Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2026 được giữ ổn định như năm 2025 tuy nhiên sẽ có một vài điều chỉnh để phù hợp với mô hình quản lý chính quyền địa phương 2 cấp và sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh…

Thông tin trên được Bộ GD-ĐT đưa ra tại hội nghị tổng kết công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 và công tác chuẩn bị cho kỳ thi này năm 2026, diễn ra tại TP.HCM chiều 26-9.
Tích hợp các loại giấy tờ; đối thoại khi phúc khảo
Theo bộ, việc điều chỉnh một số quy định, quy trình tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2026 nhằm bảo đảm phù hợp và thuận tiện hơn cho các đơn vị trong bối cảnh sắp xếp lại đơn vị hành chính cấp tỉnh.
Cụ thể như: Hồ sơ đăng ký dự thi chỉ lưu tại trường phổ thông; tích hợp giấy báo dự thi và thẻ dự thi thành 1 loại duy nhất là “Giấy báo dự thi” do trường phổ thông nơi thí sinh nộp hồ sơ đăng ký dự thi cấp.
Cùng với đó, tích hợp giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời và giấy chứng nhận kết quả thi thành “Giấy chứng kết quả thi” do trường phổ thông nơi thí sinh nộp hồ sơ đăng ký dự thi cấp.
Giảm thời gian thu nhận đơn phúc khảo để thông báo kết quả phúc khảo sớm hơn đồng thời thuận tiện cho công tác tuyển sinh của các cơ sở giáo dục ĐH, giáo dục nghề nghiệp.
Đặc biệt, sẽ điều chỉnh quy trình chấm phúc khảo để tăng cường hiệu quả, chất lượng. Theo đó, quy định tất cả các bài chấm thay đổi điểm trong quá trình phúc khảo đều phải được đối thoại.
Đồng thời, sẽ sửa đổi các quy định liên quan đến thanh tra, kiểm tra trong kỳ thi để bảo đảm phù hợp với việc chuyển bộ phận thanh tra giáo dục các cấp về Thanh tra Chính phủ và Thanh tra tỉnh.
Tiếp tục tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác tổ chức thi. Trong đó, tối ưu hóa việc truyền dữ liệu giữa các hội đồng thi và Bộ GD-ĐT, thực hiện qua hệ thống quản lý thi để giảm bớt các việc thủ công (gửi đĩa CD qua đường bưu điện) góp phần tăng tốc độ xử lý.
Trình Chính phủ xem xét ban hành đề án tổ chức thi tốt nghiệp THPT trên máy tính
Theo lộ trình, Bộ GD-ĐT sẽ thành lập Ban chỉ đạo, Ban soạn thảo đề án xây dựng “Đề án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT trên máy tính” trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Với lộ trình này, có nhiều công việc cần được hoàn thiện trong thời gian tới. Cụ thể, từ tháng 10-2025 đến tháng 3-2026, sẽ triển khai xây dựng “Đề án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT trên máy tính”.

Tháng 4 đến tháng 5-2026, thử nghiệm câu hỏi thi trên máy tính với quy mô khoảng 100 nghìn thí sinh. Theo bộ, việc thử nghiệm này cũng là một phần của quá trình xây dựng ngân hàng câu hỏi thi. Quá trình thử nghiệm phục vụ công tác chuẩn bị cho việc thi trên máy tính với phạm vi rộng.
Tháng 7-2026, trình Chính phủ xem xét ban hành “Đề án tổ chức thi tốt nghiệp THPT trên máy tính”. Tháng 8-2026, rà soát cơ sở vật chất và các điều kiện cần thiết trên phạm vi toàn quốc để có lộ trình triển khai thi trên máy tính.
Tháng 10 đến tháng 12-2026, ban hành quy trình, quy định thi trên máy tính, các địa phương bố trí một số điểm tổ chức thí điểm thi trên máy tính năm 2027 và chuẩn bị đầu tư cơ sở vật chất cho các điểm thi này.
Tháng 4 đến tháng 5-2027, tổ chức thử nghiệm câu hỏi thi tại các điểm dự kiến tổ chức thi trên máy tính; tổ chức thử nghiệm câu hỏi thi trên diện rộng theo quy trình xây dựng ngân hàng câu hỏi thi.
Tháng 6-2027, tổ chức thi tốt nghiệp THPT trên máy tính tại các điểm có đủ điều kiện và tổ chức thi tốt nghiệp THPT trên giấy tại các điểm thi khác.
Tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng nhận định, mỗi một năm đều có những thách thức riêng trong việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT. Chính vì vậy, việc tổng kết đánh giá công tác tổ chức thi là hết sức quan trọng để toàn ngành có thêm căn cứ, bài học kinh nghiệm cả về chuyên môn lẫn nhận thức nhằm tổ chức tốt hơn những kỳ thi tới.
Riêng năm 2025, kỳ thi được tổ chức với nhiều thách thức rất lớn. Trong đó, cùng lúc phải tổ chức thi cho hai chương trình giáo dục phổ thông 2006 và 2018. Kỳ thi diễn ra trong bối cảnh thay đổi mô hình chính quyền địa phương từ 3 cấp sang 2 cấp; khi tổ chức coi thi vẫn còn 63 tỉnh, thành phố nhưng khi tổ chức chấm thi là 34 tỉnh, thành.
Chưa kể, việc gian lận bằng công nghệ cao trong kỳ thi ngày càng phức tạp; lần đầu tiên tổ chức thi theo phương án 2+2 (với 2 môn bắt buộc là ngữ văn, toán và 2/9 môn học sinh tự chọn phù hợp với định hướng nghề ở giai đoạn THPT)…
“Tuy nhiên, bằng nỗ lực toàn ngành, tinh thần trách nhiệm cao của cả hệ thống, sự phối hợp giữa các bộ ngành Trung ương và địa phương thì kỳ thi đã được tổ chức thành công”- Thứ trưởng nói.
Mê Tâm

Bình luận (0)