Việc mở rộng địa giới mang lại nhiều cơ hội để ngành du lịch TP.HCM phát triển. Tuy nhiên việc này cũng đặt ra yêu cầu TP cần gỡ bỏ “điểm nghẽn” hạ tầng, dịch vụ và chính sách tạo nền tảng phát triển thành “siêu đô thị” du lịch vùng.

Đầu tư để phát triển
Sau sáp nhập, các yếu tố hạ tầng, logistics, điểm đón trả khách đến nhân lực và định hướng phát triển thành trung tâm du lịch hiện đại, bền vững của TP.HCM còn vướng nhiều điểm nghẽn. Bà Liêu Thị Mỹ Hạnh – Giám đốc điều hành Công ty CP Les Rives chia sẻ, dù đã đầu tư 17 ca nô khai thác du lịch đường sông nhưng TP.HCM vẫn thiếu hệ thống bến đón, trả khách công cộng. Sau sáp nhập, nhiều nhánh sông có tiềm năng vẫn chưa được đưa vào khai thác do hạn chế hạ tầng bến bãi. Điều này khiến việc phát triển du lịch đường sông gặp nhiều hạn chế. Nếu được đầu tư, nâng cấp, du lịch đường sông sẽ có nhiều cơ hội phát triển hơn, tạo nền tảng phát triển thành “siêu đô thị” du lịch vùng.
Bà Nguyễn Thị Thùy Nga – Giám đốc Kinh doanh và Tiếp thị resort Lan Rừng – cho biết, resort hiện đạt công suất cao nhờ thị trường nội địa và inbound (thị trường đón khách du lịch nước ngoài đến Việt Nam), song vẫn cần thúc đẩy quảng bá, đặc biệt với khách quốc tế. Bà Nga đánh giá khu vực Phước Hải – Long Hải có nhiều tiềm năng nhờ tài nguyên biển, hải sản, di tích tâm linh… nhưng muốn khai thác hiệu quả cần cải thiện hạ tầng kết nối từ TP.HCM và nâng chất dịch vụ điểm đến.
Về góc độ chính sách, đại diện Công ty Du lịch Bắc Trung Nam Bản Việt cho rằng, TP cần tổ chức thêm các chương trình famtrip (du lịch tìm hiểu, làm quen và tiếp thị) trong và ngoài nước để giúp doanh nghiệp vừa và nhỏ tiếp cận mô hình hiệu quả. Đồng thời, cần mở rộng chính sách hỗ trợ thuế cho khối doanh nghiệp này để giảm áp lực chi phí, nhất là trong giai đoạn tái cấu trúc địa giới hành chính.

Tại Hồ Tràm, bà Ngô Chánh Nga – Giám đốc Công ty Phát triển Du lịch Sinh thái Xuyên Mộc Hồ Tràm đề xuất, TP nên mở tuyến xe buýt công cộng nối Hồ Tràm và Vũng Tàu, hoạt động từ 6 giờ đến 22 giờ hàng ngày. Tuyến xe này vừa tiết kiệm chi phí cho du khách, vừa góp phần quảng bá cảnh quan ven biển. Doanh nghiệp sẵn sàng đầu tư nếu có chính sách hỗ trợ từ chính quyền.
Phát triển sản phẩm có chiều sâu
Theo các chuyên gia, trong bối cảnh mới đòi hỏi ngành du lịch TP.HCM phải nâng cao năng lực thích ứng, phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền và doanh nghiệp, phát triển sản phẩm có chiều sâu và định vị lại thương hiệu điểm đến theo hướng bền vững, đột phá và hội nhập quốc tế. Ông Từ Quý Thành – Giám đốc Công ty Du lịch Liên Bang nhận định, việc sáp nhập là bước chuyển tích cực, giúp xóa bỏ rào cản hành chính, tạo điều kiện để doanh nghiệp dễ dàng mở rộng sản phẩm, liên kết điểm đến, chia sẻ nguồn lực về logistics, nhân sự, marketing… từ đó tạo sức bật lớn cho toàn ngành.
Bà Huỳnh Phan Phương Hoàng – Phó Tổng Giám đốc Công ty Du lịch Vietravel kiến nghị, TP.HCM cần sớm hoàn thiện các nhóm sản phẩm đặc trưng theo trục trải nghiệm liên kết. Đồng thời, TP nên áp dụng mô hình thử nghiệm có kiểm soát (sandbox) để phát triển và quảng bá những tài nguyên mới mà trước đây chưa được định vị rõ ràng là sản phẩm du lịch của TP.
| Việc sáp nhập các địa phương mở ra nhiều tiềm năng mới cho ngành như mở rộng không gian phát triển, đa dạng hóa sản phẩm du lịch và tăng cường liên kết vùng. Đây còn là cơ hội quan trọng để TP tái tổ chức hệ sinh thái du lịch theo hướng đồng bộ, hiện đại và phù hợp với định hướng phát triển bền vững trong dài hạn. Đáng chú ý, nếu đầu tư vào hạ tầng giao thông và dịch vụ hỗ trợ du lịch sẽ tạo điều kiện thuận lợi thu hút nguồn lực xã hội hóa, nâng cao khả năng kết nối giữa các điểm đến. |
Theo bà Nguyễn Thị Thanh Thảo – Trưởng phòng Quy hoạch phát triển tài nguyên du lịch TP.HCM, ngành du lịch đang tập trung thúc đẩy đồng bộ các giải pháp trọng tâm. Cụ thể, phát triển sản phẩm, xây dựng thương hiệu, xúc tiến thị trường, đào tạo nhân lực và liên kết vùng. Trong đó, chiến lược du lịch đến năm 2030 xác định 6 nhóm sản phẩm chủ lực gồm: Lễ hội – sự kiện, du lịch đường thủy, giá trị văn hóa đô thị, du lịch đêm, nông nghiệp – sinh thái – cộng đồng.
Ông Lê Trương Hiền Hòa – Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM cho biết, TP.HCM sẽ đóng vai trò điều phối và tổ chức các sự kiện văn hóa lớn, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ vào du lịch thông minh, trong khi Bình Dương tập trung phát triển sản phẩm công nghiệp, Bà Rịa – Vũng Tàu khai thác thế mạnh nghỉ dưỡng biển đảo. Sự cộng hưởng này tạo nên một hệ sinh thái du lịch đa dạng, đặc sắc và bền vững. Thời gian tới, TP.HCM sẽ tiếp tục đẩy mạnh các chương trình kích cầu, hoàn thiện sản phẩm du lịch vùng, phát triển nhân lực chất lượng cao và cải thiện môi trường đầu tư. Trong đó, famtrip, hội chợ du lịch, xúc tiến thị trường quốc tế và hỗ trợ doanh nghiệp sẽ là trọng tâm của chiến lược ngắn và trung hạn.
Kiều Khánh

Bình luận (0)