Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Lần đầu tiên kết nối liên trường tiểu học từ “Công dân số – Trí tuệ nhân tạo”

Tạp Chí Giáo Dục

Sinh hoạt chuyên đề liên trường trực tuyến chủ đề “Công dân số – Trí tuệ nhân tạo – Tương lai số” lần đầu tiên được kết nối giữa Trường Tiểu học Phú Thọ (phường Phú Thọ, TP.HCM) và Trường Tiểu học Cao Văn Ngọc (đặc khu Côn Đảo, TP.HCM) đã mở ra thêm những cơ hội mới trong nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ, nâng cao chất lượng dạy và học cho cả 2 ngôi trường.

Đây là một trong những hoạt động đáng chú ý hưởng ứng Ngày hội Chuyển đổi số quốc gia (10-10) và triển lãm sản phẩm ứng dụng trí tuệ nhân tạo với chủ đề “Bình dân học vụ số” do Trường Tiểu học Phú Thọ khai mạc, sáng 9-10.

Với điểm mới hình thức kết nối trực tuyến sáng tạo đã giúp hai ngôi trường cách xa hàng trăm cây số vẫn có thể giao lưu, học hỏi và cùng lan tỏa tinh thần chuyển đổi số. Các hoạt động trải nghiệm công nghệ thực tế ảo (VR), khám phá bản đồ số, tham gia trò chơi học tập trực tuyến… đã mang đến cho học sinh nhiều cảm xúc mới lạ, khơi dậy niềm đam mê học hỏi và khả năng tư duy sáng tạo trong thế giới số.

Đặc biệt, chương trình “Viết tiếp ước mơ”, Trường Tiểu học Phú Thọ đã trao tặng 1.000 quyển tập trắng trị giá 10 triệu đồng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn Trường Tiểu học Cao Văn Ngọc, thể hiện tinh thần nhân ái và sẻ chia trong kỷ nguyên công nghệ.

Trường Tiểu học Phú Thọ trao tặng 1.000 quyển tập trắng cho học sinh có hoàn cảnh khó khan Trường Tiểu học Cao Văn Ngọc tại ngày hội

Phát biểu khai mạc ngày hội, cô Nguyễn Thị Kim Hương – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phú Thọ cho hay, trong kỷ nguyên số chúng ta phải cùng nhau kiến tạo hình thức “Bình dân học vụ” mới, đó là “Bình dân học vụ số”.

“Bình dân học vụ số” có thể được hình dung như một ngôi trường trực tuyến hay một chiếc cặp sách thần kỳ, nơi tập hợp mọi công cụ học tập cần thiết: từ sách giáo khoa điện tử, bài giảng thầy cô, đến các trò chơi học tập vui nhộn và sản phẩm sáng tạo trực tuyến. Chiếc cặp sách này giúp các em có thể học tập mọi lúc, mọi nơi, biến mỗi bài học trở nên sinh động, dễ dàng và hiệu quả hơn bao giờ hết.

Theo cô, học tập suốt đời chính là chìa khóa vạn năng mở ra cánh cửa tri thức, là nền tảng cho một xã hội phát triển bền vững và là hành trang không thể thiếu của mỗi công dân trong kỷ nguyên số 4.0. Trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ, tri thức đã vượt ra khỏi giới hạn của những bức tường lớp học, chúng ta có cơ hội học hỏi không ngừng thông qua thư viện điện tử, khóa học trực tuyến và vô vàn ứng dụng học tập thông minh.

“Việc thay đổi cách dạy và học truyền thống với sáng kiến “Bình dân học vụ số” giúp thầy cô có thêm nhiều công cụ để bài giảng sáng tạo và hiệu quả hơn; giúp học sinh có thể xem lại bài giảng, tìm hiểu thêm kiến thức mới, trở thành những công dân số thông minh, tự tin, sáng tạo phát triển kỹ năng số; Xây dựng một môi trường học tập hiện đại, công bằng và hiệu quả” – cô Hương nêu rõ.

Các sản phẩm sáng tạo của “công dân số nhí” trưng bày tại ngày hội

Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phú Thọ nhấn mạnh, “Bình dân học vụ số” sẽ thay đổi phương pháp dạy và học truyền thống, mang lại nhiều lợi ích cho công tác dạy và học.

“Bình dân học vụ số” hỗ trợ giáo viên có thêm nhiều công cụ hiện đại để bài giảng thêm phần sáng tạo và hiệu quả; Giúp học sinh dễ dàng xem lại bài giảng, chủ động tìm tòi, mở rộng kiến thức, và quan trọng nhất là phát triển những kỹ năng cần thiết để trở thành những công dân số thông minh, tự tin và sáng tạo; Đặc biệt sẽ góp phần xây dựng một môi trường học tập hiện đại, công bằng và hiệu quả.

“Cô mong rằng mỗi em học sinh hãy tự tìm tòi, khám phá cái mới, biết chia sẻ kiến thức với bạn bè, và đặc biệt là sử dụng công nghệ một cách thông minh, hữu ích và an toàn” – cô Hương nhắn gửi.

Học sinh, giáo viên thích thú trải nghiệm các sản phẩm AI trong ngày hội

Trong Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2025, cô trò Trường Tiểu học Phú Thọ cũng đã ra mắt thành quả đầu tiên trên hành trình “Bình dân học vụ số”, đó là các sản phẩm sáng tạo của “công dân số nhí” nhà trường thiết kế.

Song song đó, nhà trường tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa phong trào học tập suốt đời trong toàn trường; Phát huy tinh thần sáng tạo, không ngừng ứng dụng công nghệ vào giảng dạy và học tập; Nỗ lực xây dựng trường học số từ “Bình dân học vụ số”…

Yến Hoa

Bình luận (0)