Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Ngành GD-ĐT chào mừng Đại hội Đảng bộ TP.HCM lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030: Ghi dấu mạnh mẽ với “đặc sản” hội nhập quốc tế

Tạp Chí Giáo Dục

Vi thế mnh ca mt đô th ln nht cc, hi nhp quc tế trong giáo dc và đào to đưc TP.HCM thc hin mnh m trong sut nhiu năm qua. Đc bit trong nhim k 2020-2025, hi nhp quc tế trong giáo dc và đào to đã tr thành “đc sn” ca giáo dc TP.HCM, đưa giáo dc thành ph ghi danh trên bn đ quc tế.

Học sinh Trường THPT Marie Curie, TP.HCM giao lưu cùng học sinh Nhật Bản, một trong những hoạt động của ngành giáo dục TP trong quá trình hội nhập quốc tế 

Trong suốt chiều dài phát triển giáo dục TP.HCM, ngành giáo dục thành phố luôn xác định rất rõ: đẩy mạnh hội nhập quốc tế trong giáo dục và đào tạo là góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội, thúc đẩy đối ngoại nhân dân và các hoạt động hợp tác quốc tế trong các lĩnh vực khác.

Bằng định hướng đúng đắn và bước đi kiên định, trong nhiệm kỳ 2020-2025, TP.HCM đã đạt được nhiều thành quả hội nhập quốc tế trong giáo dục và đào tạo, ghi dấu ấn mạnh mẽ trên trường quốc tế. Có thể kể đến như: TP.HCM đã được UNESCO công nhận là thành phố học tập toàn cầu; Học sinh thành phố đạt được giải cao tại hội thi khoa học kỹ thuật quốc tế; các giải quốc tế về STEM/STEAM; thực hiện hiệu quả Đề án 5695, nâng chuẩn năng lực ngoại ngữ học sinh và giáo viên; mở rộng mô hình trường tiên tiến hội nhập quốc tế…

Từ nỗ lực đẩy mạnh hội nhập quốc tế giáo dục và đào tạo, những trường học, lớp học “không biên giới” của TP.HCM đã dần hình thành. Ở đó, học sinh, giáo viên TP.HCM tự tin học cùng, tranh biện cùng, chia sẻ cùng với học sinh, giáo viên Nhật Bản, Đài Loan, Trung Quốc, Singapore, Hàn Quốc, Pháp… thông qua công nghệ thông tin, nối dài thêm những chuyến giao lưu học tập trao đổi kinh nghiệm giữa trường học TP.HCM với trường bạn quốc tế. Những lớp học, trường học không biên giới là cơ hội để thầy trò TP.HCM xuất khẩu những “đặc sản” của giáo dục thành phố cũng như văn hóa truyền thống của dân tộc đến bạn bè quốc tế. Năng lực ngoại ngữ, phong trào chuyển đổi số, trường học hạnh phúc, Không gian văn hóa Hồ Chí Minh, đổi mới dạy và học, môi trường học tập hội nhập quốc tế… là những điểm sáng của giáo dục thành phố khiến bạn bè quốc tế ấn tượng, ngưỡng mộ.

Sau sáp nhập với Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu, TP.HCM trở thành một siêu đô thị với gần 2,7 triệu học sinh các cấp, đã mở ra thêm những dư địa rộng lớn cho thành phố trong phát triển giáo dục và đào tạo, đặc biệt là hội nhập quốc tế sâu rộng. Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Nguyễn Văn Hiếu cho hay, TP.HCM sau hợp nhất đặt mục tiêu trở thành trung tâm giáo dục chất lượng cao của cả nước và khu vực châu Á. Tầm nhìn trở thành trung tâm giáo dục thuộc nhóm dẫn đầu ASEAN, phấn đấu đạt trình độ tiên tiến của thế giới vào năm 2045. Nghị quyết 71, Nghị quyết 59 của Bộ Chính trị là nền tảng về thể chế, pháp lý giúp TP.HCM có thêm nhiều thuận lợi đẩy mạnh hội nhập quốc tế trong giáo dục và đào tạo.

Để hiện thực hóa mục tiêu đó, lãnh đạo Sở GD-ĐT cho biết TP.HCM sẽ tiếp tục đề ra các giải pháp để duy trì hiệu quả công tác xây dựng “Thành phố học tập toàn cầu UNESCO trên địa bàn TP.HCM giai đoạn 2025-2030”. Xây dựng môi trường giáo dục chất lượng cao, tiên tiến hội nhập, giúp các cơ sở giáo dục có cơ hội tiếp cận với các phương pháp giáo dục hiện đại, thúc đẩy, mở rộng khả năng hội nhập và phát triển toàn diện; đảm bảo chất lượng các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông dạy chương trình giáo dục tích hợp với chương trình nước ngoài. 100% học sinh phổ thông đạt trình độ ngoại ngữ theo quy định của chương trình GDPT môn ngoại ngữ 1.

Song song đó tiếp tục nâng cao năng lực ngoại ngữ, năng lực dạy học các môn khác bằng tiếng nước ngoài cho giáo viên, giảng viên, đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục các cấp. Với mục tiêu 100% cơ sở giáo dục phổ thông thực hiện đề án “Dạy và học các môn toán, khoa học và tiếng Anh tích hợp chương trình Anh và Việt Nam”, có giáo viên ở các môn toán, khoa học và môn học khác đạt chuẩn nghiệp vụ và tiếng Anh đáp ứng giảng dạy các môn học bằng tiếng Anh; từng bước đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học.

Theo ông Nguyễn Văn Hiếu, trước mắt ngành giáo dục thành phố sẽ tập trung các nhiệm vụ cụ thể như: hoàn thiện cơ chế, chính sách về giáo dục và đào tạo; Nâng cao năng lực đội ngũ và nhận thức về hội nhập quốc tế; Nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo; Đẩy mạnh hợp tác, kiến tạo môi trường quốc tế trong giáo dục và đào tạo.

Đẩy mạnh cải cách hành chính tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở giáo dục mở rộng hợp tác quốc tế, hỗ trợ các cơ sở giáo dục trên địa bàn TP.HCM kết nối với các đối tác nước ngoài; Tuyển dụng và đào tạo đội ngũ giáo viên có trình độ chuyên môn cao, đáp ứng yêu cầu giảng dạy theo xu hướng giáo dục tiên tiến; bồi dưỡng kiến thức, các kỹ năng trong giảng dạy chương trình tích hợp và nâng trình độ chuẩn về công nghệ thông tin, tiếng Anh và ngoại ngữ khác để có thể dễ dàng tiếp cận với các nền giáo dục tiên tiến của khu vực và thế giới trong công tác giảng dạy và quản lý trường học.

Tăng cường thu hút sinh viên (nhất là sinh viên chuyên ngành tiếng Anh) tốt nghiệp thủ khoa tại cơ sở giáo dục đại học ở trong nước hoặc tốt nghiệp đại học loại giỏi trở lên tại cơ sở giáo dục đại học uy tín trên thế giới được công nhận tương đương về văn bằng, chứng chỉ theo quy định của pháp luật; sinh viên tốt nghiệp đại học loại xuất sắc tại cơ sở giáo dục đại học ở trong nước tham gia tuyển dụng viên chức ngành giáo dục và đào tạo.

Tăng cường đầu tư và phát triển cơ sở vật chất nhằm đáp ứng yêu cầu của mô hình giáo dục tích hợp, đảm bảo môi trường học tập hiện đại và hiệu quả. Xây dựng hệ thống tài nguyên học tập phong phú, hỗ trợ học sinh tiếp cận tri thức đa chiều và phát triển toàn diện. Đồng thời, tối ưu hóa điều kiện giảng dạy và học tập, hướng đến sự cân bằng giữa quy mô lớp học và chất lượng đào tạo.

Mở rộng quan hệ và đẩy mạnh hợp tác đầu tư với các nước, các tổ chức quốc tế về lĩnh vực giáo dục đào tạo; tăng cường liên kết đào tạo, chương trình tiên tiến với các cơ sở giáo dục nước ngoài đã được kiểm định chất lượng, đẩy mạnh hợp tác trao đổi chuyên gia, giáo viên, học sinh với nước ngoài để nâng cao chất lượng dạy và học, góp phần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho thành phố và cho ngành; nâng cao hiệu quả các chương trình học bổng của các nước, tổ chức quốc tế dành cho Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng.

Thúc đẩy hợp tác chiến lược với các trường học và tổ chức giáo dục quốc tế nhằm cập nhật chương trình, đổi mới phương pháp giảng dạy và nâng cao tiêu chuẩn đánh giá. Xây dựng cơ chế trao đổi giáo viên và học sinh với các đối tác nước ngoài, tạo điều kiện tiếp cận môi trường học tập tiên tiến và phát triển năng lực giảng dạy. Đồng thời, tích cực tham gia vào các hội thảo và diễn đàn giáo dục toàn cầu để cập nhật xu hướng mới, mở rộng mạng lưới hợp tác và khẳng định vị thế của giáo dục thành phố trong bối cảnh hội nhập quốc tế…

Đ Yến Hoa

Ngành GD-ĐT hướng tới Đại hội Đảng bộ TP.HCM lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030: Tiên phong, đột phá trong chuyển đổi số giáo dục

Bình luận (0)