Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Đề xuất công nhận bác sĩ chuyên khoa tương đương trình độ sau ĐH

Tạp Chí Giáo Dục

Đại diện trường ĐH đào tạo khối ngành sức khỏe đề xuất công nhận bác sĩ chuyên khoa tương đương trình độ sau ĐH. Cùng với đó, quy định mới về nhà giáo đồng cơ hữu dự kiến đưa vào luật cũng đang nhận được nhiều ý kiến quan tâm.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Văn Phúc phát biểu tại tọa đàm

Chiều 10-10, Bộ GD-ĐT tổ chức tọa đàm góp ý, hoàn thiện Dự thảo Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục và Luật Giáo dục ĐH (sửa đổi), diễn ra tại TP.HCM.

Khắc phục tình trạng nhà giáo cơ hữu chỉ “đứng tên”, không làm việc

Tại tọa đàm, nhiều ý kiến của đại diện các trường ĐH, sở GD-ĐT đã đóng góp thẳng thắn cho những điểm mới quy định trong dự thảo. Nổi lên trong đó, vấn đề nhà giáo đồng cơ hữu được đánh giá là đột phá nhưng cũng đem lại những lo lắng cho các trường.

TS.Thái Thị Tuyết Dung (Phó Trưởng ban phụ trách Ban Thanh tra – Pháp chế, ĐH Quốc gia TP.HCM) đề cập, nhà giáo cơ hữu liên quan đến chỉ tiêu. Thế nhưng hiện nay, có tình trạng tại nhiều trường ĐH, nhà giáo cơ hữu chỉ “đứng tên” chứ không làm việc toàn thời gian cho trường, không đóng bảo hiểm xã hội.

Điều này dẫn đến thực tế có trường chỉ tiêu rất cao nhưng số giảng viên cơ hữu rất thấp. Do vậy, bà Dung đề xuất cơ sở giáo dục phải đóng bảo hiểm xã hội, vì khi đóng bảo hiểm xã hội buộc phải làm việc toàn thời gian.

Giảng viên Trường ĐH Công nghệ TP.HCM đóng góp ý kiến cho dự thảo luật

Bà cũng cho rằng, Luật Công chức hiện hành đã quy định sử dụng bảo hiểm xã hội làm điều kiện tiên quyết xác định nhân sự đó đang hành nghề tại một đơn vị nhất định, các trường cũng nên “trung thực” thực hiện điều này.

Nhận định khái niệm nhà giáo đồng cơ hữu mang tính đột phá, tuy nhiên PGS.TS Nguyễn Sĩ Ngôn (Phó chủ tịch Hội đồng trường, ĐH Cần Thơ) bày tỏ lo lắng việc có thể xảy ra tình trạng… tranh giành đứng tên mở ngành giữa các trường để tuyển sinh. Ông Ngôn đặt vấn đề, một nhà giáo dạy nhiều hơn ở trường này và ít hơn ở trường khác, việc nhà giáo này đứng cơ hữu để mở ngành cho bên nào rất khó xác định.

Đề xuất công nhận bác sĩ chuyên khoa tương đương trình độ sau ĐH

Góp ý vấn đề vị trí, chức danh giảng viên ĐH, đại diện Trường ĐH Công nghệ TP.HCM nhận định, theo quy định của Luật Nhà giáo, giảng viên ĐH phải có trình độ thạc sĩ trở lên. Tuy nhiên, thực tế đối với đào tạo khối ngành sức khỏe, bác sĩ trình độ chuyên khoa I, chuyên khoa II không được công nhận tương đương trình độ thạc sĩ, điều này gây khó cho các trường ĐH khi mời đội ngũ bác sĩ tham gia giảng dạy. Đại diện này mong muốn luật có quy định để “gỡ” giúp các trường điểm khó này.

Đồng quan điểm, đại diện ĐH Y Dược TP.HCM nêu, với đặc thù đào tạo khối ngành sức khỏe, đơn cử ngành bác sĩ y khoa được đào tạo 6 năm; sau đó trải qua thêm quá trình thực hành nghề, tham gia kỳ thi quốc gia đánh giá năng lực để được cấp phép hành nghề bác sĩ đa khoa.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Văn Phúc chủ trì tọa đàm

Để trở thành bác sĩ chuyên khoa (chuyên khoa cấp I, cấp II), bác sĩ đó phải tiếp tục học trong 2-3 năm. Chưa kể những chứng chỉ chuyên khoa sâu được đào tạo thêm sau đó.

Tuy nhiên, điều đáng nói là hiện nay, những văn bằng chuyên khoa cũng như chứng chỉ chuyên khoa sâu chưa được công nhận trong hệ thống văn bằng giáo dục chung. Vì lẽ đó, đại diện này kiến nghị công nhận văn bằng bác sĩ chuyên khoa và chứng chỉ chuyên khoa sâu là hình thức đào tạo thuộc hệ thống giáo dục ĐH quốc dân; có chuẩn đầu ra tương đương trình độ sau ĐH.

Phát biểu kết luận tọa đàm, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Văn Phúc cho biết, ban soạn thảo sẽ nghiên cứu kỹ, tiếp thu đầy đủ ý kiến đóng góp của các sở, các trường… để hoàn thiện dự thảo trước khi trình Quốc hội. Đồng thời, tiếp tục chỉnh sửa sau khi có ý kiến đại biểu để bảo đảm tính khả thi và đồng bộ.

Thứ trưởng nhấn mạnh, có những vấn đề mang tính chuyển tiếp khá quan trọng cần phải quy định vào trong luật. Các cơ sở giáo dục ĐH cần xem lại những quy định chuyển tiếp đã đầy đủ chưa và có đảm bảo cho hoạt động được thông suốt, trôi chảy khi luật ban hành.

Thứ trưởng cũng đặt vấn đề: “Hiện nay, đối với cơ cấu trường ĐH, Luật số 34 cho phép trường trong trường ĐH và trong ĐH nhưng dự thảo luật sửa đổi quy định trường chỉ có trong ĐH mà không có trong trường ĐH. Đây là điều cần cân nhắc và nếu quy định như vậy thì điều khoản chuyển tiếp sẽ như thế nào, những trường ĐH đã thành lập trường trong trường ĐH sẽ xử lý ra sao?”.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng chia sẻ, ban soạn thảo dù rất nhiều cố gắng nhưng cũng không thể lường hết những tình huống phức tạp có thể xảy ra trên thực tế. Các trường cần rà kỹ, xem xét những khó khăn, vướng mắc có thể nảy sinh trong thực tiễn và tránh tạo ra những rào cản mới.

Về góp ý của các trường liên quan đến đào tạo, bằng cấp, Thứ trưởng cho rằng, nên tham khảo thông lệ quốc tế cũng như cách làm của các nước phát triển. Bởi vì trong xu thế hội nhập, hệ thống bằng cấp của nước ta cũng phải theo chuẩn mực và giá trị quốc tế.

Mê Tâm

Bình luận (0)