Sở GD-ĐT TP.HCM quy định 3 hình thức giảng dạy trí tuệ nhân tạo (AI) cho học sinh phổ thông năm học 2025-2026 và đặt mục tiêu 100% học sinh phổ thông được học AI trong năm học này.
Sở GD-ĐT TP.HCM vừa ban hành hướng dẫn triển khai nội dung giáo dục AI cho học sinh phổ thông.
Theo đó, quy định rõ 3 hình thức tổ chức giảng dạy AI cho học sinh phổ thông năm học 2025-2026, bao gồm: Dạy học môn tin học Chương trình GDPT 2018; Tích hợp giáo dục AI cho học sinh phổ thông trong dạy học các môn học, hoạt động giáo dục; Tổ chức dạy học tăng cường, câu lạc bộ thực hiện giáo dục AI.

Trong đó, môn tin học giữ vai trò chủ đạo, cung cấp kiến thức nền tảng và hệ thống các kỹ năng số cốt lõi cho học sinh. Việc triển khai giảng dạy môn tin học theo Chương trình GDPT 2018 là phương thức quan trọng để phát triển năng lực AI cho học sinh, là hình thức chủ yếu và nền tảng trong số các hình thức phát triển năng lực AI hiện nay.
Các môn học và hoạt động giáo dục khác trong chương trình GDPT tạo môi trường để học sinh ứng dụng AI vào thực tiễn, qua đó củng cố và phát triển năng lực AI một cách toàn diện.
Việc phát triển năng lực AI thông qua dạy học tích hợp cần được chú trọng ở cả hai hình thức: tích hợp nội môn và tích hợp liên môn, khuyến khích tích hợp phát triển năng lực AI thông qua các hoạt động giáo dục STEM, nghiên cứu khoa học, các dự án học tập.
Nội dung giáo dục năng lực AI của các câu lạc bộ thường được xây dựng theo các chủ đề, mô-đun, mạch nội dung kiến thức thuộc/đáp ứng một hay một số miền năng lực thuộc Khung năng lực AI, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng, của các học sinh có năng khiếu, sở trường, sở thích.
TP.HCM đặt mục tiêu năm học 2025-2026, phấn đấu: 100% học sinh được học nội dung giáo dục AI tích hợp vào chương trình GDPT bộ môn tin học, được hướng dẫn sử dụng AI có trách nhiệm và an toàn.
100% cán bộ quản lý, 50% tổ trưởng chuyên môn, 10% giáo viên được tập huấn các chuyên đề về nâng cao về AI, lập trình để phục vụ công tác dạy học, đánh giá, hoạch định chiến lược giáo dục.
Riêng trường chuyên và một số trường có điều kiện được tổ chức thí điểm dạy chương trình giáo dục AI cho học sinh, đảm bảo phù hợp cho các nhóm đối tượng và khối lớp.
Ông Nguyễn Bảo Quốc – Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM yêu cầu khi đưa AI vào giảng dạy, nhà trường cần phát huy tối đa nguồn lực và cơ sở vật chất sẵn có, tránh đầu tư dàn trải, không hiệu quả. Huy động sự tham gia của các bên như: cha mẹ học sinh, giáo viên, các đơn vị, tổ chức có liên quan trong địa bàn.
Đặc biệt, việc triển khai không làm thay đổi hay gây quá tải cho chương trình GDPT. Cần đối chiếu với yêu cầu cần đạt của môn học và hoạt động giáo dục để lồng ghép các nội dung giáo dục AI cho từng đối tượng một cách hợp lý. Nội dung và hoạt động phát triển năng lực AI phải được thiết kế phù hợp với tâm lý lứa tuổi, nhu cầu và khả năng tiếp cận công nghệ của học sinh ở từng cấp học.
Có giải pháp phù hợp để tất cả học sinh, nhất là các học sinh ở vùng có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn, đều có cơ hội tiếp cận với giáo dục AI.
Yến Hoa

Bình luận (0)