Du lịch - Thể thaoDu lịch - Khám phá

Cần đầu tư để “đánh thức”  du lịch Halal

Tạp Chí Giáo Dục

Du lch Halal đưc đánh giá là loi hình du lch tim năng. Tuy nhiên, vic phát trin du lch Halal còn nhiu khó khăn bi yếu t v h tng, dch v và ngun nhân lc. Nếu đy mnh đu tư nhng yếu t này, du lch Halal s phát trin mnh và to ngun thu cho du lch TP.HCM cũng như Vit Nam.

Xây dựng thực đơn ăn uống cho du khách Halal cũng cần chú trọng để “níu chân” họ 

Du lch Halal tăng trưng mnh

Ông Lê Khắc Hoàng Sơn – Giám đốc phát triển dự án Halal Việt Nam cho biết, thị trường du lịch Halal tăng trưởng mạnh trong những năm gần đây. Năm 2024, thị trường du lịch Halal toàn cầu ước đạt khoảng 276 tỷ USD và dự kiến tăng lên 350 tỷ USD vào năm 2030. Một số dự báo lạc quan hơn cho rằng thị trường này có thể đạt 548,1 tỷ USD vào năm 2035 với tốc độ tăng trưởng hàng năm khoảng 6,1%. “Sự gia tăng dân số Hồi giáo toàn cầu dự kiến đạt 2,2 tỷ người vào năm 2030 là động lực chính thúc đẩy nhu cầu về các dịch vụ du lịch Halal”, ông Sơn nói.

Theo ông Sơn, du khách Hồi giáo thường ưu tiên lựa chọn điểm đến thân thiện, phù hợp văn hóa và tín ngưỡng. Nhận thức được điều này, nhiều quốc gia trong khu vực đã sớm đầu tư mạnh vào hạ tầng và dịch vụ đạt chuẩn Halal. Tại Việt Nam, Chính phủ cũng đã quan tâm, chỉ đạo định hướng phát triển kinh tế Halal nói chung và du lịch Halal nói riêng. Nhiều hội chợ, tọa đàm chuyên ngành được tổ chức, một số khách sạn, nhà hàng, công ty lữ hành bắt đầu triển khai hệ thống dịch vụ theo tiêu chuẩn Halal. Dù vậy, du lịch Halal Việt Nam vẫn đối mặt không ít thách thức. Hạ tầng và dịch vụ đạt chuẩn Halal còn thiếu, nguồn nhân lực hiểu biết về văn hóa Hồi giáo chưa nhiều. Sự kết nối giữa lữ hành – điểm đến – truyền thông chuyên biệt chưa hình thành. Doanh nghiệp cũng chưa được tiếp cận đầy đủ về tiêu chuẩn và nhu cầu của du khách Hồi giáo.

Du khách Halal du lịch tại TP.HCM

Các chuyên gia cũng chỉ ra nguồn nhân lực phục vụ du lịch Halal đang thiếu trầm trọng cả về số lượng lẫn chất lượng. Theo thống kê, trong gần 10 năm, Hà Nội mới đào tạo được khoảng 100-200 người có thể sử dụng tiếng Ả Rập, TP.HCM thậm chí còn ít hơn. Trong khi đó, du khách đến từ Malaysia, Indonesia – những quốc gia Hồi giáo Đông Nam Á, ngày càng đông nhưng số lượng hướng dẫn viên biết tiếng Malaysia lại hiếm hoi. Việc tìm hướng dẫn viên nói tiếng Ả Rập trong hơn 9.000 hướng dẫn viên tại TP.HCM đã là thách thức. Vấn đề thứ hai là sự thiếu hụt dịch vụ đạt chuẩn Halal. Dù tại TP.HCM đã có một số nhà hàng treo chứng nhận Halal nhưng nhiều nơi hoạt động chưa đúng chuẩn, thậm chí nhanh chóng thất bại do chưa hiểu rõ yêu cầu của cộng đồng người Hồi giáo. Ngay cả trong thiết kế tour, việc tìm được nhà hàng Halal ngoài bán kính 150km từ TP.HCM cũng là trở ngại lớn. Một số doanh nghiệp lữ hành phải mang theo thức ăn đạt chuẩn Halal từ TP.HCM xuống tận Tiền Giang để phục vụ khách, điều cho thấy sự lúng túng trong hệ thống dịch vụ.

Việc đầu tư về hạ tầng, dịch vụ và nguồn nhân lực không chỉ giúp TP.HCM thu hút du khách Hồi giáo mà còn thu hút nhiều du khách từ các nước trong đó có Ấn Độ

Để tận dụng cơ hội, các chuyên gia cho rằng cần đồng bộ nhiều giải pháp. Trước hết là phát triển hệ thống lưu trú, ẩm thực, thánh đường và tiện ích thân thiện Halal. Song song đó, đào tạo nguồn nhân lực là điều bắt buộc, từ hướng dẫn viên, khách sạn, nhà hàng cho tới các chương trình giáo dục chuyên ngành du lịch. Ngoài ra, Nhà nước nên có chính sách ưu đãi cho các doanh nghiệp đầu tư vào mảng này, đồng thời mở rộng hợp tác song phương với các quốc gia Hồi giáo như UAE, Malaysia hay Indonesia. Truyền thông và công nghệ sẽ là “chìa khóa” để đưa du lịch Halal Việt Nam ra thế giới. Việc tham gia các hội chợ quốc tế, kết hợp với KOLs Hồi giáo để quảng bá, cùng những chiến dịch đa nền tảng trên TikTok, Instagram, YouTube hay Podcast sẽ giúp lan tỏa hình ảnh điểm đến thân thiện và có trách nhiệm.

Phi tăng cưng đào to nhân lc

TS.Phú Văn Hẳn – Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hội Dân tộc học – Nhân học TP.HCM nhấn mạnh, đào tạo nguồn nhân lực cho du lịch, nhất là du lịch Halal là hết sức cấp thiết, cần thiết. “Chứng chỉ Halal chỉ có giá trị khi được cộng đồng Hồi giáo công nhận. Do đó, việc đào tạo không thể chỉ dừng ở lý thuyết hay theo chứng chỉ mà phải gắn với sự am hiểu văn hóa, tôn giáo”, TS. Hẳn nhấn mạnh.

ThS. Phan Bửu Toàn – Phó Hiệu trưởng Trường CĐ Du lịch Sài Gòn cho hay, nhà trường đang xây dựng chương trình đào tạo về du lịch Halal, đồng thời mở lớp đào tạo lại cho đội ngũ đã có nghiệp vụ buồng phòng, bàn, bếp… để họ bổ sung kiến thức về chuẩn Halal. Bên cạnh đó nhà trường còn hợp tác với một số trường đại học đào tạo ngôn ngữ để tạo nguồn hướng dẫn viên biết tiếng Ả Rập/Malaysia. Đây được xem như giải pháp “chữa cháy” để đáp ứng tốc độ tăng trưởng nhanh của thị trường du lịch Halal. “Về lâu dài, cần đưa du lịch Halal thành một bộ môn bắt buộc trong chương trình đào tạo về du lịch. Trong chương trình đào tạo nhà trường phải cấp chứng chỉ Halal và chứng chỉ này phải được cộng đồng Hồi giáo công nhận. Thực tế có rất nhiều nhãn chứng nhận Halal nhưng làm sao để cộng đồng Hồi giáo nhận diện được trên các sản phẩm đó mới là vấn đề”, ThS. Toàn chia sẻ.

Kiu Khánh

Bình luận (0)