Sự kiện giáo dục

Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM: TP.HCM đặt mục tiêu đạt 1.000 trường học số vào năm 2030

Tạp Chí Giáo Dục

Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Nguyễn Văn Hiếu cho biết, TP.HCM đặt mục tiêu đến hết năm 2030 sẽ có 1.000 trường học số, chiếm 1/3 tổng số trường toàn TP.

Chia sẻ được lãnh đạo Sở GD-ĐT TP.HCM nêu ra tại lễ khánh thành phòng học số Trường Tiểu học Phước Hiệp, xã Tân An Hội, TP.HCM, sáng 16-10.

Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Nguyễn Văn Hiếu đại diện tặng phòng giáo dục kỹ năng số cho Trường Tiểu học Phước Hiệp

Phát biểu tại lễ khánh thành, Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Nguyễn Văn Hiếu cho hay, trước yêu cầu ngày càng cao trong đào tạo công dân số của TP, TP.HCM đã ban hành Bộ tiêu chí về công dân số và trường học số, lớp học số. Năm học 2024-2025, Sở GD-ĐT đã tham mưu UBND TP công nhận 100 trường học số trên địa bàn TP.

Ông Hiếu cho biết, với quy mô hơn 3.500 trường công lập sau khi sáp nhập cùng Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu, TP.HCM đặt chỉ tiêu đến hết năm 2030 sẽ có 1.000 trường học số, chiếm tỷ lệ 1/3 tổng số trường học toàn TP. Tuy nhiên, 100% học sinh TP phải được học tập trong môi trường số; 100% giáo viên phải biết sử dụng học liệu số, cơ sở dữ liệu dùng chung toàn ngành để tổ chức giảng dạy cho học sinh.

Trường Tiểu học Phước Hiệp gửi tặng thư cảm ơn cho Sở GD-ĐT TP và đơn vị đồng hành

“Thiết bị số hiện nay không phải là rào cản khó khăn khi đã đi vào đời sống hàng ngày, trong từng hoạt, nếu không trang bị được năng lực số cho học sinh, làm học sinh bị choáng ngợp trong xã hội số thì là trách nhiệm của mỗi nhà trường. Trách nhiệm của nhà trường là phải trang bị kỹ năng số cho học sinh chứ không thể ngăn cản học sinh tiếp cận thiết bị số” – ông Hiếu nêu rõ.

Từ đó, ông đề nghị Phòng Giáo dục Phổ thông giao nhiệm vụ cho từng cơ sở giáo dục. Mỗi nhà trường cần trang bị kỹ năng số cho học sinh theo từng cấp học, để làm sao kết thúc từng bậc học học sinh đạt được các yêu cầu cần đạt về năng lực số. Ví dụ như đối với bậc tiểu học, sau khi kết thúc tiểu học các em phải sử dụng được thành thạo và biết lợi ích, tác hại của sử dụng thiết bị thông minh.

Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM cho biết, TP.HCM đặt mục tiêu đến năm 2030 sẽ có 1.000 trường học số trên toàn TP

Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM nhìn nhận, hiện nay ngành giáo dục có nhiều thuận lợi về các cơ sở pháp lý, nền tảng với những chủ trương từ TW trong đổi mới khoa học công nghệ, chuyển đổi số. Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị đã yêu cầu cụ thể chi thấp nhất 3% mức chi thường xuyên của địa phương chi cho các hoạt động phát triển khoa học công nghệ và chuyển đổi số.

Đối với ngành giáo dục TP, ông cho biết đã yêu cầu các phòng chuyên môn, đặc biệt là Phòng Kế hoạch Tài chính tham mưu trong việc trang bị các phòng học kỹ năng số, phòng học thông minh và có tỷ lệ chi cụ thể cho hoạt động số hóa trong giáo dục.

“Phòng học số với nhiều trang thiết bị hiện đại phục vụ dạy học cho học sinh. Tôi rất mong sau khi được trang bị, thầy cô và các em học sinh sử dụng hiệu quả phòng học, tiến đến xây dựng các tiêu chí của trường học số, làm sao tới đây Trường Tiểu học Phước Hiệp sẽ gia nhập vào trường học số. Quyết tâm và tự lực của mỗi nhà trường là rất quan trọng, thầy cô phải biết tự nâng cao trình độ chuyên môn trong bối cảnh số hóa gần hết dữ liệu trên cơ sở dữ liệu ngành, kho học liệu số, trang bị được thực lực đủ mạnh, biến trường học thành trường học số, học sinh được thụ hưởng những giá trị giáo dục thông qua khoa học công nghệ” – ông Nguyễn Văn Hiếu nhấn mạnh.

Bà Lâm Hồng Lãm Thúy – Trưởng phòng Giáo dục Phổ thông, Sở GD-ĐT TP.HCM dự tiết học kỹ năng công dân số của học sinh Trường Tiểu học Phước Hiệp

Năm học 2025-2026, Trường Tiểu học Phước Hiệp có 864 học sinh, 28 lớp học. Là trường nằm ở vùng ven TP.HCM, cô Lê Thị Lùng – Hiệu trưởng nhà trường khẳng định, công trình sẽ là nguồn cảm hứng để thầy và trò nhà trường tiếp tục nỗ lực, đổi mới sáng tạo, đổi mới hơn nữa trong dạy và học, đáp ứng các yêu cầu của ngành giáo dục trong kỷ nguyên số.

“Thời đại công nghệ số, việc trang bị cho học sinh kỹ năng sống, kỹ năng sử dụng thiết bị an toàn, sáng tạo là vô cùng cần thiết. Phòng học số sẽ là nơi học sinh được học, được trải nghiệm, trở thành những công dân số tự tin, có trách nhiệm, giàu tri thức. Nơi đây sẽ là nơi nhà trường tổ chức các tiết học kỹ năng công dân số, các hoạt động trải nghiệm, các tiết học mở, kết nối, để mở thêm môi trường học tập, giáo dục cho cả thầy và trò…” – cô Lùng thông tin.

Phòng học số giúp trang bị năng lực số cho học sinh thích ứng với kỷ nguyên số

Năm học 2025-2026, TP.HCM xác định chuyển đổi số tiếp tục là nhiệm vụ trọng tâm, hàng đầu trong dạy học và quản trị nhà trường. Trong dòng chảy chuyển đổi số giáo dục, các trường học trên địa bàn TP đã đưa vào sử dụng nhiều công trình số, nỗ lực tập huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực số cho giáo viên từ đó hình thành các lớp học số, giáo viên số, học sinh số…

Yến Hoa

Bình luận (0)