Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Sẽ sửa đổi chuẩn nghề nghiệp giảng viên

Tạp Chí Giáo Dục

B GD-ĐT đang ly ý kiến đóng góp cho D tho Thông tư quy đnh chun ngh nghip ging viên ging dy trong cơ s giáo dc ĐH. Đim mi là chun này s áp dng chung cho ging viên ging dy trong cơ s giáo dc ĐH c công lp ln ngoài công lp; khác vi quy đnh hin hành ch áp dng cho ging viên trưng công.

Giảng viên ĐH phải có lòng nhân ái, bao dung, độ lượng…

Thông tư mới khi có hiệu lực sẽ thay thế các quy định tại Điều 3, Điều 5, Điều 6 và Điều 7 của Thông tư số 40 ngày 26-10-2020 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT (quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp, bổ nhiệm và xếp lương đối với viên chức giảng dạy trong các cơ sở giáo dục ĐH công lập).

Áp dng vi ging viên trưng ĐH công ln tư

Bộ GD-ĐT cho biết, dự thảo thông tư kế thừa các nội dung quy định tại Thông tư số 40 về nhiệm vụ; tiêu chuẩn về đạo đức nghề nghiệp; tiêu chuẩn về trình độ đào tạo, bồi dưỡng và tiêu chuẩn về chuyên môn, nghiệp vụ của giảng viên giảng dạy trong cơ sở giáo dục ĐH; đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ với các văn bản pháp luật hiện hành; phù hợp với chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Tại Điều 13, Luật Nhà giáo quy định về chuẩn nghề nghiệp nhà giáo và giao Bộ trưởng Bộ GD-ĐT ban hành chuẩn nghề nghiệp nhà giáo. Nghị quyết số 71 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo một lần nữa khẳng định người học là trung tâm, là chủ thể của quá trình giáo dục – đào tạo; nhà trường là nền tảng; nhà giáo là động lực, quyết định chất lượng giáo dục – đào tạo. Theo đó, việc ban hành chuẩn nghề nghiệp giảng viên giảng dạy trong cơ sở giáo dục ĐH theo quy định của Luật Nhà giáo và các luật hiện hành sẽ góp phần nâng cao chất lượng giáo dục – đào tạo. Bên cạnh đó, chuẩn nghề nghiệp giảng viên giảng dạy trong cơ sở giáo dục ĐH còn là cơ sở pháp lí để xây dựng, quản lí và phát triển đội ngũ giảng viên.

Chuẩn nghề nghiệp này cũng giúp giảng viên xác định rõ kế hoạch đào tạo và phát triển; trang bị cho bản thân những kỹ năng cần thiết theo yêu cầu của vị trí việc làm. Đồng thời, dự thảo thông tư cũng hoàn thiện hành lang pháp lí cho cơ quan quản lí Nhà nước về giáo dục – đào tạo. Các bộ, ngành, địa phương, cơ sở giáo dục ĐH sử dụng chuẩn nghề nghiệp giảng viên trong việc tuyển dụng, sử dụng, quản lí, bố trí, đánh giá, đào tạo – bồi dưỡng giảng viên; đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ với hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành; đặc biệt là những quy định mới tại Luật Nhà giáo.

Giảng viên Trường ĐH Công nghệ TP.HCM trong một giờ dạy

Riêng các quy định về mã số, hạng chức danh nghề nghiệp, hướng dẫn bổ nhiệm và xếp lương theo chức danh (nguyên tắc bổ nhiệm, các trường hợp bổ nhiệm, cách xếp lương của giảng viên) tại Điều 2, Điều 8, Điều 9 và Điều 10 của Thông tư số 40 được chuyển sang Dự thảo Thông tư quy định về mã số, bổ nhiệm và xếp lương đối với nhà giáo giảng dạy trong cơ sở giáo dục công lập.

Đáng chú ý, đối tượng áp dụng có sự thay đổi đáng kể. Cụ thể, Thông tư số 40 chỉ quy định đối tượng áp dụng là viên chức giảng dạy trong các cơ sở giáo dục ĐH công lập. Nhưng với dự thảo thông tư mới, đối tượng áp dụng là giảng viên giảng dạy trong cơ sở giáo dục ĐH và các tổ chức, cá nhân có liên quan, bao gồm cả công lập lẫn ngoài công lập. Mặt khác, dự thảo thông tư mới không áp dụng đối với giảng viên giảng dạy trong cơ sở giáo dục ĐH thuộc thẩm quyền quản lí Nhà nước của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng.

B sung trách nhim ngưi đng đu cơ s giáo dc ĐH

Ngoài các nhiệm vụ của giảng viên quy định trong Thông tư số 40 thì theo dự thảo thông tư mới, giảng viên ĐH, giảng viên ĐH chính, giảng viên ĐH cao cấp còn thực hiện các nhiệm vụ khác do người đứng đầu hoặc người đứng đầu đơn vị thuộc, trực thuộc cơ sở giáo dục ĐH (được phân cấp theo thẩm quyền) phân công phù hợp với tiêu chuẩn về năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của giảng viên.

Ging viên ĐH phi có lòng nhân ái, bao dung, đng

Về đạo đức nghề nghiệp của giảng viên giảng dạy trong cơ sở giáo dục ĐH, dự thảo thông tư quy định các tiêu chuẩn cụ thể như sau: Giảng viên phải giữ gìn phẩm chất, uy tín, danh dự nhà giáo; có tinh thần đoàn kết, tôn trọng và hợp tác với đồng nghiệp; có lòng nhân ái, bao dung, độ lượng, đối xử đúng mực với người học; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người học, đồng nghiệp lẫn cộng đồng; thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng, lãng phí.

Bên cạnh đó, giảng viên phải tâm huyết với nghề, tận tụy với công việc; công bằng trong giảng dạy và giáo dục, đánh giá đúng thực chất năng lực của người học, chống bệnh thành tích. Thực hiện đúng nội quy, quy chế của cơ sở giáo dục ĐH và các tiêu chuẩn đạo đức nghề nghiệp khác theo quy định của pháp luật.

Về trình độ đào tạo, bồi dưỡng thì giảng viên giảng dạy ĐH phải có bằng thạc sĩ trở lên phù hợp với vị trí việc làm, ngành hoặc chuyên ngành giảng dạy…

Dự thảo thông tư cũng quy định người đứng đầu cơ sở giáo dục ĐH hoặc người đứng đầu đơn vị thuộc, trực thuộc cơ sở giáo dục ĐH (được phân cấp theo thẩm quyền) căn cứ vào tiêu chuẩn về năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của chuẩn nghề nghiệp giảng viên giảng dạy trong cơ sở giáo dục ĐH để bố trí, phân công, giao nhiệm vụ cho giảng viên; đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ theo chức danh nghề nghiệp giảng viên ĐH.

Ngoài ra, người đứng đầu cơ sở giáo dục ĐH hoặc người đứng đầu đơn vị thuộc, trực thuộc cơ sở giáo dục ĐH còn xây dựng và thực hiện kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, phát triển đội ngũ giảng viên ĐH theo thẩm quyền. Đồng thời, tham mưu với cơ quan quản lí cấp trên, với chính quyền địa phương về công tác quản lí, bồi dưỡng nâng cao phẩm chất, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ giảng viên ĐH.

M.Tâm

Bình luận (0)