương hiệu du lịch đặc sắc cho từng địa phương.

Hợp tác để cùng nhau phát triển
Bà Bùi Thị Ngọc Hiếu – Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM – cho biết, với vai trò trung tâm du lịch, giao thương và cửa ngõ quốc tế của Việt Nam, TP.HCM luôn coi trọng việc liên kết vùng, hỗ trợ quảng bá, phối hợp khai thác sản phẩm du lịch với các địa phương trên cả nước. TP cũng nhận thấy rõ tầm quan trọng của việc liên kết, hỗ trợ và phối hợp cùng các địa phương, trong đó có Lạng Sơn để khai thác các sản phẩm du lịch trong vùng. Cụ thể, TP.HCM đã phối hợp cùng các tỉnh trong hoạt động quảng bá và giới thiệu sản phẩm thông qua các hoạt động xúc tiến, hội chợ, sự kiện du lịch quốc tế thường niên tại TP.HCM hoặc các hoạt động xúc tiến, quảng bá tại nước ngoài. Các địa phương cũng kết nối tour, tuyến liên vùng để xây dựng các chương trình du lịch kết nối giữa TP.HCM – Hà Nội – Lạng Sơn cũng như Tuyên Quang, Cao Bằng, gắn với trải nghiệm thiên nhiên, khám phá bản sắc văn hóa dân tộc và sản phẩm du lịch đặc thù của vùng địa chất.
Bên cạnh đó, TP.HCM cũng cùng các tỉnh phát triển các sản phẩm chuyên biệt hướng tới thị trường khách phía Nam, vốn có nhu cầu cao về các chuyến đi khám phá, nghỉ dưỡng kết hợp tìm hiểu văn hóa. “Chúng tôi luôn hỗ trợ doanh nghiệp, tạo điều kiện để doanh nghiệp lữ hành TP.HCM khảo sát, xây dựng tour tuyến mới đến các địa phương vùng Đông Bắc; tăng cường liên kết xúc tiến bán sản phẩm trong hệ thống phân phối lữ hành phía Nam. Cùng với đó, phối hợp truyền thông số và thương mại điện tử du lịch triển khai nền tảng số, giới thiệu trên hệ thống bản đồ tương tác 3D/360° để tiếp cận du khách trẻ, khách quốc tế”, bà Hiếu chia sẻ.

Theo bà Hiếu, việc liên kết, phối hợp không chỉ là sự chia sẻ nguồn lực mà còn là cam kết chung để cùng nhau phát triển du lịch bền vững. TP.HCM sẵn sàng là cầu nối quan trọng trong việc kết nối các điểm đến du lịch trên toàn quốc. Đặc biệt, TP.HCM còn hỗ trợ Lạng Sơn và các địa phương để đưa sản phẩm đặc trưng đến gần hơn với du khách phía Nam và quốc tế.
Tiềm năng du lịch địa chất
Theo ông Lưu Bá Mạc – Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lạng Sơn thì Lạng Sơn là một tỉnh miền núi phía Đông Bắc của Việt Nam giáp với tỉnh Quảng Tây – Trung Quốc, có 2 cửa khẩu quốc tế, 2 cửa khẩu chính và các cửa khẩu phụ. Hệ thống giao thông của Lạng Sơn khá thuận lợi, thiên nhiên ban tặng nhiều danh lam thắng cảnh, nhiều di tích lịch sử văn hóa, trong đó có những di tích danh thắng đã đi vào thi ca và lòng người từ lâu như động Nhị Thanh, chùa Tam Thanh, núi Tô Thị, ải Chi Lăng… “Du lịch đã, đang và sẽ tiếp tục là ngành kinh tế quan trọng, tác động mạnh mẽ tới sự phát triển kinh tế – xã hội của cả nước trong đó có tỉnh Lạng Sơn. Năm 2024, du lịch tỉnh Lạng Sơn đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, tổng lượng khách năm 2024 đạt 4,2 triệu lượt khách, tăng 7,6% so với cùng kỳ năm 2023. Năm 2025, ước 9 tháng đầu năm đã thu hút khoảng 3,66 triệu lượt khách, đạt 90,1% kế hoạch, tăng 5,6% so với cùng kỳ; doanh thu 3.177 tỷ đồng, đạt 73,8%, tăng 16,3%”, ông Mạc chia sẻ.
| Ông Hà Văn Siêu – Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam nhấn mạnh, Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Lạng Sơn là công viên thứ 4 của Việt Nam được UNESCO công nhận là công viên địa chất toàn cầu, có diện tích gần 5.000km², với hơn 100 di sản địa chất, văn hóa và khảo cổ học đặc sắc. Công viên này không chỉ mang giá trị về mặt địa chất mà còn là nơi hội tụ của nhiều giá trị văn hóa truyền thống, lịch sử cách mạng, cảnh quan thiên nhiên kỳ vĩ; đặc biệt là sự đa dạng, phong phú về văn hóa của cộng đồng cư dân bản địa. Do đó, ngành du lịch địa phương cần tăng cường giải pháp và chương trình cụ thể để khai thác hiệu quả giá trị của Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Lạng Sơn, hướng đến phục vụ lợi ích thiết thực cho người dân và địa phương, cũng như du khách trong và ngoài nước thông qua hoạt động du lịch. |
Theo ông Mạc, trong thời gian qua, tỉnh Lạng Sơn đã nỗ lực, chú trọng bảo tồn, phát huy giá trị di sản địa chất, văn hóa, phát triển du lịch bền vững phù hợp với chủ trương, quy hoạch, định hướng của Đảng, Nhà nước và tiêu chí của mạng lưới công viên địa chất. Với những giá trị tiêu biểu về địa chất, văn hóa, cảnh quan, cùng với sự quyết tâm cao của cấp ủy, chính quyền, nhân dân địa phương, sự giúp đỡ của các bộ, ngành, Công viên địa chất Lạng Sơn đã được UNESCO chính thức công nhận danh hiệu Công viên địa chất toàn cầu UNESCO vào năm 2025. “Địa phương mong muốn giới thiệu đến cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư, du khách trong và ngoài tỉnh về tiềm năng du lịch địa chất của tỉnh, cũng như quảng bá, giới thiệu vẻ đẹp mảnh đất, con người, văn hóa, lịch sử; thế mạnh sản phẩm, dịch vụ du lịch, điểm đến du lịch tiêu biểu… trên địa bàn. Ngành du lịch tỉnh cam kết sẽ tạo cơ hội để các đơn vị, doanh nghiệp đẩy mạnh trao đổi thông tin, phát triển thị trường; phối hợp với doanh nghiệp kinh doanh lữ hành xây dựng, khai thác phong phú tour, tuyến du lịch, kích cầu tăng trưởng khách du lịch đến Lạng Sơn”, ông Mạc chia sẻ.
Kiều Khánh

Bình luận (0)